Gmail đã đi một chặng đường dài kể từ khi thành lập.
Đây là dịch vụ email trực tuyến thống trị nhất với hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động toàn cầu. Nó đã đi từ một thử nghiệm nhỏ đến một phần quan trọng của dòng Google Suite G Suite. Nhưng con đường dẫn đến đỉnh cao không có một vài khúc quanh, bao gồm cả một khởi đầu đầy đá.
Vào thời điểm Google bắt đầu làm việc với dịch vụ này vào năm 1999, Yahoo Mail đã có 12 triệu người dùng hoạt động và Microsoft Hotmail Hotmail có khoảng 30 triệu.
Paul Buchheit, nhân viên số 23 tại Google, đã chiến đấu cho dịch vụ email trực tuyến, nhưng các giám đốc điều hành đã không hiểu làm thế nào một công ty tìm kiếm có thể hưởng lợi từ email trực tuyến. Một số giám đốc điều hành đẩy lùi vào thời điểm đó, theo nhiều báo cáo. Buchheit đã tạo ra dịch vụ này như một dự án 20% trực tiếp, đó là một chương trình không chính thức mà Google đôi khi đã đề nghị nhân viên làm việc trên các dự án mà họ chọn.
Khi Gmail thực sự ra mắt, mọi người nghĩ đó là một trò đùa - theo nghĩa đen. Becaase được công bố vào ngày Cá tháng Tư năm 2004, mọi người tự hỏi liệu công ty có kéo họ lên không. Nhưng một khi người dùng nhận ra nó là có thật, nó đã trở thành một trong một số dịch vụ email miễn phí cùng với Microsoft Hotmail Hotmail và Yahoo Mail, đây là một trong những dịch vụ đầu tiên giới thiệu email dựa trên web vào những năm 1990.
Kiếm tiền từ Gmail là một điểm gây tranh cãi trong công ty. Một số người lập luận rằng để Gmail có khả năng tiếp cận nhiều nhất, nó cần được hỗ trợ bởi quảng cáo, thay vì phí đăng ký của người dùng. Mô hình quảng cáo đã chiến thắng nhưng ngay cả trước khi ra mắt công chúng vào năm 2007, Google đã tăng nhiệt để quét email Gmail và sử dụng nội dung cho quảng cáo được nhắm mục tiêu.
Công ty đã thu hút sự giám sát một lần nữa vào năm 2018 sau khi Google thừa nhận cho phép các nhà phát triển ứng dụng quét tài khoản Gmail để nhắm mục tiêu quảng cáo. Nó sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2019 khi Quốc hội nướng Google cùng với các công ty công nghệ khác về quyền riêng tư. Vào mùa hè, công ty thừa nhận giữ một danh sách các mặt hàng người dùng mua bằng Gmail.
Mặc dù dịch vụ email đã không bắt đầu hoạt động tốt so với đối thủ cho đến năm 2012, nhưng nó vẫn tiếp tục đổi mới. Công ty vẫn tích cực nhắm mục tiêu cả người dùng tiêu dùng và doanh nghiệp. Họ cũng tiếp tục bổ sung các tính năng mới sáng tạo như Smart Compose, sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán các phản ứng.