Theo đó, các quảng cáo sẽ bị cấm nếu có nội dung đề cập đến việc đảm bảo chữa khỏi virus hoặc cố gắng tạo cảm giác cấp bách, nguy hiểm về dịch bệnh.
Facebook và nhiều nền tảng công nghệ khác đang vật lộn để chống lại tâm lý hoảng loạn của người dùng - đang tạo điều kiện cho tin giả về COVID-19 "lây lan" mạnh thời gian qua.
Cũng như các nền tảng công nghệ khác, Facebook đang phải đối phó với lượng thông tin tăng đột biến, nhiều khi là sai hoàn toàn, về Covid-19. Tính đến ngày 26/2, thế giới có 80.997 người mắc, 2.763 người tử vong vì chủng mới của virus Corona này.
“Chúng tôi gần đây đã thực hiện chính sách cấm những quảng cáo đề cập đến virus Covid-19, có nội dung tạo cảm giác cấp bách, ví dụ như ngụ ý về nguồn cung vật tư y tế hạn chế, hoặc đảm bảo sẽ phòng ngừa và chữa được bệnh. Chúng tôi cũng có chính sách để cấm hành vi tương tự cho tính năng mua bán trực tuyến Marketplace”, phát ngôn viên của Facebook nói với Business Insider.
Quy tắc mới phản ánh các bước mà gã khổng lồ mạng xã hội đã thực hiện vào năm 2019 nhằm hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch về vắc xin, bằng cách hạ thấp thứ hạng của các nhóm hoặc trang đã đăng thông tin không chính xác trên News Feed và trong kết quả tìm kiếm, đồng thời không cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu vào người dùng quan tâm đến những chủ đề như “tranh cãi về vắc xin”.
Cuối tháng 1/2020, công ty thông báo thực hiện thêm một số biện pháp như xóa thẳng tay tin giả về dịch bệnh đã được các tổ chức y tế toàn cầu và nhà chức trách địa phương báo xấu. Những thông tin ấy có thể gây hại cho ai tin vào chúng.
Trong khi đó, người dùng Facebook tìm đến các nhóm trên mạng xã hội để mua, bán khẩu trang khối lượng lớn, gây rủi ro cho ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
Các hãng công nghệ khác cũng chứng kiến hoạt động bất thường xoay quanh dịch bệnh. Hôm 25/2, Wired đưa tin một số nhà bán lẻ trên Amazon đẩy giá khẩu trang gấp nhiều lần so với giá thực tế.
Sự lây lan của virus Covid-19 cũng đang gây thiệt hại cho ngành công nghệ toàn cầu khi các công ty, văn phòng phải đóng cửa, việc đi lại bị hạn chế và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Theo trang tin công nghệ Cnet, trước lo ngại về dịch bệnh này, Facebook đã hủy hội nghị tiếp thị ở San Francisco vào tháng 3.2020, dự kiến sẽ thu hút 4.000 người tham dự. Hội nghị Thế giới Di động tại Barcelona dự kiến diễn ra vào đầu tháng này cũng đã không được tiến hành.