Số tiền chính thức mà Facebook bỏ ra là 5,7 tỷ USD đổi lấy 9,99% cổ phần trong Jio Platforms, công ty công nghệ thuộc tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani. Jio đang vận hành đa dạng dịch vụ mạng như băng thông rộng, dịch vụ di động và nền tảng thương mại trực tuyến. Khoản đầu tư khổng lồ tên đưa Facebook trở thành cổ đông thiểu số lớn nhất của Jio khi nắm khoảng 10% cổ phần.
Lãnh đạo phụ trách thị trường Ấn Độ của Facebook cho biết một trong những mục tiêu của thương vụ đầu tư là mở rộng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ. “WhatsApp ăn sâu vào cuộc sống người Ấn Độ tới mức tên của ứng dụng đã trở thành động từ được sử dụng thường xuyên trong ngôn ngữ hằng ngày của người dân để chỉ việc nhắn tin, liên lạc qua nền tảng này”, vị này nói.
Mark Zuckerberg cho biết Ấn Độ là quê hương của cộng đồng Facebook và WhatsApp lớn nhất thế giới. Ấn Độ cũng có hơn 60 triệu doanh nghiệp nhỏ và phần lớn “cần các công cụ điện tử mà họ có thể dựa vào để tìm kiếm, tương tác với khách hàng, phát triển kinh doanh”. Trong blog, Zuckerberg viết đây là điểm Facebook có thể giúp đỡ và đó là lý do họ hợp tác với Jio để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp Ấn Độ tạo cơ hội mới.
Trong một thông điệp bằng video, tỷ phú Ambani vạch ra hàng loạt cơ hội phía trước, trong đó nhắc tới quan hệ “tương lai gần” giữa nền tảng thương mại điện tử JioMart và WhatsApp sẽ trao quyền cho gần 30 triệu cửa hàng nhỏ “giao dịch điện tử với mọi khách hàng trong khu vực”. Điều này đồng nghĩa người dân sẽ đặt hàng và được giao hàng nhanh hơn từ các cửa hàng địa phương.
Ông Ambani gọi đây là “công thức thắng lợi” mà sau này có thể mở rộng để phục vụ các thành phần quan trọng khác trong xã hội, như nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sinh viên, giáo viên, nhân viên y tế.
Hợp tác hướng tới việc tạo ra phương thức mới để cả người dân Ấn Độ lẫn doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả hơn trong nền kinh tế điện tử đang phát triển ở đây. Người dùng có thể kết nối với doanh nghiệp, cửa hàng và mua sản phẩm thông qua WhatsApp hoàn toàn chỉ với điện thoại.
Thương vụ bao gồm quan hệ đối tác thương mại với WhatsApp, nhiều khả năng mở đường để Facebook kiếm tiền từ 400 triệu người dùng của phần mềm nhắn tin này tại Ấn Độ. Nó diễn ra trong bối cảnh ngành công nghệ Ấn Độ bước vào thời kỳ quan trọng. Thị trường vẫn tăng trưởng như các công ty toàn cầu khó thu được lợi nhuận do quy định thay đổi, khiến các doanh nghiệp như Facebook phải thành lập liên minh nếu muốn đổ tiền vào. Đây là khoản đầu tư khổng lồ đúng lúc nền kinh tế toàn cầu trong giai đoạn bất ổn.