Samsung Electronics đã thực hiện một sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh điện thoại thông minh của mình bằng cách tập trung nhiều hơn vào điện thoại có thể gập lại, vì họ tìm cách duy trì lợi thế cạnh tranh trước các nhà cung cấp Trung Quốc đang tăng nhanh.
Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã đạt được khả năng cạnh tranh với một loạt các mẫu mã đa dạng được cung cấp với mức giá thấp hơn. Điều này đã khiến Samsung tăng cường tập trung vào điện thoại cao cấp với giá bán trung bình cao để đạt được lợi nhuận, thay vì tăng thị phần với các mẫu cấp thấp hơn.
Người đứng đầu bộ phận truyền thông di động của Samsung, Roh Tae-moon gần đây cho biết gã khổng lồ công nghệ sẽ "mở rộng danh mục các sản phẩm có thể gập lại, để danh mục đột phá này dễ tiếp cận hơn với mọi người." Anh ấy đang đề cập đến chiến lược phổ biến điện thoại cao cấp của Samsung. Nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới dự kiến sẽ giảm giá các mẫu Z Flip và Z Fold mới nhất của họ sẽ được công bố vào tuần tới, tới 20%, để hiện thực hóa điều này.
Trong khi giá chính xác cho sự kiện Unpacked 11 tháng 8 vẫn chưa được tiết lộ, việc cắt giảm 20% vẫn sẽ đặt các mẫu xe trong phạm vi từ thấp hơn đến trung bình 1.000 đô la. Và do đó, vẫn còn nghi vấn liệu các mẫu cao cấp vẫn có giá có thể thu hút lượng người dùng lớn hơn hay không. Samsung cho biết trong một cuộc họp hội nghị về thu nhập quý II của mình vào tuần trước rằng họ sẽ tập trung vào việc mở rộng doanh số bán điện thoại có thể gập lại và tăng cường tiếp thị để đạt được điều này.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đang tăng nhanh thị phần của họ trên thị trường toàn cầu. Lần đầu tiên Xiaomi chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường với 17% trong quý thứ hai, sau Samsung với 19%, theo công ty theo dõi thị trường Canalys. Thị phần của Apple đứng ở mức 14%, trong khi Oppo và Vivo của Trung Quốc theo sau với 10%.
Các lô hàng điện thoại của Xiaomi đã tăng 83% so với quý 2 năm 2020, trong khi các lô hàng của Samsung tăng 15% và Apple chỉ 1%. Công ty Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm 2023 (tính theo số lượng xuất xưởng hàng năm). Công ty cung cấp một loạt các mẫu điện thoại, từ điện thoại cấp thấp đến điện thoại có thể gập lại cao cấp, với giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ của mình.
Xiaomi và các thương hiệu Trung Quốc khác đã được hưởng lợi tại thị trường nội địa của họ từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Huawei. Nhưng các nhà cung cấp như Xiaomi đang mở rộng phạm vi toàn cầu của họ bằng cách tăng cường sự hiện diện của các cửa hàng trên khắp thế giới. Xiaomi có hơn 1.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia và thu nhập từ nước ngoài chiếm gần một nửa tổng thu nhập của công ty.
Khả năng cạnh tranh của Apple có thể kéo dài, do nó có một lượng người hâm mộ trung thành đang tìm kiếm các thiết kế của mình.
Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng chỉ còn vấn đề thời gian cho đến khi điện thoại thông minh Samsung mất lợi thế và hãng có thể cần phải suy nghĩ lại về chiến lược điện thoại di động tổng thể của mình trong những năm tới. Samsung cho biết họ sẽ sắp xếp hợp lý số lượng mẫu máy mà họ phát hành hàng năm để tối đa hóa lợi nhuận hơn là mở rộng thị trường.
Một quan chức trong ngành cho biết "Samsung có thể sẽ chuẩn bị cho mặt hàng lớn tiếp theo sau điện thoại thông minh. Thị trường điện thoại thông minh sẽ không giống như 10 năm nữa kể từ bây giờ."