Meta cho biết, dự định bỏ thẻ Facebook News vào đầu tháng 12 đối với người dùng tại các nước châu Âu nhằm “điều chỉnh các khoản đầu tư tốt hơn vào các sản phẩm và dịch vụ mà mọi người đánh giá cao nhất”.
"Mảng tin tức chỉ chiếm khoảng 3% những gì người dùng nhìn thấy trên bảng tin Facebook", phát ngôn viên của Meta nói.
Thời gian tới, Meta sẽ đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm và dịch vụ được nhiều người dùng ưa chuộng cũng như sẽ tập trung nhiều hơn vào video dạng ngắn như Reels.
Meta sẽ tuân thủ nghĩa vụ của Facebook News với các nhà xuất bản trong các nước Anh, Pháp, Đức nhưng không ký thỏa thuận mới và cũng không có kế hoạch cung cấp sản phẩm mới cho họ.
Động thái gỡ bỏ thẻ truy cập vào Facebook News được xem là một phần trong kế hoạch rời bỏ ngành công nghiệp tin tức của Meta.
Ra mắt năm 2019, thời điểm đó Facebook News có mục tiêu “đưa mọi người đến gần hơn với những câu chuyện ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”.
Gần đây, công ty đã chặn truy cập tin tức trên Facebook và Instagram tại Canada sau khi chính phủ nước này thông qua Đạo luật Tin tức trực tuyến (hay còn được gọi là C-18) buộc các công ty công nghệ này phải trả tiền cho các cơ quan tin tức, báo chí.
Meta không đồng tình với luật của Canada và cho rằng đạo luật này còn nhiều thiếu sót, và dựa trên tiền đề mà Meta cho là "không chính xác" về việc Meta được hưởng lợi không công bằng từ nội dung tin tức được các hãng tin chia sẻ trên nền tảng.
Thay vào đó, Facebook cho rằng các đơn vị báo chí mới chính là đối tượng được hưởng lợi từ việc chia sẻ tin tức trên Facebook, Instagram để thu hút độc giả, tăng doanh thu. Theo thông tin của Meta, các nguồn cấp dữ liệu trên Facebook đã mang lại cho các nhà xuất bản tin tức của Canada hơn 1,9 tỷ lần "nhấp chuột" trong 12 tháng (tính đến tháng 4/2022).
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Di sản Canada Pascale St-Onge cho rằng, các nền tảng công nghệ và mạng xã hội đang "bóp nghẹt" nguồn thu nhập của các tổ chức tin tức và báo chí ngày một nghiêm trọng hơn. Thời gian gần đây, độc giả thường xem tin tức miễn phí trực tuyến trên Facebook và Google thay vì trang báo chính thống, dẫn đến tình trạng các bài báo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội có thể khiến lượt tương tác và thu nhập của các tổ chức tin tức, báo chí gặp khó khăn.