Vào năm 2015, khi Microsoft đang chuẩn bị phát hành hệ điều hành Windows 10 của mình, một nhà truyền giáo về nhà phát triển đang phát biểu tại một buổi kỹ thuật trong một sự kiện của công ty đã buông một tuyên bố nhướng mày. Ông nói: “Windows 10 là phiên bản cuối cùng của Windows. Nhưng tuần trước, Microsoft đã công bố một sự kiện trực tuyến tiết lộ “thế hệ tiếp theo của Windows”.
Sáu năm sau nhận xét, công ty đại chúng có giá trị thứ hai thế giới có lý do chính đáng để thay đổi hướng đi. Trong khi Microsoft đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình trong ba thập kỷ qua, Windows chắc chắn vẫn quan trọng đối với danh tính và tài chính của công ty. Logo của công ty vẫn là hình dạng một cửa sổ.
Dưới đây là chín lý do có thể giải thích cho quyết định của Microsoft tung ra một bản cập nhật lớn, mà một số người nghi ngờ có thể được gọi là Windows 11, thay vì chỉ một bản nâng cấp hai lần mỗi năm khác cho Windows 10:
1. Điều này tốt cho công việc kinh doanh. Công ty cho biết việc vận chuyển các phiên bản mới của các sản phẩm lớn như Windows đã dẫn đến tốc độ tăng trưởng doanh thu của Microsoft. Điều đó xảy ra một phần là do mọi người mua PC có cài đặt sẵn phần mềm Microsoft của các nhà sản xuất. Trong lịch sử, Windows có tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao hơn toàn bộ Microsoft và việc giữ cho Windows phát triển có thể khiến công ty có lợi nhuận nhiều hơn.
2. Máy tính phát triển mạnh. Virus coronavirus đã mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất PC bao gồm cả Microsoft khi mọi người đổ xô mua máy tính để làm việc và học ở nhà. Công ty nghiên cứu ngành công nghệ Gartner ước tính rằng các lô hàng PC trong năm 2020 tăng nhanh hơn so với những gì họ có trong một thập kỷ. Điều đó đã nâng tỷ lệ tăng trưởng cho doanh thu giấy phép Windows gắn liền với PC tiêu dùng. Do đó, Microsoft có thể phát hành các bản cập nhật Windows để thu hút mọi người mua máy mới, để việc so sánh kết quả so với cơn đại dịch máy tính không khiến các nhà đầu tư thuyết trình yếu kém.
3. Mối đe dọa của Google. Mối đe dọa từ hệ điều hành Chrome của Google được cho là chưa bao giờ lớn hơn khi mọi người chuyển sang mua máy tính xách tay Chromebook giá rẻ chạy hệ điều hành của Google thay vì các máy tính chạy Windows hoặc macOS truyền thống của Apple. Theo Gartner, các nhà sản xuất máy tính đã xuất xưởng 11,7 triệu Chromebook vào năm 2020. Con số này vẫn còn nhỏ so với 79,4 triệu lô hàng PC, nhưng Chromebook đã tăng 200% trong khi PC tăng khoảng 11%. Thách thức mà Microsoft phải đối mặt là lôi kéo mọi người quay trở lại.
4. Mối đe dọa của Apple. Apple đã gây ra mối đe dọa đối với hệ sinh thái Windows bằng cách giới thiệu máy tính Mac chạy chip M1 dựa trên Arm của riêng mình, có thời lượng pin ấn tượng hơn so với PC chạy Intel. Microsoft và các nhà sản xuất PC khác đã ra mắt máy tính chạy Windows 10 dựa trên Arm, nhưng các vấn đề về khả năng tương thích phần mềm đã khiến các nhà đánh giá khó đề xuất máy. Microsoft có thể cải thiện tình hình đó. “Nếu Microsoft và hệ sinh thái PC OEM có thể cung cấp trải nghiệm người dùng gần như giống hệt nhau trên Windows trên x86 và Windows trên Arm cho phần đuôi của các ứng dụng năng suất thực sự quan trọng đối với người dùng, cộng với thời lượng pin dài hơn, hiệu suất trên mỗi watt và 5G (thông qua Qualcomm) tiếp cận với M1, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là một chiến thắng lớn cho Windows ”, nhà phân tích John McPeake của Rosenblatt Securities, người có xếp hạng mua vào cổ phiếu của Microsoft, đã viết trong một ghi chú gửi cho các nhà phân tích hôm thứ Năm.
5. Cạnh tranh của dòng máy Surface. Nó gần như không lớn bằng Windows hoặc các nhượng quyền thương mại khác của Microsoft như Azure và Office, nhưng Microsoft vẫn bán dòng máy tính Surface của riêng mình có thể hấp dẫn hơn trên các kệ hàng. Doanh thu bề mặt đã tăng hơn 30% trong quý 2 và quý 3 năm 2020, nhưng con số này vẫn còn xa so với mức tăng trưởng theo kiểu Chromebook. Windows được hồi sinh có thể khiến người tiêu dùng có cái nhìn thứ hai về máy tính bảng có thể chuyển đổi Surface Pro, có thiết kế phần cứng cơ bản không thay đổi nhiều kể từ lần đầu ra mắt năm 2012.
6. Trở nên lão hóa. Bằng cách tung ra hai bản cập nhật Windows 10 mỗi năm, Microsoft đang đảm bảo hệ điều hành này luôn mới. Nó vẫn còn gần 6 năm tuổi, có nghĩa là nó đã tồn tại lâu hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào của nó.
7. Nâng tầm thương hiệu. Một Windows mới hoàn toàn có thể giúp ích cho nhận thức chung của công ty. Windows 10 là hệ điều hành phổ biến nhất thế giới với hơn 1,3 tỷ thiết bị sử dụng. Nếu công ty có thể thuyết phục người dùng rằng hệ điều hành đang phát triển, họ có thể cảm thấy rằng sự đổi mới tại công ty vẫn còn tồn tại và điều đó có thể khiến họ sẵn sàng trả tiền hơn cho các sản phẩm khác của Microsoft, chẳng hạn như đăng ký phần mềm năng suất Office.
8. Các nhà phát triển. Nếu Windows được cải tiến, các nhà phát triển phần mềm có thể muốn đưa phần mềm của họ lên hệ điều hành để tận dụng sự chú ý mới của công chúng. “Tất nhiên, Windows đã thành công một phần lớn vì các nhà phát triển đã chọn xây dựng các ứng dụng của họ cho Windows,” Chris Capossela, giám đốc tiếp thị của Microsoft, cho biết trong cuộc trò chuyện với nhà phân tích Kirk Materne của Evercore hôm thứ Hai. Công ty có thể hưởng lợi bằng cách đưa nhiều thuộc tính hot hơn vào cửa hàng ứng dụng dành cho Windows. Nếu mọi người dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng, họ cũng có thể tiêu nhiều tiền hơn trong cửa hàng.
9. Theo đuổi sự hoàn hảo. Vẫn còn chỗ để cải thiện các phần của Windows 10, điều này khiến một số người dùng khó chịu với các chương trình khuyến mãi sản phẩm và cảnh báo về các bản cập nhật phần mềm. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp hội nghị vài ngày trước khi công ty phát hành hệ điều hành này vào năm 2015. Một trang tài liệu trên trang web của Microsoft cho biết: “Windows 10 có điểm Net Promoter cao hơn nhiều so với Windows 7. ” Điều đó có nghĩa là người dùng có nhiều khả năng giới thiệu Windows 10 cho bạn bè hoặc đồng nghiệp. Đó là một sự phát triển tích cực, nhưng không có nghĩa là Microsoft đã đạt được niết bàn Windows của Nadella.