Báo cáo lần này là một phần trong báo cáo tổng thể của Alphabet, cũng đồng thời đánh dấu việc kết quả kinh doanh lần đầu tiên được công bố kể từ khi Giám đốc điều hành tập đoàn Sundar Pichai (vốn là Giám đốc điều hành Google) tiếp nhận vị trí quyền lực từ hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin.
Theo đó, chỉ tính riêng ba tháng vừa qua, YouTube đã thu về 5 tỷ USD từ hoạt động quảng cáo. Google cho biết mức doanh thu của YouTube trong năm 2019 ở mức 15,15 tỷ USD (tăng 36,5% so với năm 2018), đóng góp khoảng 10% tới tổng doanh thu của Google toàn năm đó. Con số này cho thấy doanh thu của một mình YouTube đã bằng 1/5 của Facebook, và lớn gấp 6 lần Twitch (thuộc Amazon). Đây là mức doanh thu có lẽ không ai dám nghĩ tới khi YouTube lần đầu tiên về với Google vào năm 2006 trong thương vụ thâu tóm trị giá 1,65 tỷ USD.
Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet cho biết, việc tiết lộ những thông tin này nhằm mục đích cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về doanh nghiệp cũng như mở ra nhiều cơ hội phía trước. Tuy đạt con số ấn tượng như vậy nhưng tổng doanh số hàng quý của Alphabet vẫn bị đánh giá là giảm so với kỳ vọng của Phố Wall.
Google cũng cho biết YouTube hiện có khoảng 20 triệu thuê bao Premium (xem nội dung không bị quảng cáo) và Music Premium, cùng khoảng 2 triệu thuê bao của dịch vụ truyền hình có trả tiền. Tuy nhiên, doanh thu từ những lĩnh vực này được Alphabet ghép vào các hạng mục “Doanh thu khác” (khoảng 5,3 tỷ USD) gồm cả kinh doanh phần cứng như điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home.
Alphabet có doanh thu 46 tỷ USD trong quý vừa qua (kết thúc vào 31 tháng 12 năm 2019), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận trong quý đạt 10,7 tỷ USD. Cỗ máy tìm kiếm của Google vẫn là bộ phận kiếm tiền chủ lực cho toàn bộ đế chế khổng lồ của Alphabet khi mang lại 27,2 tỷ USD trong quý vừa qua.
Như vậy, kết quả kinh doanh của Google đã vượt xa mọi dự đoán của giới phân tích phố Wall về lợi nhuận, nhưng chưa chạm mốc kỳ vọng về doanh thu. Đây có lẽ chính là lý do hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến quyết định công bố doanh thu của YouTube và Google Cloud lần đầu tiên nhằm trấn an giới đầu tư. Thông qua đó, Google muốn khẳng định rằng mô hình kinh doanh của hãng không chỉ lệ thuộc vào công cụ tìm kiếm, mà còn có nhiều lĩnh vực với tốc độ phát triển nhanh chóng khác như YouTube hay Google Cloud.