Mazda6 - một trong những mẫu sedan đặc trưng của Mazda, sẽ chính thức ngừng bán tại thị trường Nhật Bản từ tháng 4/2024. Quyết định này đến sau sự rút lui tương tự ở Bắc Mỹ vào năm 2021 và Anh vào năm ngoái.
Hãng xe Nhật Bản không công bố lý do cụ thể cho quyết định khai tử Mazda6 nhưng có thể doanh số bán ảm đạm của mẫu xe sedan hạng D này đã dẫn tới quyết định trên.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không giải thích cụ thể về quyết định này, nhưng ai cũng có thể thấy thực tế là mẫu xe này đã khá lỗi thời.
Ông Kazuyoshi Todo - Giám đốc bán hàng của Mazda Nhật Bản nhận xét: "Atenza và Mazda6 được nhiều khách hàng yêu thích lâu nay, với doanh số lũy kế đạt 226.437 chiếc tại Nhật Bản. Các mẫu crossover mới sẽ thế chỗ Mazda6 và chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng trải nghiệm lái thú vị, phù hợp với thời đại mới".
Quyết định này đồng thời là một minh chứng cho sự suy giảm của thị trường sedan so với SUV và crossover. Xe gầm cao đang thống trị thị trường ô tô, được ưa chuộng bởi người tiêu dùng và mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô, nhờ giá bán cao hơn.
Mặc dù dây chuyền sản xuất Mazda6 sẽ đóng cửa vào tháng 4 tới nhưng khách hàng vẫn có cơ hội đặt mua mẫu sedan này cho đến khi hết hàng.
Mazda6 thế hệ thứ 3 ra mắt từ năm 2012, và có nguồn gốc xuất xứ từ năm 2002, khi thế hệ
thứ nhất trình làng với tên gọi Atenza tại Nhật Bản.
Hiện nay, Mazda ngày càng tập trung vào thể loại SUV và crossover. Xe gầm cao đang thống lĩnh ngành công nghiệp ô tô, được người tiêu dùng yêu thích, và mang lại lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ô tô nhờ giá bán cao hơn.
Mazda chưa công bố kế hoạch sản xuất một mẫu xe trực tiếp thay thế Mazda6, nhưng có thông tin cho biết hãng đang phát triển một mẫu sedan dẫn động cầu sau, sử dụng nền tảng khung gầm của các mẫu SUV cỡ lớn.
Tại Việt Nam, hãng chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề này, và cũng không xuất hiện đồn đoán nào về việc Mazda 6 sẽ ngừng bán trên dải đất hình chữ S.
Xe được lắp ráp trong nước với 3 phiên bản cùng giá niêm yết từ 779 - 914 triệu đồng. Có thể thấy, giá xe Mazda 6 đang thấp nhất nhóm sedan cỡ D hiện nay, song lợi thế này vẫn chưa đủ sức giúp chiến binh nhà Mazda thắng thế trên cuộc đua giành thị phần phân khúc. Cụ thể, đã có 1.094 chiếc Mazda 6 được bàn giao đến tay khách hàng trong năm 2023, kém đối thủ đồng hương Toyota Camry tới 1.335 xe, đồng thời giảm 15,1% so với năm 2022.