Một báo cáo mới của KPMG cho thấy, thế hệ Z ở châu Á-Thái Bình Dương đang học hỏi các tín hiệu thời trang từ thần tượng và những người có ảnh hưởng, chủ yếu nhờ vào TikTok.
Báo cáo cho biết: “Khi các thế hệ trước ghé thăm các cửa hàng bách hóa hoặc trung tâm mua sắm để mua những món đồ cơ bản hoặc thử phong cách mới, thì Gen Z đang tìm kiếm các xu hướng trực tuyến, theo dõi các thần tượng và những người có ảnh hưởng cũng như mong muốn mặc những bộ quần áo giống nhau”.
Báo cáo đã khảo sát 7.000 người tiêu dùng trên 14 thị trường bao gồm Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Gần một nửa số người được hỏi ở mỗi thị trường thuộc nhóm tuổi Gen Z – được xác định là từ 18 đến 24 tuổi trong cuộc khảo sát.
Cuộc khảo sát tiết lộ Gen Z xếp hạng thương mại trên mạng xã hội (63%) và thương mại phát trực tiếp (57%) là quan trọng đối với trải nghiệm mua sắm của họ. Thương mại xã hội là hình thức công nghệ bán lẻ phổ biến nhất đối với Gen Z – đặc biệt là ở Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Philippines.
Gen Z được biết đến là thế hệ đầu tiên lớn lên với internet và các thiết bị kỹ thuật số như một phần của cuộc sống hàng ngày.
Irwan Djaja, đối tác và trưởng bộ phận cố vấn của KPMG Indonesia, cho biết: “Sự kết hợp giữa truyền thông xã hội và thương mại điện tử đại diện cho giới hạn trong việc thu hút Thế hệ Z theo cách phù hợp với đặc tính của họ”.
Do đó, các thương hiệu đang đánh giá lại chiến lược chuỗi cung ứng của mình và nhấn mạnh vào các nền tảng thương mại xã hội để phục vụ Thế hệ Z. Họ đặc biệt tập trung vào TikTok và Instagram, nơi các đề xuất của người ảnh hưởng đóng một vai trò rất quan trọng.
“TikTok là một kẻ tung hứng. Eric Pong, đồng sáng lập của AfterShip, một công ty cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ trải nghiệm thương mại điện tử, cho biết nó vẫn đang phát triển và có số lượng người xem cũng như sức ảnh hưởng không thể tin được. Pong là một trong những giám đốc điều hành của công ty được phỏng vấn trong báo cáo.
Các nhà phân tích của KPMG cho biết: “Hoạt động kinh doanh của TikTok – mạnh mẽ ở châu Á – thu hút các doanh nghiệp quảng cáo trên TikTok, sử dụng những người có ảnh hưởng và những người có quan điểm chính cũng như phân phát quảng cáo để hướng người xem quay lại trang web”.