Apple đã mở cửa hàng trực tuyến Self Service Repair vào thứ Tư (27/4) do phong trào “quyền được sửa chữa” đã gây áp lực lên các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ trong việc cung cấp cho người tiêu dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với sản phẩm của họ.
Chương trìnhnày được công bố vào tháng 11 năm ngoái, sẽ cung cấp hơn 200 bộ phận và công cụ mà khách hàng có thể sử dụng để sửa chữa iPhone 12, iPhone 13 và iPhone SE thế hệ thứ ba. Theo Apple, khách hàng sẽ có thể sửa chữa các tính năng như màn hình, pin và camera bằng các công cụ mới. Các bộ phận có giá tương đương và giống với những nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa được ủy quyền của Apple có quyền truy cập.
Chương trình cũng sẽ bao gồm hướng dẫn sử dụng, các bộ phận và công cụ để sửa chữa một số máy tính Mac vào cuối năm nay, Apple cho biết. Cửa hàng trực tuyến được điều hành bởi bên thứ ba mà Apple đã ủy quyền bán các bộ phận và công cụ của họ.
Chương trình này mới ra mắt lần đầu tiên ở Hoa Kỳ nhưng sẽ mở rộng sang các quốc gia khác, bắt đầu ở châu Âu, vào cuối năm nay.
Khách hàng có thể thuê các công cụ trong một tuần với giá 49 đô la và miễn phí giao hàng nếu họ không muốn mua ngay. Trong một số trường hợp, khách hàng cũng có thể nhận được tín dụng khi trả lại một bộ phận đã thay thế để tái chế.
Mặc dù đã khởi động chương trình nhưng Apple cho biết trong một bài đăng trên blog của mình rằng việc đến gặp kỹ thuật viên được chứng nhận với các bộ phận chính hãng của Apple vẫn là “cách sửa chữa an toàn và đáng tin cậy nhất” đối với “đại đa số khách hàng chưa có kinh nghiệm sửa chữa thiết bị điện tử”.
Những người ủng hộ quyền sửa chữa đã lập luận rằng các nhà sản xuất như Apple nên cung cấp khả năng tiếp cận rộng rãi hơn đối với các bộ phận và sách hướng dẫn sửa chữa để khách hàng không bị bó buộc vào một số cửa hàng sửa chữa được ủy quyền. Apple trước đây đã cảnh báo về các vấn đề an toàn hoặc hiệu suất có thể phát sinh từ các bộ phận của bên thứ ba hoặc sửa chữa trái phép.
Giờ đây, các cơ quan quản lý liên bang dưới sự chỉ đạo của chính quyền Biden đang đánh giá quyền sửa chữa và liệu có nên đưa ra các quy định mới để bảo vệ khách hàng hay không. Trong một lệnh hành pháp, tổng thống đã chỉ đạo Ủy ban Thương mại Liên bang xem xét các quy tắc để ngăn chặn “các hạn chế chống cạnh tranh không công bằng đối với việc sửa chữa của bên thứ ba hoặc tự sửa chữa các mặt hàng”. Vào tháng 7, cơ quan này đã nhất trí bỏ phiếu để tăng cường thực thi các hạn chế sửa chữa.