Quyết định của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh tình trạng nhiễm trùng COVID-19, cụ thể là biến thể Delta, đang tăng vọt tại thủ đô Nhật Bản, nơi hiện đang trong tình trạng khẩn cấp thứ tư.
Công chúng ngày càng lo ngại rằng việc tổ chức sự kiện với sự tham dự của hàng nghìn vận động viên, quan chức và nhà báo nước ngoài có thể đẩy nhanh tỷ lệ lây nhiễm ở đó và giới thiệu các biến thể dễ lây nhiễm hơn và nguy hiểm hơn.
Samsung là thương hiệu Hàn Quốc duy nhất trong số 15 nhà tài trợ trên toàn thế giới cho Thế vận hội - 14 thương hiệu còn lại là Toyota và Panasonic từ Nhật Bản - cộng với Airbnb, Alibaba, Allianz, Atos, Bridgestone, Coca-Cola, Dow, General Electric, Intel, Omega, P&G và Visa.
Theo chương trình tài trợ Olympic, tư cách thành viên cấp cao nhất yêu cầu khoản thanh toán hơn 3 tỷ USD cho Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Samsung bắt đầu là nhà tài trợ địa phương cho Thế vận hội Seoul 1988 và là nhà tài trợ hàng đầu kể từ năm 1998.
Vào năm 2018, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã gia hạn tài trợ thêm 8 năm và sẽ vẫn ở vị trí hàng đầu cho đến Thế vận hội Los Angeles 2028.
Mặc dù là nhà tài trợ hàng đầu, Samsung vẫn duy trì một "cấu hình thấp" trong hoạt động tiếp thị Olympic do mối quan hệ song phương với Nhật Bản đang trở nên căng thẳng. Công ty có kế hoạch tập trung vào hoạt động tiếp thị không trực tiếp để tuân thủ các quy tắc xã hội.
Tổng thống Moon Jae-in đã từ bỏ nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong thời gian diễn ra Thế vận hội sau khi dư luận dậy sóng ở Hàn Quốc về những bình luận dâm ô của một quan chức ngoại giao cấp cao Nhật Bản tại đây, người gần đây đã mô tả những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương là "thủ dâm . "
Đáp lại, Suga nói với các phóng viên rằng những bình luận đó rất không phù hợp với một nhà ngoại giao và anh cảm thấy hối tiếc vì những nhận xét đó đã được đưa ra.
Trước đó, tại Làng vận động viên, Đội tuyển Hàn Quốc đã bị cáo buộc treo băng rôn "chống Nhật" trên ban công bên ngoài phòng của các vận động viên. Các biểu ngữ mang những lời nổi tiếng của Đô đốc Hàn Quốc Yi Sun-sin vào thế kỷ 16, người có chiến công giúp đẩy lùi các cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Hàn Quốc.
Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo đã giao quyền cho các nhà tài trợ có thực hiện tiếp thị Olympic hay không trong bối cảnh hoài nghi về thành công của Thế vận hội.
"Tình hình không thuận lợi cho Samsung trong việc tiến tới tiếp thị rầm rộ tại Thế vận hội vì mức độ không chắc chắn bên ngoài và bên trong cao", một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành quen thuộc với vấn đề này cho biết.