Đây là ví dụ về cách một số nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tìm kiếm "cơ hội trong hỗn loạn" hoặc cố gắng "tận dụng thời cơ" trong bối cảnh thuế quan, như một số nhà phân tích trong ngành đã cho biết.
“Tôi hoàn toàn thích nó. Tôi nghĩ nó sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng”, đại lý Ford Marc McEver, chủ sở hữu của Olathe Ford Lincoln gần Kansas City, Kansas cho biết. “Thật sự rất thú vị khi thấy Ford tiến lên và dẫn đầu chương trình này. Tôi nghĩ đây là một vở kịch tuyệt vời. … Đây thực sự là một thỏa thuận thực sự cho khách hàng”.
Ford, công ty đang hỗ trợ các nhà bán lẻ về mặt tài chính với chương trình này, đã thông báo cho các đại lý về chương trình này một ngày trước khi thuế quan có hiệu lực vào thứ Năm. Công ty đã công bố công khai chương trình mới — có hiệu lực đến hết ngày 30 tháng 6 — vài giờ sau khi thuế quan bắt đầu.
Trước khi áp dụng thuế quan, Ford cũng được các nhà phân tích Phố Wall coi là một trong những nhà sản xuất ô tô có vị thế tốt nhất vì có dấu ấn sản xuất lớn tại Hoa Kỳ, đặc biệt là đối với xe tải.
Cổ phiếu của Ford đã hoạt động tốt hơn các đối thủ trong tuần này, đóng cửa tuần giảm 1,4%. Trong khi đó, công ty mẹ của Chrysler là Stellantis mất 14,2% và General Motors giảm 5,4% trong tuần.
Những công ty khác đang làm theo chiến lược của Ford, chiến lược này cũng được hỗ trợ bởi giá xe và lợi nhuận cao hơn kể từ đại dịch Covid. Đối thủ cạnh tranh của Crosstown là Stellantis đã công bố chương trình định giá nhân viên tương tự vào thứ Sáu, trong khi Hyundai Motor cho biết họ sẽ không tăng giá trong ít nhất hai tháng để xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng.
"Việc họ cố gắng tận dụng thời điểm này là điều hợp lý", Erin Keating, nhà phân tích điều hành tại Cox Automotive cho biết.
Keating chỉ ra rằng với Ford và Stellantis - công ty sau có trụ sở tại Châu Âu nhưng có các hoạt động và thương hiệu lớn tại Hoa Kỳ - đây là lời nhắc nhở với người tiêu dùng rằng họ là những công ty "trong nước". Các nhà sản xuất ô tô cũng có hàng tồn kho, bao gồm cả các mẫu xe cũ hơn, mà họ cần bán để nhường chỗ cho các loại xe mới hơn.
Keating cho biết "Việc tạo chỗ cho những chiếc xe mới đó vào phòng trưng bày và cố gắng duy trì thị phần đó là rất hợp lý". “Bất kỳ ai có thể đánh bại mức giá hiện tại, với mức cầu như vậy, sẽ có thể giữ được thị phần của mình lâu hơn những người khác và có thể chiếm được một số thứ từ những người không muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay lúc này”.
Theo Cox Automotive, các thương hiệu Ford và Stellantis như Ram Trucks và Jeep có lượng xe tồn kho trong ngày cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô.
Hai công ty này cũng nằm trong số ít các nhà sản xuất ô tô lớn báo cáo doanh số bán xe trong quý đầu tiên giảm đáng kể trong tuần này. Stellantis giảm khoảng 12%, trong khi Ford giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Cox báo cáo rằng lượng xe tồn kho trung bình trong ngày trên toàn quốc là 89 ngày, trong khi các thương hiệu đó nằm trong khoảng từ 110 ngày đến 130 ngày. Ngành công nghiệp ô tô trước đây coi lượng xe tồn kho trong ngày lành mạnh là từ 60 ngày đến 80 ngày.
Trước tình hình thuế quan và lo ngại về khả năng tăng giá, nhu cầu về xe đã ở mức cao. Người tiêu dùng đổ xô đến các phòng trưng bày của đại lý vào cuối tháng trước khi Trump xác nhận mức thuế sẽ được áp dụng, dẫn đến doanh số bán hàng tăng đáng kể cho nhiều nhà sản xuất ô tô.
Cox Automotive ước tính doanh số bán xe mới trong tháng 3 đạt 1,59 triệu xe, vượt xa dự báo và đánh dấu tháng có doanh số bán tốt nhất trong bốn năm.
"Tuần trước, bao gồm cả cuối tuần qua, là tuần tốt nhất mà tôi từng thấy trong một thời gian rất dài", Randy Parker, Tổng giám đốc điều hành Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc gọi với giới truyền thông. "Tôi đã làm điều này trong một thời gian rất, rất dài. Vì vậy, tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã vội vã vào cuối tuần này, đặc biệt là để cố gắng tránh thuế quan".
Việc bán ngay bây giờ vì doanh số trong tương lai không được đảm bảo cũng có thể hỗ trợ nếu có suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ. Hôm thứ Sáu, J.P. Morgan đã nâng tỷ lệ suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ và toàn cầu từ 40% lên 60% vào cuối năm.
Keating cho biết: “Do nhu cầu hiện tại đang cao nên việc [cung cấp các ưu đãi cho người tiêu dùng] là hợp lý vì mọi người đều nói rằng 'Phải mua ngay thôi', cũng có thể tận dụng lợi ích ngay bây giờ trong trường hợp chúng ta rơi vào suy thoái”.