Không có gì bí mật khi Thế hệ Z (Gen Z) lớn lên trong môi trường công nghệ, nhưng cách những người trẻ này sử dụng một số tính năng và tiện ích nhất định có thể khiến bạn ngạc nhiên.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, Thế hệ Z, thường được gọi là Gen Z hoặc Zoomers, bao gồm những người sinh sau năm 1997. Họ đã chứng kiến sự trỗi dậy của điện thoại thông minh, phương tiện truyền thông xã hội và gần đây hơn là trí tuệ nhân tạo trong cuộc đời của họ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã loại bỏ những bóng ma của thiết bị trong quá khứ.
Ví dụ, họ sử dụng máy ảnh kỹ thuật số kiểu cũ. Hashtag #digitalcamera có hơn 1 tỷ lượt xem trên TikTok sau khi thiết bị này được phổ biến bởi mong muốn của Thế hệ Z là tạo ra tông màu giản dị, hoài cổ hơn cho những bức ảnh của họ.
Nhưng đừng nhầm lẫn, các thành viên của thế hệ này cũng sẽ dạy bạn những quy tắc bất thành văn về việc sử dụng biểu tượng cảm xúc, viết hoa tự động và hơn thế nữa.
Dưới đây là một số bí mật về cách thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động sử dụng công nghệ:
Ghi chú bằng giọng nói
Hầu hết các Zoomers ghét nói chuyện trên điện thoại, nhưng đôi khi việc truyền tải giọng điệu bằng giọng nói của bạn sẽ dễ dàng hơn thay vì qua tin nhắn văn bản, do đó họ dùng chế độ Nhập bản ghi nhớ giọng nói.
Ghi nhớ giọng nói, còn được gọi là ghi chú thoại hoặc tin nhắn thoại, là một tính năng trên các ứng dụng nhắn tin như iMessage và WhatsApp cho phép bạn ghi tin nhắn ở dạng âm thanh.
Nó đã trở thành một cách phổ biến để gửi ghi chú cho bạn bè mà không cần phải nhập những tin nhắn dài, đặc biệt là với Gen Z. Năm ngoái, WhatsApp cho biết người dùng của họ đã gửi trung bình 7 tỷ tin nhắn thoại mỗi ngày.
Zoomers yêu thích tính năng ghi nhớ giọng nói chủ yếu vì nó dễ sử dụng mà không cần phải nói chuyện đồng thời với ai đó ở đầu bên kia. Cho dù bạn có một câu chuyện muốn chia sẻ mà sẽ mất một chút thời gian để gõ ra hay bạn chỉ không muốn giọng điệu của mình bị lạc trong bản dịch, bản ghi nhớ giọng nói là một giải pháp thay thế đơn giản cho văn bản.
Sử dụng biểu tượng cảm xúc đúng cách
Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã tìm ra biểu tượng cảm xúc, hãy nghĩ lại.
Biểu tượng cảm xúc là các ký tự biểu cảm mà người dùng điện thoại thông minh có thể thêm vào tin nhắn văn bản và bài đăng trên mạng xã hội của họ để thêm phần thú vị và lôi cuốn. Theo báo cáo từ Statista, tổng số biểu tượng cảm xúc có sẵn trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên gần 3.500 trong năm nay.
Nhưng như người xưa vẫn nói, một bức ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói và với Thế hệ Z, thường có nhiều biểu tượng cảm xúc hơn là vẻ ngoài bắt mắt. Chẳng hạn, Gen Z có xu hướng không sử dụng biểu tượng cảm xúc cười truyền thống để thể hiện niềm vui hoặc tiếng cười. Thay vào đó, những người dùng này thường sử dụng biểu tượng cảm xúc khuôn mặt đang khóc lớn với những dòng nước mắt dày đặc hoặc biểu tượng cảm xúc đầu lâu khi họ thấy điều gì đó buồn cười. Khi ai đó chia sẻ một câu chuyện cười, câu trả lời phổ biến của các thành viên Gen Z là cụm từ “Tôi chết rồi”, do đó có hình đầu lâu.
Người dùng Gen Z cũng sẽ sử dụng biểu tượng cảm xúc khuôn mặt chú hề để biểu thị khi họ cho rằng ai đó đang cư xử ngu ngốc hoặc giống như một chú hề. Biểu tượng cảm xúc đôi mắt thường được sử dụng để biểu thị âm mưu ranh mãnh hoặc táo bạo trong một việc gì đó và khuôn mặt lộn ngược có xu hướng biểu thị rằng mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch.
Biểu tượng cảm xúc có xu hướng trở nên lỗi thời trong thế hệ này, vì vậy rất có thể các xu hướng mới cũng sẽ xuất hiện trong tương lai.
Không viết chữ hoa tự động
Phần lớn Gen Z đã quyết định loại bỏ chữ in hoa và chữ thường.
Trong nhiều năm, Zoomers đã tránh sử dụng chữ in hoa trong văn bản, bài đăng trên mạng xã hội và các hình thức giao tiếp kỹ thuật số khác. Nhiều người tắt tính năng tự động viết hoa được cài đặt mặc định trong điện thoại thông minh.
Cuộc tranh luận về X, trước đây gọi là Twitter, về việc Gen Z thiếu dấu câu đã diễn ra trong nhiều năm. Nó chứa đầy những câu nói đùa vui vẻ chỉ trích Zoomers vì ngữ pháp không đúng và hỏi tại sao Gen Z lại quyết định “giết chết” chữ in hoa.
Câu trả lời cho điều đó là âm u. Chưa bao giờ có một cuộc họp ảo bí mật nhằm âm mưu chống lại dấu câu tiếng Anh thông thường và vẫn có rất nhiều Zoomers sử dụng tính năng tự động viết hoa.
Một số người nói rằng họ thích giao diện của các chữ cái viết thường và tính thẩm mỹ thoải mái đi kèm với nó. Các lý thuyết internet khác cho rằng việc thiếu khả năng sử dụng vốn là nguyên nhân khiến Gen Z đào sâu vào chủ nghĩa tư bản và sự thành lập. Cho dù lý do có nghiêm túc đến đâu thì việc loại bỏ chữ in hoa của Gen Z vẫn là một trong những xu hướng lâu đời của thế hệ này.
Tên của nhóm trò chuyện
Nếu bạn thấy mình đang tham gia một cuộc trò chuyện nhóm bằng văn bản với những người thuộc Thế hệ Z, rất có thể họ sẽ đặt tên cho cuộc trò chuyện đó.
Gen Z gắn nhãn nhiều cuộc trò chuyện nhóm của mình. Đôi khi đó là vì những lý do thực tế, chẳng hạn như tên của một dự án nhóm dành cho một lớp trung học hoặc đại học. Những lúc khác, điều đó chỉ để giải trí, chẳng hạn như nghĩ ra một cái tên kỳ quặc để trò chuyện với tất cả bạn bè hoặc gia đình của bạn.
Trong nhiều dịch vụ nhắn tin như iMessage của Apple, bất kỳ thành viên nào trong nhóm đều có thể đổi tên cuộc trò chuyện thành bất cứ tên nào họ muốn. Điều duy nhất ngăn cản việc thay đổi tên là bất kỳ thỏa thuận ngầm nào mà các thành viên trò chuyện đã đưa ra và tất nhiên là nỗi lo sợ rằng một cuộc trò chuyện nhóm riêng biệt có thể được bắt đầu mà không có bạn.
Việc đặt tên cũng có một số tính thực tế. Nó cho phép tìm kiếm dễ dàng hơn khi cố gắng tìm cuộc trò chuyện nếu đó không phải là một trong những cuộc trò chuyện gần đây nhất của bạn.
Bất kỳ ai muốn đặt tên cho cuộc trò chuyện nhóm trong iMessage trên iPhone đều có thể làm như vậy bằng cách nhấn vào các biểu tượng ở giữa trên cùng của cuộc trò chuyện, sau đó nhấn “Thay đổi tên và ảnh”. Từ đó, bạn có thể gõ bất cứ tên nào bạn muốn.
Máy ảnh kĩ thuật số
Từ quần jean ống rộng cho đến kẹp quần, Gen Z được biết đến là người mang lại những xu hướng thịnh hành đầu những năm 2000. Khi nói đến công nghệ, không có gì nói lên Y2K hơn máy ảnh kỹ thuật số.
Theo Statista, hơn 60% Gen Z đã sử dụng hoặc sở hữu máy ảnh kỹ thuật số vào năm 2019. Thị trường máy ảnh kỹ thuật số cũng dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 2% mỗi năm cho đến năm 2028 và có khả năng Gen Z sẽ tham gia vào đó.
Những người thu phóng thích chụp ảnh và coi trọng tính thẩm mỹ tốt trên Instagram, vì vậy máy ảnh kỹ thuật số là một cách tuyệt vời để đạt được cả hai điều đó. Việc sử dụng máy ảnh kỹ thuật số không chỉ mang tính hoài cổ mà chúng còn có đèn flash sắc nét hơn và chất lượng hình ảnh sắc nét hơn so với điện thoại thông minh. Vì máy ảnh có nhiều không gian vật lý dành cho cảm biến hơn điện thoại thông minh nên chúng có cảm biến lớn hơn và do đó chất lượng hình ảnh tốt hơn.
Một phần sức hấp dẫn của việc sử dụng máy ảnh kỹ thuật số còn là trải nghiệm. Vì ảnh không có sẵn ngay lập tức trên điện thoại của bạn nên hầu hết các Zoomers sử dụng máy ảnh kỹ thuật số đều đánh giá cao sự hài lòng chậm trễ khi phải tải ảnh lên máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là bạn có thể chụp ảnh với bạn bè và sau đó quên họ đi cho đến khi bạn có thời gian ngồi trước máy tính sau đó, đó là một cách tuyệt vời để tận hưởng khoảnh khắc này.
Sử dụng máy ảnh kỹ thuật số là một giải pháp thay thế sáng tạo cho ảnh iPhone và quá trình chụp ảnh sẽ thú vị hơn rất nhiều. Những bức ảnh họ chụp là một cách tuyệt vời để nâng cao nguồn cấp dữ liệu Instagram của bạn hoặc chỉ là một cách thú vị để khiến cuộc sống của bạn giống như một buổi chụp ảnh biên tập lớn.
Ứng dụng lọc ảnh
Nếu bạn không muốn dành thời gian tải ảnh lên máy tính hoặc tốn tiền mua máy ảnh kỹ thuật số, các ứng dụng lọc ảnh là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.
Có rất nhiều ứng dụng bộ lọc có sẵn để tải xuống trên điện thoại thông minh của bạn và chúng yêu cầu tải ảnh lên và điều chỉnh các thuộc tính hình ảnh như độ sáng, cân bằng trắng hoặc độ tương phản. Nhiều ứng dụng phổ biến với Gen Z, như VSCO, có các cài đặt trước để thêm bộ lọc ngay vào ảnh của bạn.
Rất nhiều Zoomers thích sử dụng các ứng dụng bộ lọc để làm cho ảnh của họ sắc nét hơn, sáng hơn hoặc nhiều màu sắc hơn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Gen Z đã hồi sinh các ứng dụng bộ lọc giúp tạo ra những bức ảnh mang phong cách máy ảnh phim.
Ví dụ: các ứng dụng như Dispo hoặc Huji Cam buộc phải chờ một khoảng thời gian trước khi có thể xem ảnh, điều này nhằm mô phỏng trải nghiệm sử dụng máy ảnh phim. Các ứng dụng khác, như Dazz Cam, có tùy chọn cho phép người dùng tải lên hình ảnh trên điện thoại thông minh của riêng họ và ngay lập tức thêm bộ lọc giống như phim vào đó.
Lý do khiến những ứng dụng bộ lọc này được Gen Z ưa chuộng cũng tương tự như sự hồi sinh của máy ảnh kỹ thuật số: sự hoài cổ và sự sáng tạo. Máy ảnh phim tạo ra những bức ảnh có nhiều hạt và mờ, tạo ra nét thẩm mỹ riêng biệt có thể làm nổi bật mạng xã hội của bạn. Tuy nhiên, Gen Z coi trọng sự tiện lợi, vì vậy những ứng dụng bộ lọc này giúp bạn dễ dàng đạt được cảm giác như máy quay phim mà không cần tốn nhiều công sức.
Điện thoại nắp gập
Gen Z cũng đã phổ biến sự trở lại của điện thoại nắp gập – vâng, điện thoại nắp gập.
Đừng nhầm lẫn, những người trẻ am hiểu công nghệ này không hoàn toàn kinh doanh điện thoại thông minh của họ, nhưng nhiều thành viên của Thế hệ Z đã đầu tư vào một chiếc điện thoại thứ hai như một cách để luôn hiện diện tại các buổi họp mặt xã hội. Một báo cáo gần đây của Common Sense Media cho thấy thanh thiếu niên có thể nhận được từ hàng trăm đến hàng nghìn thông báo mỗi ngày và việc thoát khỏi hàng loạt ping liên tục có thể là một thách thức.
Kết quả là một số thành viên Gen Z đang chuyển sang sử dụng điện thoại nắp gập. Những thiết bị này có thể được tìm thấy với giá dưới 40 đô la tại các nhà bán lẻ như Walmart và Amazon, và tính đơn giản tương đối của chúng có nghĩa là chúng có thể cung cấp một số ưu đãi từ các thông báo văn bản, Snapchat, TikTok và Instagram thường xuyên.
Trên TikTok, hashtag #flipphone có hơn 830 triệu lượt xem và người dùng phát cuồng về những chiếc máy ảnh kiểu cũ của thiết bị, cách chúng ít gây mất tập trung hơn và cách chúng có thể đóng vai trò là người bắt đầu cuộc trò chuyện hiệu quả.
Nói cách khác, điện thoại nắp gập đang giúp Gen Z rút phích cắm mà không cần rời khỏi lưới điện hoàn toàn.
Chế độ màn hình tối
Gen Z thích mày mò cài đặt gốc của điện thoại thông minh của họ và một cách họ làm như vậy là chuyển màn hình hiển thị từ chế độ sáng sang chế độ tối.
Trong iPhone và Android, chế độ tối có nghĩa là thay vì mặc định có nền sáng, trắng, phần lớn nền màn hình có màu đen hoặc các màu tối khác. Nó không tạo ra điều gì khác ngoài những thay đổi về mặt thẩm mỹ, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về việc học các lệnh điện thoại mới.
Đây là một ví dụ khác về xu hướng Gen Z đã tồn tại trong nhiều năm.
Theo các bài đăng trên X, một số thành viên của Gen Z nói rằng điều này dễ nhìn hơn và những người khác thích cài đặt này giúp kéo dài tuổi thọ pin của họ. Theo dữ liệu từ Zippia, những người thu phóng dành trung bình 7 giờ 18 phút trên màn hình mỗi ngày.
Không khó để chuyển iPhone của bạn sang nếu bạn muốn thử. Chỉ cần đi tới Cài đặt, nhấp vào “Hiển thị & Độ sáng” và sau đó bạn sẽ thấy các tùy chọn chế độ sáng và tối.