Khi cổ phiếu Tesla lao dốc trong ngày thứ tư liên tiếp, CEO Elon Musk đã buông lời chỉ trích cố vấn thương mại hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, Peter Navarro.
Musk, người giàu nhất thế giới, bắt đầu chỉ trích Navarro vào cuối tuần, đăng trên X rằng "Bằng tiến sĩ kinh tế của Harvard là điều tệ hại, không phải điều tốt đẹp", ám chỉ đến bằng cấp của Navarro. Bất kỳ sự tinh tế nào còn sót lại vào đầu tuần đã biến mất kể từ đó.
Vào thứ Ba, Musk đã viết, "Navarro thực sự là một thằng ngốc" để đáp lại nhận xét của cố vấn thương mại rằng Tesla giống một "nhà lắp ráp ô tô" hơn là một nhà sản xuất ô tô, đồng thời nói thêm rằng những bình luận của Navarro "hoàn toàn sai sự thật". Musk gọi Navarro là "ngu ngốc hơn cả một bao gạch", trước khi sau đó mỉa mai xin lỗi những viên gạch. Musk cũng gọi Navarro là "ngu ngốc một cách nguy hiểm".
Các cuộc tấn công của Musk vào Navarro là cuộc đấu khẩu công khai nhất giữa các thành viên trong vòng tròn thân cận của Trump kể từ khi tổng thống nhậm chức vào tháng 1 và cho thấy mức thuế quan cao mà Trump công bố hôm thứ Tư đối với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ không được chính quyền chấp thuận.
Khi được hỏi về mối bất hòa trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt cho biết, "Hãy xem, đây rõ ràng là hai cá nhân có quan điểm rất khác nhau về thương mại và thuế quan". "Con trai thì vẫn là con trai, và chúng ta sẽ để họ tiếp tục đấu khẩu công khai", bà nói.
Em trai của Musk, Kimbal — một chủ nhà hàng, doanh nhân và thành viên hội đồng quản trị Tesla — đã tham gia vào hành động này. Kimbal Musk đã chỉ trích mức thuế quan hôm thứ Hai, gọi chúng là "thuế vĩnh viễn đối với người tiêu dùng Mỹ". Sau đó, anh đăng bài trên X vào thứ Ba rằng sự bế tắc giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ "không phải là trò chơi mà những sinh viên C-trừ như Peter Navarro nên chơi".
Đối với CEO của Tesla, việc gọi tên có vẻ như gắn liền với các điều kiện kinh doanh.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 22% trong bốn phiên giao dịch gần đây và 45% trong năm. Tesla đã mất hơn 585 tỷ đô la giá trị kể từ khi lịch chuyển sang, tương đương với hàng chục tỷ đô la lỗ trên giấy tờ của Musk, người cũng là CEO của SpaceX và chủ sở hữu của xAI và mạng xã hội X.
Ngay cả trước khi Trump nêu chi tiết kế hoạch áp thuế rộng rãi, ông đã áp dụng mức thuế 25% đối với những chiếc xe không được lắp ráp tại Hoa Kỳ. Nhiều nhà phân tích cho biết Tesla có thể chịu được mức thuế đó tốt hơn các đối thủ cạnh tranh vì những chiếc xe của hãng được bán tại Hoa Kỳ được lắp ráp trong nước.
Nhưng chi phí sản xuất của công ty đang có xu hướng tăng do thuế đối với vật liệu và phụ tùng từ các nhà cung cấp nước ngoài. Canada và Mexico là một trong những nguồn nhập khẩu thép hàng đầu của Hoa Kỳ và Canada là nhà cung cấp nhôm lớn nhất của quốc gia này, trong khi Trung Quốc và Mexico là quê hương của các nhà cung cấp chính về bảng mạch in cho ngành công nghiệp ô tô.
Tại một sự kiện do Phó Thủ tướng cánh hữu người Ý Matteo Salvini tổ chức vào thứ Bảy, Musk cho biết, "Theo quan điểm của tôi, cả châu Âu và Hoa Kỳ đều nên chuyển sang trạng thái không thuế quan, về cơ bản là tạo ra một khu vực thương mại tự do giữa châu Âu và Bắc Mỹ".
Musk, người có quan điểm về quan hệ thương mại với châu Âu hoàn toàn trái ngược với các chính sách do Trump thực hiện, có lợi ích cố hữu trong khu vực này. Tesla có một nhà máy sản xuất ô tô lớn bên ngoài Berlin và Ủy ban châu Âu trước đây đã chuyển sang SpaceX để phóng tên lửa.
Ngay cả trước khi áp dụng thuế quan, hoạt động kinh doanh của Tesla đã chững lại. Vào thứ Tư, công ty đã báo cáo mức giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng xe giao trong quý đầu tiên, không đạt được ước tính của các nhà phân tích. Báo cáo đó được đưa ra hai ngày sau khi giá cổ phiếu của Tesla kết thúc quý tồi tệ nhất kể từ năm 2022.
Musk, người đã chi khoảng 290 triệu đô la để giúp Trump trở lại Nhà Trắng, hiện đang lãnh đạo cái gọi là Bộ Hiệu quả Chính phủ của Trump, hay DOGE, đã cắt giảm chi phí, loại bỏ các quy định và cắt giảm hàng chục nghìn việc làm liên bang. Trong quý đầu tiên, Tesla phải hứng chịu làn sóng biểu tình, tẩy chay và một số hoạt động tội phạm nhắm vào các phương tiện và cơ sở vật chất để đáp trả lời lẽ chính trị của Musk và công việc của ông tại Nhà Trắng.