Nhà xuất bản USA Today Gannett đang kiện Google vì bị cáo buộc độc quyền bất hợp pháp thị trường công nghệ quảng cáo, thêm vào danh sách đã có rất nhiều vụ kiện chống lại công ty vì cáo buộc hành vi chống cạnh tranh.
“Với quyền kiểm soát đối với máy chủ quảng cáo và sàn giao dịch quảng cáo lớn nhất — cả hai đều được Google mua lại thay vì phát triển — Google đã thực hiện một kế hoạch tinh vi, phản cạnh tranh và lừa đảo trong hơn một thập kỷ,” Gannett lập luận trong một đơn khiếu nại gửi lên Quận Nam của New York vào thứ ba tuần này. Nhà xuất bản cho biết sự kiểm soát rộng rãi của Google đối với thị trường công nghệ quảng cáo đã gây tổn hại cho các nhà xuất bản tin tức, cho rằng lượng độc giả trực tuyến đã tăng lên trong khi chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến của các nhà xuất bản đã giảm.
Michael Reed, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gannett cho biết: “Google đã độc quyền hóa giao dịch thị trường để mang lại lợi ích cho họ và gây thiệt hại cho các nhà xuất bản, độc giả và những người khác. “Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế trực tuyến. Nếu không có sự cạnh tranh tự do và công bằng cho không gian quảng cáo kỹ thuật số, các nhà xuất bản không thể đầu tư vào tòa soạn của họ.”
Vụ kiện lặp lại những lập luận do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra trong vụ kiện thứ hai chống lại Google, sau vụ kiện trước đó tập trung vào cách Google phân phối sản phẩm tìm kiếm của mình. Vụ kiện đó cũng cáo buộc Google duy trì độc quyền một cách bất hợp pháp thông qua việc kiểm soát nhiều phần của thị trường mua và bán quảng cáo.
Một nhóm luật sư do Texas đứng đầu cũng cáo buộc các hành vi chống cạnh tranh đối với các sản phẩm công nghệ quảng cáo của Google trong một vụ kiện năm 2020.
Phó chủ tịch Google Ads Dan Taylor đã gọi những tuyên bố của Gannett là “đơn giản là sai” trong một tuyên bố sau vụ kiện.
Taylor cho biết: “Các nhà xuất bản có nhiều tùy chọn để lựa chọn khi sử dụng công nghệ quảng cáo để kiếm tiền — trên thực tế, Gannett sử dụng hàng chục dịch vụ quảng cáo cạnh tranh, bao gồm Google Ad Manager,” Taylor nói. “Và khi các nhà xuất bản chọn sử dụng các công cụ của Google, họ sẽ giữ phần lớn doanh thu. Chúng tôi sẽ cho tòa án thấy các sản phẩm quảng cáo của chúng tôi mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản như thế nào và giúp họ tài trợ cho nội dung của họ trực tuyến.”