Microsoft đang chuẩn bị theo đuổi một cách tiếp cận thận trọng hơn để tuyển dụng trong một bộ phận kinh doanh bao gồm một số sản phẩm phổ biến nhất của họ.
Rajesh Jha, phó chủ tịch điều hành phụ trách Văn phòng và một phần của Windows, đã nói với các nhân viên trong nhóm của mình vào thứ Năm rằng hãy thận trọng hơn khi mở các vai trò mới và yêu cầu sự cho phép từ đội ngũ lãnh đạo của Jha trước tiên.
Động thái này diễn ra một tháng trước khi Microsoft bắt đầu năm tài chính mới, thời điểm mà công ty thường xuyên tổ chức lại. Nói rộng hơn, Microsoft và các công ty khác trong ngành công nghệ đang điều chỉnh lại khi thị trường nửa đầu năm trong bối cảnh gần như thảm họa và áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng.
Công ty mẹ của Facebook, Meta, nhà sản xuất chip Nvidia và công ty truyền thông xã hội Snap đã công bố kế hoạch thuê/tuyển dụng ít hơn trong những tuần gần đây, vì đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine đã làm tăng thêm áp lực tăng giá và làm giảm triển vọng cho phần còn lại của năm.
Khi được hỏi về bản ghi nhớ, đại diện của Microsoft đã gửi tuyên bố sau: “Khi Microsoft đã sẵn sàng cho năm tài chính mới, họ đang đảm bảo rằng các nguồn lực phù hợp được điều chỉnh cho đúng cơ hội. Microsoft sẽ tiếp tục tăng số lượng nhân viên trong năm tới và họ sẽ tập trung thêm vào những nguồn lực đó".
Microsoft vẫn tập trung vào việc giữ chân những nhân tài hàng đầu trong một thị trường lao động khó khăn. Giám đốc điều hành Satya Nadella đã thông báo hai tuần trước rằng công ty đang tăng số tiền dành cho việc tăng lương cho nhân viên.
Mặc dù cổ phiếu của Microsoft đã tăng giá trong năm nay cùng với phần còn lại của thị trường, nhưng nó vẫn giữ vững tốt hơn so với các công ty như Alphabet, Meta Platforms và Amazon, những công ty có mức độ tiếp xúc nhiều hơn với hoạt động và chi tiêu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các công ty phụ thuộc vào chi tiêu kinh doanh vẫn phải đối mặt với rủi ro khi khách hàng thắt chặt ngân sách của họ. Theo ước tính của RBC Capital Markets, gần 88% trong tổng số 11 tỷ đô la doanh thu Office hàng quý của Microsoft là mang tính chất thương mại. Office và Windows vẫn đang phát triển, nhưng không nhanh bằng mảng kinh doanh đám mây công cộng Azure của Microsoft, vốn đứng thứ hai sau Amazon Web Services về cơ sở hạ tầng đám mây.
Office và Windows sẽ tiếp tục phát triển trong quý hiện tại, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút, Giám đốc tài chính của Microsoft, Amy Hood, nói với các nhà phân tích vào tháng trước.
Hood cho biết doanh thu từ việc bán giấy phép Windows cho các nhà sản xuất thiết bị sẽ ở mức thấp đến trung bình trong quý II, nhờ thị trường PC dẫn đầu bởi doanh số bán máy thương mại. Con số này sẽ giảm so với mức tăng trưởng 11% trong quý trước.
“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu Office 365 tuần tự sẽ thấp hơn một hoặc hai điểm trên cơ sở đơn vị tiền tệ không đổi,” Hood nói.
Microsoft vẫn có chỗ để bán cho khách hàng các bản cải tiến của Office một phần vì ứng dụng trò chuyện Teams đã mang lại người dùng mới trong thời kỳ đại dịch và Microsoft có các tính năng bảo mật mà một số người trong số họ có thể muốn thêm vào. Phát biểu tại một hội nghị tuần này với Mark Murphy, một nhà phân tích tại JPMorgan Securities, Jha cho biết công ty vẫn đang nỗ lực sớm để khách hàng đăng ký cấp đăng ký E5 Office đắt hơn.