Theo công ty nghiên cứu Jefferies, thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến sự khởi sắc so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng dương rơi vào hầu hết hãng Android nội địa như Huawei, Honor, Xiaomi. Trong khi Apple, với đại diện chính là iPhone 15, lại sụt giảm đáng kể.
Huawei hiện đứng vị trí số một về doanh số smartphone tại Trung Quốc, theo báo cáo công bố ngày 16/10 của Jefferies. Các thống kê và nghiên cứu cho thấy, kết quả này đến từ hai phía. Trong khi Huawei vươn lên trở thành ngôi sao nhờ loạt sản phẩm Mate 60, doanh số iPhone 15 lại không như kỳ vọng.
Mẫu Mate 60 Pro bất ngờ ra mắt thị trường cuối tháng 8, đánh dấu sự xuất hiện trở lại của một thiết bị có 5G do Huawei sản xuất. Giữa bối cảnh bị hạn chế từ Mỹ, sản phẩm khơi gợi niềm tự hào của người dân nước này và trở thành điện thoại bán chạy nhất. Hãng nghiên cứu Counterpoint Research ước tính chỉ riêng mẫu Mate 60 Pro sẽ đạt doanh số ít nhất 7 triệu máy, nếu "không có bất kỳ trục trặc nào về nguồn cung".
Các nhà phân tích viết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu mua iPhone giảm ở Trung Quốc cuối cùng sẽ dẫn đến lượng xuất xưởng iPhone 15 trên toàn cầu thấp hơn dự kiến vào năm 2023”, đồng thời cho biết thêm rằng xu hướng này cho thấy iPhone sẽ “thua” trước Huawei vào năm tới.
Cổ phiếu Apple (AAPL) đã giảm 0,08% sau các báo cáo.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán iPhone 15 tại Trung Quốc giảm 4,5% so với doanh số iPhone 14 trong hai tuần đầu tiên sau khi ra mắt. Trong khi đó, công ty tài chính Jefferies cho biết doanh số bán iPhone 15 giảm theo tỷ lệ hai con số do nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng đối với dòng điện thoại thông minh Mate 60 mới của Huawei.
Các nhà phân tích của Jefferies viết rằng sự tăng trưởng về số lượng của Android không hề phụ thuộc vào việc giảm giá của chính những mẫu điện thoại này, cũng như việc giảm giá bán iPhone. Ngoại trừ các mẫu iPhone 15, giá các phiên bản iPhone khác vẫn ổn định. Trong khi mức giảm giá trung bình dành cho Android “không cao”.
Các nhà phân tích lưu ý rằng các thiết bị iPhone 15 bán lại đều “được giao dịch với giá chiết khấu so với giá bán chính thức”, điều này cũng phản ánh nhu cầu mua iPhone đi xuống ở Trung Quốc.
Một báo cáo khác của Counterpoint trên thị trường toàn cầu cho thấy, doanh số smartphone nói chung đã giảm 8%, mức thấp nhất trong quý III của một thập kỷ qua. Tuy nhiên, tổng lượng hàng xuất xưởng có xu hướng tăng nhẹ (2%) so với quý II, cho thấy triển vọng của thị trường thời gian tới. Báo cáo cũng nhận định iPhone 15 vẫn sẽ được ưa chuộng tại các thị trường khác, và có thể trở thành yếu tố giúp vực dậy tăng trưởng tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.