Trong giai đoạn từ tháng 7 đến hết tháng 9, thị trường smartphone tại Trung Quốc tiếp tục ghi nhận tăng trưởng liên tiếp trong bốn quý, với tổng doanh số đạt 68,8 triệu chiếc, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước. Arthur Guo, nhà phân tích từ IDC Trung Quốc, nhận định: "Làn sóng nâng cấp thiết bị đang thúc đẩy sự phục hồi bền vững của thị trường smartphone tại Trung Quốc. Mặc dù đối mặt với những thách thức kinh tế, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm công nghệ mới sau ba năm nhu cầu bị dồn nén."
Thị phần trong quý III năm 2024:
- Vivo: 18,6% (tăng 21,5%)
- Apple: 15,6% (giảm 0,3%)
- Huawei: 15,3% (tăng 42%)
- Xiaomi: 14,8% (tăng 12,8%)
- Honor: 14,6% (giảm 22,5%)
- Khác: 21,1% (giảm 9,2%)
Vivo, thương hiệu dẫn đầu thị trường, chủ yếu cung cấp các dòng smartphone giá rẻ với thị phần 18,6%, đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể 21,5% so với năm trước. Trong khi đó, Apple giữ vị trí thứ hai với 15,6%, một dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc cao cấp.
Huawei, với sự trở lại mạnh mẽ, vươn lên đứng thứ ba với thị phần 15,3%. Đây là một cú lội ngược dòng ấn tượng, khi hãng này không có tên trong top 5 năm ngoái. Ông Guo đánh giá: "Huawei có màn trở lại ấn tượng, ghi nhận bốn quý liên tiếp tăng trưởng ít nhất hai chữ số. Việc ra mắt Mate XT, điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới, dự kiến sẽ thúc đẩy thêm sự phát triển của thị trường điện thoại gập."
Sự khác biệt trong hiệu suất kinh doanh giữa Apple và Huawei chủ yếu nằm ở phân khúc cao cấp. Huawei liên tiếp cho ra mắt các dòng sản phẩm như Mate 60, Pura 70 và Mate XT, trong khi Apple lại phải đối mặt với làn sóng ủng hộ hàng nội địa từ người tiêu dùng Trung Quốc và các hạn chế sử dụng iPhone trong một số cơ quan chính phủ.
Dẫu vậy, IDC cho rằng doanh số của Apple sẽ cải thiện nhờ vào nhu cầu đối với mẫu iPhone 16 mới. "Các chương trình khuyến mãi và kích thích mua hàng trong dịp lễ cuối năm sẽ khiến thế hệ iPhone 16 tăng trưởng mạnh," ông Guo cho biết.
Báo cáo từ Counterpoint Research cũng xác nhận rằng iPhone 16 đã có một khởi đầu thuận lợi hơn mong đợi từ khi ra mắt vào ngày 20 tháng 9 năm 2024 tại Trung Quốc. Cùng với đó, Xiaomi và Honor lần lượt chiếm thị phần 14,8% và 14,6%. Trong khi Xiaomi ghi nhận sự tăng trưởng 12,8%, Honor lại giảm tới 22,5%, từ vị trí dẫn đầu tụt xuống thứ 5.
Thực trạng này không chỉ phản ánh tình hình cạnh tranh trên thị trường smartphone Trung Quốc mà còn cho thấy sự chuyển biến trong hành vi tiêu dùng, nơi mà nhu cầu đổi mới thiết bị công nghệ tiếp tục gia tăng.