Hyundai và Kia đã có động thái tương tự Ford và General Motors (GM) khi tích hợp cổng sạc NACS vào các mẫu xe điện mới của họ, cho phép người lái xe sử dụng các trạm sạc của Tesla. Công nghệ sạc của Tesla đã đạt được những tiến bộ lớn trong những tháng gần đây, đang dần trở thành tiêu chuẩn sạc thống nhất chung cho các nhà sản xuất xe điện.
Theo đó, xe điện mới của Hyundai và Kia sẽ đi kèm cổng NACS, bắt đầu từ quý 4 năm 2024 tại Mỹ. Tại Canada, xe điện Hyundai được trang bị cổng NACS sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2025, trong khi xe điện của Kia có công nghệ này vào cuối năm 2024.
Các công ty cho biết, động thái này mang lại cho Hyundai và Kia EV có cổng NACS quyền truy cập vào hơn 12.000 Bộ siêu tăng áp Tesla trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Mexico.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng cho biết họ sẽ cung cấp bộ điều hợp cho chủ sở hữu những chiếc Hyundai và Kia EV hiện tại và tương lai với CCS hiện tại cho phép họ truy cập vào Mạng siêu nạp của Tesla trong quý đầu tiên của năm 2025.
José Muñoz, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (COO) toàn cầu của Hyundai cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với Tesla đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong cam kết mang lại trải nghiệm xe điện đặc biệt cho khách hàng của chúng tôi. Liên minh mới này sẽ mang lại cho chủ sở hữu xe điện Hyundai sự tự tin về khả năng sạc thuận tiện đối với phương tiện của họ và hỗ trợ công ty liên doanh của chúng tôi tạo ra một mạng lưới sạc mới, công suất cao với ít nhất 30.000 trạm trên khắp Bắc Mỹ.”
Giống như hầu hết các nhà sản xuất ôtô khác, ba thương hiệu Hyundai và Kia hiện đang sử dụng Hệ thống sạc kết hợp (CCS). Cồng kềnh hơn và phức tạp hơn, hệ thống này được ưa chuộng ở các thị trường toàn cầu khác và là loại chuẩn sạc xe điện duy nhất mà các nhà sản xuất ôtô được phép sử dụng ở Châu Âu.
Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ, tiêu chuẩn CCS ít thành công hơn. Các trạm sạc sử dụng phích cắm ít phổ biến hơn và kém tin cậy hơn so với các trạm sử dụng phích cắm NACS của Tesla. Nhờ vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện và khả năng kiểm soát phích cắm sạc cho xe của mình, Tesla đã có thể tạo ra một mạng lưới luôn được đánh giá cao về mức độ hài lòng của khách hàng.
Bắt đầu từ đầu năm nay, một số nhà sản xuất ôtô bao gồm General Motors, Honda, Jaguar, Nissan và Volvo áp dụng chuẩn sạc NACS. Tuy nhiên, nhà sản xuất ôtô bên thứ ba đầu tiên tuyên bố sẽ áp dụng tiêu chuẩn của Tesla là Ford.
Bộ Siêu sạc Tesla ban đầu chỉ dành riêng cho chủ sở hữu Tesla, nhưng tình huống đã thay đổi vài năm trước, công ty bắt đầu cung cấp quyền truy cập cho các xe điện không phải của Tesla. Đầu năm 2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu công ty của tỷ phú Elon Musk phải cho phép các xe điện của các hãng khác có quyền truy cập vào các trạm sạc của Tesla trên lãnh thổ Mỹ như một điều kiện tiên quyết để nhận được một phần ưu đãi trong tổng số 7,5 tỷ USD hỗ trợ kỹ thuật sạc xe điện theo Luật Cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng.
Khác với thị trường châu Âu, ở Mỹ bộ siêu sạc của Tesla sử dụng một đầu nối chế tạo độc quyền, đây là “con hào chống cạnh tranh” của Tesla, ngăn chặn khả năng truy cập của xe điện do các đối thủ cạnh tranh sản xuất. Để cho phép các phương tiện không phải của Tesla tiếp cận bộ sạc, công ty đã chế tạo một thiết bị có tên là “Magic Dock”, sử dụng một thiết bị đầu cắm phụ chuyển đổi bộ sạc CCS để có thể kết nối với trạm sạc siêu tăng áp của Tesla.