Các nguồn tin trong ngành cho biết một mối quan hệ hợp tác hiếm hoi giữa các đối thủ cạnh tranh giữa Samsung và LG dường như sắp xảy ra, khi họ đang hoàn tất các cuộc đàm phán về việc cung cấp bảng điều khiển của LG cho TV OLED sắp tới của Samsung, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Năm tuần qua.
“Cho đến đầu năm nay, triển vọng về quan hệ đối tác của họ đã mờ nhạt ít nhất là trong năm nay. Nhưng các cuộc đàm phán gần đây đang được đẩy nhanh hơn, ”một nguồn tin giấu tên cho biết.
Nguồn tin dự đoán các lô hàng bảng điều khiển đầu tiên có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 9, xem xét công tác chuẩn bị trên dây chuyền sản xuất, điều này sẽ dẫn đến việc ra mắt TV mới vào cuối năm nay.
Samsung gần đây đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho TV QD-OLED hoàn toàn mới của mình tại Mỹ, nhưng các hoạt động tiếp thị toàn diện không được thực hiện phần lớn do tình trạng thiếu bảng điều khiển.
Nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới đã rời khỏi thị trường TV OLED còn non trẻ cách đây gần một thập kỷ để tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc nâng cấp TV LCD với khả năng sinh lời tốt hơn.
Giờ đây, khi TV OLED chiếm gần 40% doanh số TV cao cấp trên toàn cầu và đối thủ không đội trời chung LG Electronics đã trở thành công ty dẫn đầu thị trường, Samsung đang quay trở lại để đổi mới cạnh tranh trên thị trường đang phát triển.
Tuy nhiên, kế hoạch trở lại đã gặp khó khăn, với đơn vị sản xuất màn hình Samsung Display vẫn đang vật lộn để cải thiện tỷ lệ năng suất.
Samsung Display có công suất sản xuất 30.000 tấm nền TV OLED mỗi tháng, tương đương với sản xuất 1 triệu đơn vị hàng năm của các mẫu 55 inch và 65 inch phổ biến.
Bởi vì tỷ lệ sản lượng thường thấp trong giai đoạn đầu, sản lượng TV thực tế được ước tính sẽ duy trì ở mức khoảng 500.000 đến 600.000 đơn vị mỗi năm.
Do các mẫu TV OLED chiếm từ 15 đến 20% tổng doanh số TV của các đối thủ như LG và Sony, Samsung cần phải nâng doanh số TV của mình lên khoảng 3 triệu chiếc để đạt được lợi thế về quy mô.
Sự thiếu hụt bảng điều khiển đã khiến Samsung phải tìm kiếm sự trợ giúp chưa từng có từ LG Display, và hai đối thủ lâu năm đã tiếp tục đàm phán để có được mối quan hệ hợp tác trong nhiều tháng.
Lee Choong-hoon, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích hàng đầu tại UBI Research cho biết: “Đó là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi: Samsung đang đảm bảo các tấm nền quan trọng cho việc quay trở lại với OLED, trong khi LG đang tăng cường năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu OLED ngày càng tăng”.
Nhưng ông đồng ý rằng đó là một cuộc đàm phán khó khăn liên quan đến các khoản đầu tư khổng lồ cho cả hai bên trong một hợp đồng dài hạn từ ba đến năm năm.
Ông nói: “Ngoài khối lượng cung ứng và giá cả, việc điều chỉnh các lợi ích khác nhau giữa các công ty thành viên hẳn là một vấn đề phức tạp,” ông nói, đề cập đến sự cạnh tranh gay gắt giữa hai gã khổng lồ công nghệ trong hầu hết các lĩnh vực từ thiết bị gia dụng đến màn hình.
“Mối quan hệ ràng buộc có thể có của họ sẽ là kết quả của những thỏa hiệp được thực hiện bởi tất cả các chi nhánh của cả Samsung và LG”.
Sự kiện ra mắt TV mới của Samsung hôm thứ Tư, nơi TV OLED lại vắng bóng, làm dấy lên suy đoán rằng Samsung vẫn đang vật lộn để bảo vệ tấm nền do các cuộc đàm phán với LG bị đình trệ.
“Samsung đã lên kế hoạch cho sự kiện hôm thứ Tư từ cuối năm ngoái khi sự không chắc chắn đang xuất hiện trong các cuộc đàm phán của họ với LG,” Lee nói. “Samsung cũng có thể đã lo ngại về việc ăn thịt các TV Neo-QLED mới ra mắt.”
Với việc các cuộc đàm phán với LG đang đạt được động lực mới, các nguồn tin cho biết Samsung cũng đã nâng mục tiêu bán hàng cho TV OLED lên khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu chiếc trong năm nay.
Việc Samsung quay trở lại thị trường OLED diễn ra khi doanh số bán hàng QD-LCD hàng đầu của họ đang chậm lại trong bối cảnh thị trường TV OLED cao cấp tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo công ty theo dõi thị trường Omdia, thị trường TV OLED toàn cầu ước tính sẽ tăng trưởng 9,6% trong năm nay, với doanh số bán hàng tăng vọt lên 13,7 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường QD-LCD dự kiến sẽ giảm 3,1% trong năm nay, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2017, đạt doanh thu 17,6 tỷ USD.
Giữa những tin đồn tràn lan về liên minh OLED của họ, cả Samsung và LG đều nhắc lại rằng họ luôn sẵn sàng cho một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, mà không đưa ra bất kỳ kế hoạch thực tế nào.