Thị trường công nghệ
Meta vừa gặp sự cố quảng cáo lớn trên Facebook khiến các nhà quảng cáo yêu cầu hoàn lại tiền
Hanhj Vy - Thứ Năm, 27/04/2023 10:40 SA
Vietnet24h - Các chuyên gia quảng cáo cho biết Meta đã phải chịu một trong những sự cố quảng cáo lớn nhất trên Facebook trong hơn một thập kỷ.
Cuối tuần qua, Alex Gorlick đã trải nghiệm cái mà anh ấy gọi là trục trặc Facebook tồi tệ nhất mà anh ấy từng thấy trong thập kỷ anh ấy làm việc trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.
 
Gorlick, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị Intensify, đã kiểm tra một trong các tài khoản của khách hàng của mình vào Chủ nhật và nhận thấy rằng họ đã chi 90% ngân sách quảng cáo hàng ngày trên Facebook trước 9 giờ sáng. Điều đó có nghĩa là họ chỉ còn 10% trong 15 giờ còn lại trong ngày.
 
Sau đó, anh ấy nhận thấy rằng vấn đề đã lan rộng, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ sở khách hàng của anh ấy. Gorlick nói rằng tất cả những nhà quảng cáo đó về cơ bản đã lãng phí phần lớn số tiền của họ trong ngày, chi gần gấp ba số tiền họ thường chi để có được một khách hàng.
 
“Kết quả thật kinh khủng,” Gorlick cho biết: “Đó là sự cố lớn nhất mà tôi từng thấy trên các quảng cáo trên Facebook.”
 
Đối với các thương hiệu đã giảm chi phí quảng cáo để xoay sở trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ và thị trường quảng cáo trên thiết bị di động không còn cho phép nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu người dùng, sai lầm của Facebook không chỉ là một sự cố đáng tiếc. Trong các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp, nơi mà mỗi đô la đều có giá trị, nó có thể biến một ngày cuối tuần có lãi thành một ngày thua lỗ lớn, đồng thời đặt ra thêm câu hỏi về độ tin cậy của hệ thống quảng cáo của Facebook.
 
Người phát ngôn của công ty mẹ Facebook, Meta thừa nhận có sự cố quảng cáo nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết hoặc giải thích tại sao nó lại xảy ra. Họ cho biết: “Một vấn đề kỹ thuật hiện đã được giải quyết đã gây ra sự cố phân phối quảng cáo cho một số nhà quảng cáo.
 
Cách đấu giá quảng cáo trên Facebook
Trong một phiên đấu giá quảng cáo trực tuyến điển hình của Facebook, một công ty có thể phân bổ một số tiền nhất định để chạy quảng cáo trên dịch vụ truyền thông xã hội trong suốt một ngày để tối đa hóa số lượng view xem quảng cáo. Có vẻ như vào Chủ nhật, hệ thống quảng cáo của Facebook đã gộp nhiều quảng cáo hơn bình thường vào buổi sáng, dẫn đến một ngày rất kém hiệu quả.
 
Công ty tiếp thị và phân tích dữ liệu Varos đã cung cấp dữ liệu cho thấy rằng, trong số hơn 3.000 công ty thương mại điện tử và công ty trực tiếp tới người tiêu dùng sử dụng công nghệ của họ, lỗi phần mềm khiến phần lớn trong số họ gặp phải tình trạng tăng chi phí trên một nghìn lần hiển thị hoặc những gì tương tự, trong ngành gọi CPM.
 
Varos cho biết khoảng 36% công ty đã bị “ảnh hưởng rất đáng kể” bởi lỗi này, nghĩa là CPM của họ ít nhất đã tăng gấp đôi. Giám đốc điều hành Varos Yarden Shaked cho biết một phần ba số công ty khác đã trải qua “sự gia tăng đáng kể nhưng không giống như những kẻ cuồng nhiệt”.
 
Shaked cho biết trục trặc này đã dẫn đến một “cuộc chiến đấu thầu chẳng vì cái gì cả”. Anh ấy so sánh nó với việc Costco bán một chiếc máy nướng bánh mì ngẫu nhiên đột nhiên thu hút được nhiều nhu cầu đến mức giá tăng vọt vượt quá giá trị thị trường. “Vì lý do nào đó, mọi người đến vào lúc nửa đêm và bắt đầu cuộc chiến đấu thầu chiếc máy nướng bánh mỳ cũ,” Shaked nói. “Bạn biết đấy, nó hoàn toàn lố bịch.”
 
Dữ liệu về trục trặc được cung cấp bởi công ty công nghệ quảng cáo Proxima trên 108 công ty cũng tiết lộ rằng các công ty này đã sử dụng “ngân sách cả ngày của họ trong vài giờ đầu tiên của ngày”, công ty cho biết.
 
Proxima lưu ý rằng các công ty đã triển khai giới hạn chi phí hoặc giới hạn cho các chiến dịch quảng cáo của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Khi các công ty tắt chiến dịch quảng cáo của họ vì lỗi này, một số thương hiệu lớn hơn đã tận dụng lợi thế và có thể chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook thành công suốt cả ngày do thiếu sự cạnh tranh.

Ngoài ra, lỗi quảng cáo trên Facebook đã ảnh hưởng đến các công ty chạy quảng cáo gắn liền với Ngày Trái đất. Công ty cho biết: “Thực tế là Ngày Trái đất vào Thứ Bảy, ngày 22 tháng 4, có nghĩa là các thương hiệu đang bán hàng cho Ngày Trái đất bị ảnh hưởng nhiều nhất như các thương hiệu hữu cơ, thân thiện với môi trường tập trung vào Ngày Trái đất như một giai đoạn bán hàng quan trọng”.
 
Barry Hott, một nhà tư vấn tiếp thị hiệu suất, cho biết vào thời điểm xảy ra lỗi, tình hình đối với các công ty chạy quảng cáo trên Facebook dường như “rất lớn, rất đau đớn”. Tuy nhiên, khi nhìn lại, Hott tin rằng tác động tổng thể của lỗi quảng cáo có thể là "khá nhỏ", vì trong sơ đồ tổng thể, các công ty đôi khi xử lý các lỗi quảng cáo Meta lớn ảnh hưởng đến chiến dịch của họ. Hott lưu ý rằng Facebook đã gặp sự cố quảng cáo lớn một ngày trước Thứ Sáu Đen năm 2020 cũng như một lỗi tương tự khác vào đầu mùa hè năm đó.
 
Hoàn tiền?
Các chuyên gia trong ngành cho biết, vấn đề chính đối với các nhà quảng cáo là liệu họ có nhận được tiền hoàn lại từ Meta do trục trặc hay không. Người phát ngôn của Meta cho biết công ty đang “tiến hành phân tích chi tiết để đánh giá các cơ hội hoàn tiền.” “Chúng tôi có thêm thông tin về quy trình hoàn tiền tại đây,” người phát ngôn nói thêm trong một tuyên bố.
 
Vì sự cố này, “một loạt các nhà quảng cáo và chủ sở hữu doanh nghiệp đã có một ngày thực sự tồi tệ,” Hott nói, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ có một “tuần tồi tệ” khi họ tự hỏi liệu họ có được hoàn tiền hay không và đó sẽ là toàn bộ số tiền mà họ tin rằng họ nên được nợ hay tiền mặt.
 
Anh ấy khuyến nghị rằng nếu các nhà quảng cáo có quyền truy cập vào đại diện hỗ trợ khách hàng của Meta — một phần của Meta đã bị sa thải — họ cần hỏi thường xuyên về các khoản tiền hoàn lại hoặc có nguy cơ bị bỏ qua. Bởi vì các nhà bán lẻ thường đưa ra quyết định kinh doanh như họ nên đặt hàng hoặc bán bao nhiêu sản phẩm dựa trên quảng cáo trực tuyến của họ, trục trặc phần mềm cũng có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác trong hoạt động kinh doanh của công ty chứ không chỉ đơn thuần là tăng CPM của họ.
 
Hott nói: “Về cơ bản, không ai trong công ty sẽ quan tâm đến vấn đề này nếu không ai nói gì về nó, vì vậy họ tin tưởng vào các nhà quảng cáo sẽ quên nó đi trong một hoặc hai tuần. “Tôi nói với mọi người - tôi đã phải tự mình làm điều này - khi những vấn đề này xảy ra, bạn biết đấy, hãy làm to chuyện lên."
Công cụ tách quảng cáo khỏi nội dung độc hại mới của Meta Vietnet24h - Nhằm tránh quảng cáo ở những nội dung độc hại hoặc gây tranh cãi trên Facebook và Instagram, Meta đang triển khai công cụ mới để giúp các nhà quảng cáo có thể lựa chọn những nội dung tốt hơn.
Metaverse có thể tăng lợi nhuận — nhưng hầu hết các doanh nghiệp chưa sẵn sàng đầu tư Vietnet24h - Các nhà điều hành công nghệ, truyền thông và viễn thông nhìn thấy tiềm năng mà metaverse có thể mang lại cho các doanh nghiệp về lợi nhuận cao hơn và chi phí hoạt động thấp hơn.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2024 nhờ PC AI Vietnet24h - IDC cho biết, lô hàng PC sẽ tăng 2% trong năm nay lên 265,4 triệu chiếc, được thúc đẩy bởi sự ra đời của PC AI, điều này sẽ thúc đẩy thị trường đạt tốc độ CAGR 2,4% lên 292,2 triệu chiếc vào năm 2028.
MacBook màn hình gập của Apple sẽ được ra mắt vào năm 2027 Vietnet24h - Các nguồn tin cho biết Apple sẽ cho ra mắt chiếc màn hình gập đầu tiên của mình vào năm 2027, thiết bị này sẽ có kích thước 20,3 inch khi mở ra và 15,3 inch khi gập lại.
Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về mối đe dọa an ninh từ công nghệ Trung Quốc trong ô tô Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một cuộc điều tra về các rủi ro đối với an ninh quốc gia do công nghệ Trung Quốc trong ô tô gây ra.
HP bỏ lỡ ước tính doanh thu quý đầu tiên do nhu cầu thị trường PC yếu Vietnet24h - HP Inc. đã không đạt được ước tính của Phố Wall về doanh thu quý đầu tiên vào thứ Tư (28/2), đánh dấu quý giảm thứ bảy liên tiếp, do nhu cầu trên thị trường máy tính cá nhân (PC) trì trệ khi khách hàng trì hoãn việc nâng cấp hệ thống.
Sony sẽ phát hành phiên bản 'Pro' của PlayStation 5 trong năm nay sau khi cắt giảm triển vọng Vietnet24h - Các nhà phân tích cho biết Sony có thể sẽ phát hành phiên bản làm mới của PlayStation 5 trong năm nay sau khi công ty cắt giảm dự báo về doanh số bán máy chơi game hàng đầu của mình.
Intel đặt mục tiêu xuất xưởng 40 triệu bộ xử lý PC AI trong năm nay Vietnet24h - Intel cho biết hôm nay, thứ Hai (19/2) rằng, họ đặt mục tiêu xuất xưởng hơn 100 triệu bộ xử lý PC AI vào năm tới.
Máy chủ thúc đẩy tăng trưởng thị trường DRAM năm 2024 Vietnet24h - TrendForce cho rằng các ứng dụng AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng bộ nhớ trên điện thoại thông minh, máy chủ và máy tính xách tay vào năm 2024
Công ty Trung Quốc ra mắt Laptop mạnh nhất thế giới Vietnet24h - Xinjuneng Technology, một hãng công nghệ Trung Quốc vừa trình làng chiếc laptop "nồi đồng cối đá" và sở hữu cấu hình mạnh nhất thế giới hiện nay.
Samsung, LG tìm kiếm bước đột phá trên thị trường nền tảng màn hình B2B Vietnet24h - Theo các công ty cho biết hôm nay, thứ Ba (30/1), Samsung Electronics và LG Electronics chuẩn bị giới thiệu màn hình thế hệ tiếp theo của họ tại triển lãm màn hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ở châu Âu, nhằm tìm kiếm những đột phá trong bối cảnh nhu cầu về thiết bị gia dụng và chất bán dẫn đang giảm sút.
Xăng tiếp đà tăng giá thêm gần 1.000 đồng\lít Vietnet24h - Từ chiều 25/1, giá xăng dầu đồng loạt tăng, trong đó xăng RON95 tăng mạnh 925 đồng/lít.
10 doanh nghiệp thiết kế chip tăng trưởng mạnh nhất năm 2023 với mức tăng 12% Vietnet24h - TrendForce cho biết vào năm 2023, tổng doanh thu của 10 công ty thiết kế vi mạch hàng đầu thế giới đạt khoảng 167,6 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 12% hàng năm.
SK Hynix bán 50% cổ phần của bộ phận đúc chip tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Trung Quốc Vietnet24h - SK Hynix của Hàn Quốc đã đồng ý bán gần 50% cổ phần của mình trong đơn vị đúc chip có trụ sở tại Trung Quốc cho một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo hồ sơ pháp lý và báo cáo truyền thông cho biết.
Giá DRAM máy chủ tăng 20% ​​sau đợt tăng vọt ổ cứng SSD Vietnet24h - Sự tăng giá gần đây do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) đã lan rộng từ ổ cứng thể rắn (SSD) cho máy chủ đến DRAM máy chủ.
Thị trường thiết bị bán dẫn với mức tăng trưởng trung bình CAGR 25% giai đoạn 2023-28 Vietnet24h - Theo Yole Developmentpement, thị trường thiết bị SiC dự kiến ​​sẽ vượt 10 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2023-2029 là 25%.
Samsung cam kết tăng gấp ba nguồn cung chip nhớ AI vào năm 2024 Vietnet24h - Samsung Electronics sẽ tăng nguồn cung chất bán dẫn bộ nhớ băng thông cao (HBM), được gọi đơn giản là chip bộ nhớ AI, lên hơn ba lần trong năm nay so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về các dịch vụ AI tổng hợp.
Apple có nguy cơ sụt giảm doanh số lớn khi các nhà đầu tư chờ đợi AI trên iPhone Vietnet24h - Kế hoạch bổ sung trí tuệ nhân tạo AI vào iPhone của Apple và phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm tại thị trường quan trọng Trung Quốc sẽ được chú trọng khi gã khổng lồ công nghệ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lớn nhất trong hơn một năm.
BYD đã phát triển như thế nào từ nhà sản xuất pin thành ông trùm xe điện, vượt qua Tesla Vietnet24h - Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng đang ngày càng chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh hơn, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.
Samsung kỳ vọng mức doanh thu chip năm nay sẽ quay trở lại mức năm 2022 Vietnet24h - Công ty cũng thề sẽ chiếm vị trí hàng đầu về chất bán dẫn trong 3 năm
Xiaomi phát hành ô tô điện rẻ hơn 4 nghìn USD so với Model 3 của Tesla Vietnet24h - Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (30.408 USD) tại nước này - mức giá mà ông thừa nhận có nghĩa là công ty đang bán lỗ mỗi chiếc xe.
Samsung, SK hynix đẩy mạnh cuộc đua thống trị chip nhớ AI Vietnet24h - Samsung Electronics và SK hynix đang cạnh tranh khốc liệt để dẫn đầu lĩnh vực chip nhớ AI.
Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE): “Mỗi mùa một dòng sản phẩm, nâng tầm cuộc sống thoải mái, chất lượng và thú vị” Vietnet24h - IEAE Việt Nam được đồng tổ chức bởi Công ty VINEXAD (Bộ Công Thương) và Công ty CHAOYU EXPO, diễn ra từ ngày 23 đến 25 tháng 5 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Samsung, LG chiếm 40% thị trường đồ gia dụng Mỹ Vietnet24h - Samsung Electronics và LG Electronics đã chiếm 40% thị trường thiết bị gia dụng tại Hoa Kỳ vào năm ngoái
Samsung đánh bại Apple để giành lại vị trí số 1 nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới Vietnet24h - Samsung Electronics giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu chỉ 5 tháng sau khi nhường lại cho Apple.
Apple có thể tăng gấp đôi thị trường iPhone tại Trung Quốc dù doanh số sụt giảm Vietnet24h - Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây đã có mặt tại Trung Quốc, nơi ông gặp Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao và khai trương cửa hàng hàng đầu mới nhất của công ty tại Thượng Hải vào tuần trước.
Sony ngừng sản xuất PS VR2 do không bán được hàng Vietnet24h - Kính thực tế ảo PS VR2 của Sony đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng thấp, buộc hãng tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, Sony vẫn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường VR và sẽ tiếp tục đầu tư vào tương lai.
Thị trường điện thoại Việt Nam giảm 2%, đi ngược lại xu thế tăng 7% của Đông Nam Á Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động Đông Nam Á dự báo tăng 7% trong năm 2024, Việt Nam lại là quốc gia duy nhất ghi nhận mức giảm 2% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Samsung ra mắt combo máy giặt-sấy toàn cầu vào quý 2 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics cho biết hôm thứ Hai họ sẽ ra mắt Bespoke AI Combo mới nhất, máy giặt và máy sấy kết hợp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, trên thị trường toàn cầu trong vài tháng tới.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang bùng nổ Vietnet24h - Năm thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á chứng kiến ​​7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chi tiết khiến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc Vietnet24h - Sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước, sở thích chuyển sang thương hiệu quốc gia, thiếu nâng cấp đáng kể và tình hình kinh tế-chính trị là những lý do chính dẫn đến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc.
Doanh số bán iPhone của Apple giảm 24% tại Trung Quốc khi mảng điện thoại thông minh của Huawei hồi sinh Vietnet24h - Công ty phân tích Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong giai đoạn này, do Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại thông minh địa phương.