Thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc số 2 Vivo Mobile Communications đã có bước đột phá trong việc chiễm lĩnh một văn phòng cao tầng ở Thâm Quyến để đặt trụ sở tương lai, làm nổi bật sự bùng nổ xây dựng từ lĩnh vực công nghệ đang phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Theo kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, toà nhà 32 tầng của Vivo sẽ có sức chứa 5,800 công nhân và được thiết kế bởi NBBJ, các kiến trúc sư đằng sau khuôn viên Samsung Electronics, Silicon Valley và Seattle Seattle Amazon Spheres. Tòa nhà mới sẽ có cửa hàng hàng đầu Vivo, các khu vườn trong nhà ở mọi cấp độ và bên ngoài xoắn ốc với kính tự tạo bóng, theo công ty kiến trúc này cho biết.
Vivo tham gia cùng với Tencent Holdings và ByteDance trong việc chi tiêu lớn cho không gian văn phòng mới - phần lớn trong trung tâm công nghệ nhộn nhịp của Thâm Quyến - thêm vào một vụ lùm xùm lớn tại thời điểm bất ổn kinh tế đang buộc các doanh nghiệp khác phải cắt giảm chi tiêu.
Nhà điều hành WeChat Tencent đang xây dựng một khuôn viên liền kề có diện tích tương đương với khu trung tâm Manhattan trên khu đất khai hoang ở vịnh Qianhai có chi phí là 1,2 tỷ USD. Vivo đã trả 1,3 tỷ nhân dân tệ (182 triệu USD) cho trang web của trụ sở mới và chủ sở hữu TikTok, ByteDance gần đây đã chi 1,1 tỷ nhân dân tệ cho đất ở khu vực trung tâm thành phố, theo chính quyền địa phương cho biết.
Kuaishou, một nền tảng video giống như YouTube được hỗ trợ bởi Tencent, đang chi 3 tỷ nhân dân tệ cho một cơ sở cho doanh nghiệp thương mại điện tử non trẻ của mình ở Thành Đô, hoàn thành với các hãng phim cho các bộ truyền phát trực tiếp.
Một số nhà kinh tế nói rằng sự bùng nổ xây dựng báo hiệu một nền kinh tế quá nóng trước khi sụp đổ. Nhưng NBBJ, công ty cũng đã thiết kế các cơ sở cho Bảng xếp hạng Ant Financial Services của Tập đoàn Alphabet và Google Group, cho rằng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã vượt xa các công trình cũ của họ và hiện chỉ tìm kiếm không gian để mở rộng trong làn sóng mở rộng toàn cầu trong tương lai.
Vivo, bắt đầu cuộc sống giữa hệ điều hành di động Android trỗi dậy cách đây một thập kỷ, đã dần phát triển thành một nhà lãnh đạo tại gia và trên khắp châu Á và châu Âu, cùng với các đồng hương Huawei Technologies và Xiaomi. Sự phát triển của công ty này bao trùm cách mà các tên tuổi Trung Quốc bắt đầu tạo ra sóng ở nước ngoài.
Những gì chúng ta thấy bây giờ là một phần của vòng đời tự nhiên của các công ty này, nơi họ đã phát triển vượt xa các cơ sở hiện tại của họ và họ cần những công ty mới để hỗ trợ hoạt động trên phạm vi toàn cầu đang phát triển của họ, Robert Mankin, đối tác của NBBJ, chịu trách nhiệm về dự án Vivo cho biết. Càng ngày càng hiếm ở Mỹ khi các công ty xây dựng khuôn viên trụ sở cá nhân của họ, nhưng bạn vẫn thấy nó ở châu Á.
Sự bùng nổ của khuôn viên công nghệ trùng với nỗ lực chi hàng nghìn tỷ đô la ở Trung Quốc để vừa kích thích nền kinh tế vừa đặt nền móng cho trung tâm mạng và dữ liệu cho công nghệ internet thế hệ tiếp theo. Về mặt văn phòng, Tencent có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng nhất trong số các công ty cùng ngành. Được đặt tên là Net City, dự án mới nhất của nó bao gồm các tấm pin mặt trời, mảng cảm biến tự động, rừng ngập mặn để ngăn chặn lũ lụt và mạng lưới giao thông thân thiện với người đi bộ. Sẽ mất khoảng bảy năm để hoàn thành.
Tencent hiện có 38.000 công nhân tại Thâm Quyến, với số lượng nhân viên dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong bảy năm, theo chính quyền địa phương. ByteDance cho biết họ có kế hoạch tạo 40.000 việc làm mới trong năm nay và start-up đã thuê văn phòng mới ở Hồng Kông và mua một trung tâm mua sắm Bắc Kinh để chuyển đổi thành nơi làm việc.
Đối thủ của Vivo xông crosstown, Oppo cũng đang xây dựng trụ sở mới tại Thâm Quyến. Dự án, được thiết kế bởi Zaha Hadid Architects, sẽ có một sảnh dọc 20 tầng, một phòng trưng bày nghệ thuật, cửa hàng và nhà hàng. Xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.