Samsung sẽ ra mắt phiên bản mỏng hơn của điện thoại thông minh có thể gập lại hàng đầu tại một buổi ra mắt có khả năng diễn ra vào tháng tới, khi hãng này đang cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc để cung cấp các thiết bị mỏng nhất ra thị trường.
Điện thoại gập, có một màn hình duy nhất có thể gập đôi, đã trở thành tâm điểm chú ý khi Samsung lần đầu tiên ra mắt một thiết bị như vậy vào năm 2019. Nhưng các công ty Trung Quốc, đặc biệt là Honor và Oppo, đã tích cực tung ra các sản phẩm có thể gập lại mỏng hơn và nhẹ hơn so với các sản phẩm của Samsung.
Tại sao điện thoại gập mỏng lại quan trọng?
"Với điện thoại gập lại, độ mỏng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì mọi người không sẵn sàng chấp nhận đánh đổi một chiếc điện thoại dày hơn và nặng hơn để có được không gian mà điện thoại gập có thể mang lại", Ben Wood, nhà phân tích chính tại CCS Insight, cho biết.
Honor, Oppo và các công ty Trung Quốc khác đã sử dụng thiết kế mỏng của họ để tạo sự khác biệt với Samsung.
Hãy cùng xem xét một sự so sánh: Chiếc điện thoại có thể gập lại cuối cùng của Samsung từ năm 2024, Galaxy Z Fold6, dày 12,1 mm ~ (0,48 inch) khi gập lại và nặng 239 gram (8,43 oz). Find N5 của Oppo, được phát hành vào đầu năm nay, dày 8,93 mm khi gập lại và nặng 229 gram. Honor Magic V3, được ra mắt vào năm ngoái, dày 9,2 mm khi gập lại và nặng 226 gram.
"Samsung cần phải tiến lên" trong lĩnh vực điện thoại có thể gập lại, Wood nói. Và đó là những gì gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang có kế hoạch thực hiện tại buổi ra mắt sắp tới, có khả năng diễn ra vào tháng tới.
"Dòng Galaxy Z mới nhất là điện thoại có thể gập lại mỏng nhất, nhẹ nhất và tiên tiến nhất từ trước đến nay - được chế tác tỉ mỉ và chế tạo để bền lâu", Samsung cho biết trong một bài đăng trên blog xem trước về điện thoại vào đầu tháng này.
Nhưng sự cạnh tranh vẫn chưa dừng lại. Honor đang có kế hoạch ra mắt điện thoại gập mới nhất của mình, Magic V5, vào ngày 2 tháng 7 tại Trung Quốc.
Wood cho biết "Điều thú vị đối với Samsung là nếu họ có thể đạt được độ mỏng mà Honor đã đạt được thì đó sẽ là một bước tiến đáng kể so với model tiền nhiệm, đó sẽ là một bước tiến rõ rệt về mặt thiết kế".
Mặc dù có những tiến bộ này thông qua các thiết bị có thể gập lại, nhưng thị trường cho các thiết bị này vẫn chưa sôi động như nhiều người mong đợi.
CCS Insight cho biết các thiết bị có thể gập lại sẽ chỉ chiếm 2% tổng thị trường điện thoại thông minh trong năm nay. Điện thoại mỏng hơn có thể là một cách để giải quyết thị trường trì trệ, nhưng sở thích của người tiêu dùng cũng cần phải thay đổi.
Wood cho biết "Có khả năng là bằng cách cung cấp các thiết bị có thể gập lại mỏng hơn nhiều và giống với điện thoại một khối truyền thống hơn, nó sẽ tạo ra cơ hội để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khiến họ xem xét lại ý tưởng sở hữu một thiết bị có thể gập lại".
"Tuy nhiên, tôi muốn cảnh báo rằng các thiết bị có thể gập lại vẫn còn nhiều vấn đề vì trong nhiều trường hợp, người tiêu dùng vẫn chưa hiểu tại sao họ cần một thiết bị có thể gập lại".
Mặc dù thị trường điện thoại có thể gập lại vẫn còn nhỏ so với điện thoại thông minh truyền thống, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của TF International Securities hôm thứ Tư cho biết Apple - công ty vốn vắng bóng trong dòng sản phẩm này - có kế hoạch sản xuất iPhone có thể gập lại vào năm sau.