ChatGPT của OpenAI cho phép nhiều người trải nghiệm những thay đổi mang tính cách mạng mà AI có thể mang lại cho cuộc sống của chúng ta. Công nghệ mới nổi này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển và có tác động lớn đến tất cả các ngành, mang lại nhiều thay đổi trong cuộc sống của chúng ta, một đối tác tại công ty tư vấn toàn cầu McKinsey & Company cho biết trong Diễn đàn Thời báo Hàn Quốc có tiêu đề “Chiến lược sinh tồn và tăng trưởng trong AI" và Kỷ nguyên thứ tư".
Đối tác của McKinsey cũng dự đoán rằng AI tạo ra sẽ mang lại giá trị hàng năm trị giá 4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu và công nghệ này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, từ công nghệ tiên tiến đến sản xuất, năng lượng, giáo dục và bán lẻ.
“Gần đây chúng tôi đã công bố một báo cáo về tiềm năng năng suất kinh tế của AI tạo ra và ước tính tiềm năng kinh tế là 4,4 nghìn tỷ USD. Điều này thậm chí còn chưa khai thác được đề xuất tiềm năng, những điều mà chúng tôi không thể dự đoán và những điều mà chúng tôi chưa thấy cho đến nay. Đây chỉ là việc xem xét các ngành công nghiệp trên khắp thế giới,” Matt McDevitt, đối tác của McKinsey và đồng lãnh đạo của QuantumBlack Japan, cho biết trong bài phát biểu quan trọng của mình tại diễn đàn.
Nhật báo tiếng Anh đã tổ chức diễn đàn cùng với McKinsey & Company để đi sâu vào chủ đề “Chiến lược tồn tại và tăng trưởng trong kỷ nguyên AI” nhằm tập trung vào lý do tại sao công nghệ này ngày càng trở nên quan trọng hơn, cách chúng ta sử dụng công nghệ này trong các lĩnh vực khác nhau và những gì chúng ta cần phải làm gì để cải thiện năng lực AI của quốc gia.
Tại diễn đàn, các nhân vật nổi bật trong lĩnh vực AI và các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về tác động của AI tổng quát đối với ngành và cách sử dụng công nghệ đang phát triển nhanh chóng này một cách tích cực mà không bị lạm dụng.
Trong bài phát biểu của mình, đối tác của McKinsey cho biết đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức về AI tổng quát trong vài tháng qua kể từ khi OpenAI phát hành phiên bản 3.5 của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái.
Trước khi phiên bản 3.5 ra đời, đã có rất nhiều câu hỏi về Generative AI là gì và liệu nó có thực tế hay không. Tuy nhiên, hiện nay đang có những cuộc thảo luận về cách áp dụng và sử dụng công nghệ này trong các ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như chúng ta nên bắt đầu từ đâu và như thế nào với Generative AI.
“Chỉ vài tháng trước, mọi người còn hỏi, AI sáng tạo là gì? Có phải tất cả là cường điệu? Hay tất cả đều là sự thật? Như bạn vừa thấy trước đó, nó có thể được sử dụng để viết bài phát biểu cho mọi người và về cơ bản nó trông giống như một con người,” ông nói. “Hôm nay chúng tôi đang hỏi rất nhiều câu hỏi khác nhau. Chúng tôi không chỉ hỏi AI có tính sáng tạo là gì mà còn là chúng ta nên áp dụng nó ở đâu, chúng ta nên tận dụng nó như thế nào, làm cách nào để đảm bảo giảm thiểu rủi ro và cách chúng ta hợp tác với các tổ chức để có thể phát triển nhanh chóng và hiệu quả trong không gian này.”
Ông cũng giới thiệu những nỗ lực của các công ty toàn cầu trong việc phát triển và sử dụng AI theo cách riêng của họ. Ông nói: “Ví dụ: Morgan Stanley đã thông báo rằng họ đang sử dụng AI để hỗ trợ các nhà quản lý tài sản của họ trên toàn cầu trong việc thực hiện công việc của họ.
Trong lĩnh vực khoa học đời sống, Insilico Medicine đã phát triển một mô hình AI tổng quát để dự đoán tỷ lệ thành công của thử nghiệm lâm sàng với độ chính xác hơn 80%. AstraZeneca tăng tốc việc phát hiện thuốc bằng cách đào tạo các mô hình AI về ngữ pháp hóa sinh và hình ảnh bệnh lý kỹ thuật số để giúp tạo ra các phân tử mới.
Trong lĩnh vực phần mềm máy tính, Adobe đã phát triển một bộ công cụ AI tổng quát để nâng cao nền tảng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh và video của mình với các khả năng tổng quát. Naver cũng đã ra mắt HyperCLOVA X sử dụng LLM của Hàn Quốc và cũng ra mắt Cue:, công cụ tổng hợp dựa trên AI của họ. máy tìm kiếm. Một công ty khác của Hàn Quốc là SK Telecom đã ra mắt A., mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Hàn và dịch vụ trợ lý cá nhân dựa trên AI.
“Chúng tôi đã thấy những ví dụ về điều này ở Hàn Quốc. HyperCLOVA X có thể tập trung vào tiếng Hàn, giúp mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Hàn trở nên hiệu quả hơn,” McDevitt nói.
Các tổ chức cần hiểu rõ vị trí của mình để sử dụng AI hiệu quả
Ông đã xác định giá trị của Generative AI theo bốn chữ C - sự ngắn gọn, tức là tóm tắt và rút ra những hiểu biết sâu sắc; mã hóa và phần mềm, giải thích và tạo mã; nội dung sáng tạo, tạo ra văn bản, hình ảnh và những nội dung khác; và sự tương tác với khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua trò chuyện và mở rộng việc sử dụng chatbot theo hướng tiếp cận khách hàng và thu thập dữ liệu.
Đưa ra lời khuyên cho các tổ chức muốn sử dụng và đầu tư vào AI tổng hợp, McDevitt nói thêm rằng họ nên bắt đầu bằng cách xác định xem họ là người thực hiện, người định hình hay người tạo ra.
Theo ông, taker là một công ty chỉ áp dụng Generative AI hiện có vào quy trình làm việc của mình mà không cần tùy chỉnh. Shaper là một công ty sử dụng dữ liệu độc quyền và thông tin chi tiết của mình để nâng cao AI tổng hợp hiện có nhằm phù hợp với nhu cầu kinh doanh và tổ chức của mình. Ngoài ra, một công ty có thể là nhà sản xuất phát triển một mô hình hoàn toàn mới phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình.
“Khi chúng tôi nghĩ về các tổ chức và quyết định đầu tư chiến lược vào AI sáng tạo của họ, thực tế có ba lĩnh vực mà mọi người có thể đưa ra quan điểm. Có một tình huống là người mua phải dỡ bỏ các ứng dụng công nghệ trên kệ để chờ công nghệ và ngành này trưởng thành. Có máy ép là khi bạn thực sự sửa đổi công nghệ. Và sau đó là nhà sản xuất. Đây là những công ty giống như Google, Amazon và Uber đang đầu tư vào các mô hình ngôn ngữ lớn và công nghệ AI có tính sáng tạo,” ông nói.
“Chúng tôi thấy rằng hầu hết các tổ chức mà chúng tôi tương tác đều không phải là những nhà sản xuất. Tất cả họ ít nhất sẽ là những người tham gia, nhưng hầu hết tất cả họ cũng đang xem xét cách trở thành người định hình và các khoản đầu tư cần thiết để đạt được hiệu quả và hiệu suất xung quanh lĩnh vực này thực sự là một điều quan trọng.”
Ông nói thêm rằng điều quan trọng mà các tổ chức nên xem xét không phải là các loại dịch vụ AI tổng quát mà là kiến trúc dữ liệu để cải thiện khả năng cạnh tranh cơ bản.
McDevitt cho biết: “Các tổ chức luôn cần đầu tư liên tục vào kiến trúc dữ liệu để cải thiện công nghệ cơ bản của họ. “Dữ liệu không phải là thứ hấp dẫn để đầu tư. Nó giống như việc bạn dọn dẹp phòng và làm việc nhà, nhưng có một yếu tố quan trọng là họ không làm đúng.”