Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh được Viettel Post khai trương sáng 17/1, nằm trong kho hàng diện tích 32.000 mét vuông tại Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội). Tổ hợp sử dụng ba hình thức vận chuyển và phân loại hàng hóa chính, gồm: robot tự hành chia chọn hàng hoá (robot AGV), hệ thống chia hàng lớn (Wheel Sorter Matrix) và hệ thống chia chọn dạng băng tải (Cross-belt Sorter).
Với hơn 40 cổng xuất/nhập hàng, gần 1.200 cổng chia, tổ hợp có công suất xử lý lên đến 1,4 triệu bưu phẩm/ngày, tăng 40% so với trước đây, giúp nâng mức chịu tải toàn hệ thống Viettel Post lên 4 triệu bưu phẩm/ngày, tương đương đáp ứng 50% dung lượng thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tỉ lệ sai sót của tổ hợp gần như bằng 0, rút ngắn thời gian chuyển phát toàn trình từ 8-10 giờ, tăng 3,5 lần sản lượng. Nhờ tự động hoá, tổ hợp cũng giúp tối ưu 60% chi phí nhân sự.
Quản lý giám sát vận hành khu tổ hợp là hệ thống mạng trung tâm điều hành (NOC) theo dõi hành trình của từng đơn hàng thời gian thực. Hệ thống giám sát thông minh gồm công nghệ bản sao kỹ thuật số (Digital Twin), camera trí tuệ nhân tạo (AI), kiểm soát trạng thái của toàn bộ hệ thống thiết bị và hoạt động khai thác hàng hóa, phát hiện và cảnh báo về các hành vi bất thường, giúp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Hệ sinh thái tiếp vận bao gồm phần mềm quản lý kho vận, hệ thống ứng dụng (app) hoặc trên web, chuỗi giải pháp công nghệ chuyển phát giám sát trọng lượng, giám sát băng tải, khóa thông minh… đều được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, chuyên gia người Việt.
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiểm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, việc vận hành Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam là bước đầu của quá trình xây dựng hạ tầng logistics thông minh. Bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã được Viettel xây dựng ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là hạ tầng viễn thông và hạ tầng số.
Hơn 200 robot AGV hoạt động tại khu vực tầng 1 của tổ hợp. Chúng có khả năng phát hiện vị trí, tự tránh nhau trong quá trình di chuyển. Khi đến các cổng chia - tức vị trí của các bao tải nhận hàng sau khi phân loại, phần khay phía trên có thể lật nghiêng để đẩy hàng xuống.
Robot có kích thước không quá lớn, tối ưu trong việc vận chuyển các loại hàng hóa mỏng, nhẹ, hàng có hình dáng đặc biệt và được đánh giá thích hợp với hàng hóa trên sàn thương mại điện tử.
Theo công bố của đơn vị, robot này được trang bị tính năng sạc nhanh, với khả năng sạc 5 phút để di chuyển bốn tiếng. Khi điện áp giảm xuống mức nhất định, robot sẽ tự động di chuyển về khu vực sạc pin.
Khẳng định chiến lược, cam kết của Viettel trong việc trở thành doanh nghiệp dẫn dắt về công nghệ logistics tại Việt Nam, ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, nhấn mạnh: "Sự kiện khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam là bước đầu của quá trình xây dựng hạ tầng logistics thông minh.
Bên cạnh hai hạ tầng quốc gia đã được Viettel xây dựng ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam là hạ tầng viễn thông và hạ tầng số, Viettel tiếp tục xây dựng hạ tầng logistics quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, tham gia thực hiện mục tiêu đến năm 2025, ngành logsitics sẽ đóng góp 5 - 6% vào GDP".