Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã vượt qua kỳ vọng lợi nhuận trong quý 3 vào thứ Sáu (15/11), nhưng doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng vì sự trì trệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.
Alibaba cho biết thu nhập ròng tăng 58% so với cùng kỳ năm trước lên 43,9 tỷ nhân dân tệ (6,07 tỷ đô la) trong quý của công ty kết thúc vào ngày 30 tháng 9, nhờ vào hiệu suất đầu tư vốn chủ sở hữu. Con số này tương đương với dự báo của LSEG là 25,83 tỷ nhân dân tệ.
"Sự gia tăng theo năm chủ yếu là do những thay đổi theo giá thị trường từ các khoản đầu tư vốn chủ sở hữu của chúng tôi, giảm suy giảm đầu tư và tăng thu nhập từ hoạt động kinh doanh", công ty cho biết về mức tăng lợi nhuận hàng năm trong báo cáo thu nhập của mình.
Trong khi đó, doanh thu đạt 236,5 tỷ nhân dân tệ, cao hơn 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 238,9 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu của LSEG.
Cổ phiếu niêm yết tại New York của công ty đã tăng giá trong năm nay cho đến nay, tăng hơn 13%. Cổ phiếu đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch buổi sáng thứ Sáu, sau khi công bố thu nhập quý.
Tâm lý bán hàng
Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ hiệu suất của các đơn vị kinh doanh chính của Alibaba, Taobao và Tmall Group, báo cáo doanh thu tăng 1% hàng năm lên 98,99 tỷ nhân dân tệ trong quý 3.
Kết quả này đến vào thời điểm khó khăn đối với các doanh nghiệp thương mại Trung Quốc, do môi trường bán lẻ ảm đạm ở nước này. Theo Reuters, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cũng không đạt kỳ vọng về doanh thu vào thứ Năm.
Thị trường hiện đang theo dõi liệu một loạt các biện pháp kích thích gần đây từ Bắc Kinh, bao gồm gói 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm năm được công bố vào tuần trước, có giúp phục hồi tăng trưởng của đất nước và hạn chế tình trạng suy thoái kéo dài của thị trường bất động sản hay không.
Cho đến nay, tác động đối với không gian bán lẻ có vẻ đầy hứa hẹn, với doanh số tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10, trong khi kỳ nghỉ mua sắm Ngày độc thân gần đây của Trung Quốc - được coi rộng rãi là thước đo tâm lý người tiêu dùng quốc gia - đã lấy lại được một phần sức hấp dẫn.
Alibaba đã chào hàng "sự tăng trưởng mạnh mẽ" về khối lượng hàng hóa gộp — một thước đo của ngành về doanh số theo thời gian không tương đương với doanh thu của công ty — cho các doanh nghiệp Taobao và Tmall Group trong lễ hội, cùng với "số lượng người mua tích cực kỷ lục".
"Triển vọng của Alibaba vẫn phù hợp chặt chẽ với quỹ đạo của nền kinh tế Trung Quốc và các chính sách quản lý đang phát triển", các nhà phân tích của ING cho biết vào thứ năm, lưu ý rằng báo cáo của công ty vào thứ sáu sẽ làm sáng tỏ động lực tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc.
Trong khi đó, các doanh nghiệp mua sắm trực tuyến ở nước ngoài của gã khổng lồ thương mại điện tử, chẳng hạn như Lazada và Aliexpress, đã công bố mức tăng trưởng doanh số 29% so với cùng kỳ năm trước lên 31,67 tỷ nhân dân tệ.
Hoạt động kinh doanh đám mây tăng tốc
Nhóm Cloud Intelligence của Alibaba đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số theo năm là 7% lên 29,6 tỷ nhân dân tệ trong quý 3, so với mức tăng 6% hàng năm trong giai đoạn ba tháng kết thúc vào tháng 6. Sự tăng tốc nhẹ này diễn ra trong bối cảnh công ty đang nỗ lực tận dụng cơ sở hạ tầng đám mây và định vị lại mình như một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ.
“Tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh Đám mây của chúng tôi tăng tốc so với các quý trước, với doanh thu từ các sản phẩm đám mây công cộng tăng trưởng ở mức hai chữ số và doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến AI đạt mức tăng trưởng ba chữ số. Chúng tôi tự tin hơn bao giờ hết vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình và sẽ tiếp tục đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn”, Giám đốc điều hành của Alibaba Eddie Wu cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu.
Bị cản trở bởi cuộc đàn áp toàn diện năm 2022 của Bắc Kinh đối với các công ty công nghệ và internet lớn, năm ngoái Alibaba đã cải tổ bộ phận lãnh đạo và định hình bộ phận này thành động lực tăng trưởng trong tương lai, tăng cường cạnh tranh với các đối thủ bao gồm Baidu và Huawei trong nước, cũng như Microsoft và OpenAI tại Hoa Kỳ.
Alibaba, công ty đã tung ra sản phẩm theo phong cách ChatGPT của riêng mình là Tongyi Qianwen vào năm ngoái, tuần này đã công bố công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI của riêng mình dành cho các doanh nghiệp nhỏ ở Châu Âu và Châu Mỹ và đã ký kết quan hệ đối tác quan trọng kéo dài năm năm để cung cấp dịch vụ đám mây cho gã khổng lồ công nghệ GoTo của Indonesia vào tháng 9.
Phát biểu tại Hội nghị Apsara vào tháng 9, Wu của Alibaba cho biết đơn vị đám mây của công ty đang đầu tư "với cường độ chưa từng có vào nghiên cứu và phát triển công nghệ AI cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu", đồng thời lưu ý rằng tương lai của AI "chỉ mới bắt đầu".