Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã mở cuộc điều tra vào hệ sinh thái di động khổng lồ của Apple và Google vào thứ năm để xác định xem các công ty công nghệ khổng lồ này có vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới nghiêm ngặt của Vương quốc Anh hay không.
Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh cho biết họ đang mở cuộc điều tra kép đối với cả hai công ty công nghệ khổng lồ của Hoa Kỳ để đánh giá xem họ có "vị thế thị trường chiến lược" trong hệ sinh thái di động tương ứng của mình hay không, bao gồm hệ điều hành, cửa hàng ứng dụng và trình duyệt trên điện thoại thông minh.
CMA cho biết các cuộc điều tra sẽ "khám phá tác động đến những người sử dụng thiết bị di động và hàng nghìn doanh nghiệp đang phát triển các dịch vụ hoặc nội dung sáng tạo như ứng dụng cho các thiết bị này".
"Apple tin vào các thị trường phát triển mạnh mẽ và năng động, nơi sự đổi mới có thể phát triển mạnh mẽ", một phát ngôn viên của Apple cho biết. "Chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh trong mọi phân khúc và khu vực pháp lý mà chúng tôi hoạt động và trọng tâm của chúng tôi luôn là sự tin tưởng của người dùng".
"Chỉ riêng tại Vương quốc Anh, nền kinh tế ứng dụng iOS hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm và giúp các nhà phát triển lớn nhỏ có thể tiếp cận người dùng trên một nền tảng đáng tin cậy", người phát ngôn của Apple cho biết thêm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với CMA khi công việc của họ về vấn đề này tiến triển”.
Google không trả lời ngay lập tức khi được liên hệ để bình luận.
Quyền hạn mới
CMA hiện đã tăng cường quyền hạn quản lý sau khi luật mới của Vương quốc Anh, được gọi là Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, Cạnh tranh và Người tiêu dùng, hay DMCC, có hiệu lực vào đầu năm nay.
DMCC tìm cách ngăn chặn hành vi chống cạnh tranh trên thị trường kỹ thuật số. Luật này có thể chỉ định các công ty lớn có lượng sức mạnh thị trường đáng kể trong một hoạt động kỹ thuật số nhất định là có “tình trạng thị trường chiến lược”.
CMA hiện có quyền áp đặt các thay đổi để ngăn chặn hành vi chống cạnh tranh tiềm ẩn từ bất kỳ công ty nào được trao tình trạng thị trường chiến lược.
Theo cơ quan quản lý, hầu như tất cả các thiết bị di động được bán tại Vương quốc Anh đều được cài đặt sẵn hệ điều hành iOS của Apple hoặc Android của Google và các cửa hàng ứng dụng và trình duyệt của họ có vị trí độc quyền hoặc dẫn đầu trên nền tảng của họ so với các sản phẩm và dịch vụ thay thế.
Gần như tất cả (94%) người từ 16 tuổi trở lên — khoảng 56 triệu người tiêu dùng — tại Vương quốc Anh hiện có thể sử dụng điện thoại thông minh và người Anh trung bình dành khoảng ba giờ mỗi ngày để sử dụng thiết bị di động, CMA cho biết thêm.
Cơ quan này cho biết họ sẽ xem xét ba vấn đề chính, bao gồm mức độ cạnh tranh giữa hệ sinh thái di động của Apple và Google, khả năng tận dụng sức mạnh thị trường của các gã khổng lồ công nghệ vào các hoạt động khác và hành vi khai thác tiềm ẩn.
Sarah Cardell, giám đốc điều hành của CMA, cho biết trong một tuyên bố vào thứ năm rằng: "Các hệ sinh thái di động cạnh tranh hơn có thể thúc đẩy những đổi mới mới và cơ hội mới trên nhiều dịch vụ mà hàng triệu người sử dụng, cho dù đó là cửa hàng ứng dụng, trình duyệt hay hệ điều hành".
Cardell cho biết thêm: "Cạnh tranh tốt hơn cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng tại Vương quốc Anh, với các doanh nghiệp có thể cung cấp các loại sản phẩm và dịch vụ mới và sáng tạo trên nền tảng của Apple và Google".