Sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến tính năng Actually Smart Summon, Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo mở cuộc điều tra toàn diện với 2,6 triệu xe Tesla, đánh dấu bước kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với công nghệ tự lái của hãng.
Actually Smart Summon, được Tesla giới thiệu từ tháng 9/2023, cho phép người dùng điều khiển xe từ xa thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chỉ trong hơn một năm, tính năng này đã ghi nhận ít nhất 4 vụ tai nạn, bao gồm việc xe không phát hiện được các vật cản như cột, xe đỗ và thậm chí gây nguy hiểm cho người điều khiển khi họ không kịp phản ứng để tránh va chạm.
NHTSA cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào các yếu tố như tốc độ tối đa của tính năng, khả năng vận hành trên đường công cộng, yêu cầu tầm nhìn và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến điều khiển qua điện thoại, bao gồm độ trễ kết nối và hoạt động trong các tình huống bất ngờ. Cuộc điều tra này áp dụng cho các mẫu xe từ năm 2016 đến 2025, bao gồm Model S, Model X, Model 3 và Model Y, tất cả đều trang bị hệ thống hỗ trợ lái Full Self-Driving (FSD).
Tháng 12/2023, Tesla đã thu hồi hơn 2 triệu xe tại Mỹ để nâng cấp tính năng Autopilot, nhưng NHTSA vẫn chưa bị thuyết phục rằng biện pháp này đủ để loại bỏ các lo ngại về sự mất tập trung của tài xế. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về tính an toàn của công nghệ tự lái, vốn là chiến lược trọng tâm của CEO Tesla Elon Musk.
Cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang đẩy mạnh các dự án tham vọng như taxi robot và hệ thống tự lái hoàn toàn. Đồng thời, Musk hiện là cố vấn thân cận của Tổng thống đắc cử Donald Trump, tạo thêm sức ép chính trị và truyền thông lên các động thái của Tesla.
Sự giám sát gia tăng không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Tesla mà còn gây ra phản ứng mạnh mẽ trên thị trường tài chính. Cổ phiếu của hãng đã giảm 4% trong phiên giao dịch giữa ngày khi thông tin về cuộc điều tra được công bố.
Dù chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào, Tesla đang đứng trước áp lực phải chứng minh tính an toàn và hiệu quả của các công nghệ mà hãng quảng bá là "đột phá". Liệu đây có phải là một bước lùi lớn, hay chỉ là trở ngại nhỏ trên con đường tiến tới tương lai tự lái hoàn toàn? Câu trả lời vẫn đang được NHTSA tìm kiếm.