Theo Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, công ty sẽ chi 20 tỷ USD, nâng tổng vốn đầu tư vào Arizona lên hơn 50 tỷ USD kể từ khi bắt đầu sản xuất ở bang này cách đây 40 năm.
Hai nhà máy chip mới, được đặt tên là Fab 52 và Fab 62, sẽ được bổ sung vào các cơ sở hiện có của Intel tại khuôn viên Chandler thuộc bang Arizona, nơi sẽ chứa tổng cộng sáu nhà máy chip.
Thông báo của Intel được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng chip nội địa để chống lại mục tiêu tự sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đang làm phiền các nhà sản xuất ô tô và các thương hiệu điện tử, điều này làm tăng thêm tính cấp thiết cho nỗ lực này.
"Chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu, khiến việc sản xuất chip của nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế bị đình trệ và làm chậm lại, và chúng tôi đang thực hiện phần việc của mình", Gelsinger cho biết hôm thứ Sáu (24/9).
Lễ khởi công xây dựng được tổ chức một ngày sau khi ông Gelsinger tham dự cuộc họp tại Nhà Trắng về tình trạng thiếu chip, cùng với các giám đốc điều hành khác từ TSMC, Samsung Electronics, Apple và một số nhà sản xuất ô tô Mỹ. Cuộc họp diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh về chip được tổ chức tại Nhà Trắng vào tháng 4.2021, mà ở đó ông Biden cho biết mục tiêu của Mỹ là một lần nữa dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn.
"Với tư cách là nhà sản xuất chip tiên tiến duy nhất có trụ sở tại Mỹ, chúng tôi cam kết với việc xây dựng dựa trên khoản đầu tư dài hạn này và sẽ giúp Mỹ giành lại vị thế dẫn đầu về chất bán dẫn”, ông Gelsinger nói.
Hai trung tâm chip mới của Intel ở Arizona dự kiến sẽ hoạt động hoàn toàn vào năm 2024. Hai nhà máy chip không chỉ hỗ trợ sản xuất các sản phẩm nội bộ của Intel, mà còn phục vụ khách hàng bên ngoài ở khắp nơi trên thế giới.
Việc Intel tham gia vào hoạt động gia công chất bán dẫn, lĩnh vực TSMC đang dẫn đầu thị trường, đánh dấu sự thay đổi chiến lược lớn đối với một công ty trong nhiều thập niên vốn chỉ dành phần lớn năng lực sản xuất cho mục đích riêng của mình. Intel cho biết họ sẽ sử dụng năng lực sản xuất mở rộng ở Mỹ để giành được các khách hàng như Apple và Qualcomm, hai khách hàng hàng đầu của TSMC.