Alibaba đã dẫn đầu vòng đầu tư 60 triệu đô la vào nhà sản xuất kính thực tế tăng cường Nreal, công ty khởi nghiệp này cho biết hôm thứ Tư, khi các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tìm cách tham gia vào chủ đề metaverse.
Công nghệ thực tế tăng cường áp đặt hình ảnh kỹ thuật số lên thế giới thực. Người dùng có thể đeo hai sản phẩm kính của Nreal, Light hoặc Air, để truy cập các ứng dụng AR như trò chơi hoặc phim.
AR được coi là công nghệ then chốt cho cái gọi là metaverse, một từ thông dụng mới nhất trong công nghệ internet. Mặc dù không có định nghĩa cụ thể, metaverse chủ yếu liên quan đến thế giới ảo mà mọi người có thể đang làm việc và chơi trong đó. AR là một cách để truy cập điều đó.
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc từ Tencent đến Alibaba đều đang cố gắng tham gia vào hành động ngược dòng.
Nreal cho biết vòng 60 triệu USD sẽ được sử dụng để tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển và đẩy nhanh việc mở rộng sang các thị trường mới trong năm nay - bao gồm cả Trung Quốc. Cho đến nay, Nreal đã bán sản phẩm của mình tại một số thị trường bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Mỹ.
Công ty khởi nghiệp có trụ sở chính ở Bắc Kinh đã và đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư nổi tiếng. Vào tháng 9, Nreal đã tiết lộ vòng tài trợ 100 triệu đô la và bao gồm Nio Capital, chi nhánh đầu tư của nhà sản xuất ô tô điện Nio cũng như công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital China, là một trong số những người ủng hộ. Nreal không tiết lộ mức định giá sau khoản đầu tư của Alibaba nhưng vòng trước đó vào tháng 9 đã định giá công ty là 700 triệu USD, CNBC đưa tin.
Khoản đầu tư của Alibaba vào Nreal có thể gợi ý đến sự hợp tác giữa hai bên do công ty khởi nghiệp đang làm việc với các nhà đầu tư khác của mình. Ví dụ, Nreal và Nio năm ngoái đã công bố kính AR được thiết kế riêng cho xe điện.
Alibaba đã công bố kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường trong năm nay cho các cuộc họp ảo.
Nreal cũng cho biết việc bơm tiền mới sẽ được sử dụng để tăng cường quan hệ đối tác hiện có với các nhà phát triển và đối tác “để cung cấp nhiều nội dung và trải nghiệm hơn” cho người dùng.
Khoản đầu tư của Alibaba vào Nreal diễn ra vào thời điểm các cơ quan quản lý ở Trung Quốc tiếp tục xem xét kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của những gã khổng lồ công nghệ của đất nước. Các công ty Internet đã thận trọng hơn khi đầu tư vào các công ty khác. Trong khi đó, Tencent đã bỏ cổ phần tại công ty thương mại điện tử JD.com và công ty công nghệ Sea của Singapore.