Hôm qua thứ Ba, ngày 13 tháng 10 (rạng sáng ngày 14 tháng 10 giờ Việt Nam), Apple đã công bố iPhone mới trong một bài thuyết trình video chỉ dài hơn một giờ bao gồm chip nhanh hơn, tốc độ và khả năng 5G của thiết bị iphone mới cũng như camera được cải tiến.
Nhưng một trong những thông tin quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư và khách hàng là: Những thay đổi về phân khúc và giá cả của dòng sản phẩm iPhone.
Apple đã thay đổi dòng sản phẩm iPhone của mình để mẫu điện thoại mới được quảng cáo với giá 699 USD hiện là thiết bị Mini với màn hình nhỏ hơn. IPhone 12, phiên bản kế nhiệm trực tiếp của iPhone 11, có mức giá tăng lên 799 USD. Một số người thậm chí sẽ trả nhiều hơn - điện thoại có giá 829 đô la nếu nó không được kết hợp với dịch vụ không dây của Verizon hoặc AT&T, theo trang web của Apple. (IPhone 12 Mini cũng tốn thêm 30 đô la nếu không có dịch vụ di động.)
Dưới đây là danh sách đầy đủ, bao gồm iPhone SE cấp thấp và các mẫu trước đó được giảm giá:
- iPhone SE (2020) - 399 USD
- iPhone XR (2018) - 499 USD
- iPhone 11 (2019) - 599 USD
- iPhone 12 Mini (2020) - 729 USD
- iPhone 12 (2020) - 829 USD
- iPhone 12 Pro (2020) - $ 999
- iPhone 12 Pro Max (2020) - 1099 USD.
Apple hiện có một tùy chọn với giá mỗi 100 đô la bắt đầu từ 400 đô la và dao động lên đến 1.100 đô la, cho phép họ cạnh tranh với các thiết bị Android trong thị trường tầm thấp đến tầm trung mà không bị mất các mẫu cao cấp đắt tiền của mình. Các tùy chọn chi phí thấp hơn cũng mang lại cho Apple những sản phẩm mạnh mẽ cho người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi, những người có thể ít có xu hướng đón nhận những chiếc điện thoại nghìn đô.
Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm, Apple điều chỉnh giá của chiếc điện thoại có khối lượng lớn nhất của mình. Năm ngoái, iPhone 11 đã được giảm giá xuống còn 699 USD, thấp hơn 50 USD so với người tiền nhiệm trực tiếp của nó, iPhone XR. Cook nói rằng Apple đã "đánh đúng giá" với iPhone 11 vào tháng Giêng khi thảo luận về thiết bị này.
Người tiêu dùng thích màn hình lớn hơn
Năm ngoái, iPhone 11 giữa đường là chiếc iPhone bán chạy nhất trong quý nghỉ lễ, CEO Tim Cook của Apple cho biết vào tháng Giêng năm nay. Nếu iPhone 12 trở thành mẫu máy phổ biến nhất hiện nay của Apple, thì việc tăng giá có thể thúc đẩy giá bán iPhone trung bình, một chỉ số quan trọng đối với các nhà đầu tư của Apple.
Apple không còn báo cáo giá bán trung bình của iPhone hàng quý nữa, vì vậy các nhà đầu tư sẽ phải lùi lại thông tin chi tiết từ các bình luận điều hành và các nghiên cứu thị trường khác. Nhưng giá bán trung bình cao hơn cho iPhone có thể sẽ thúc đẩy tổng doanh thu của phân khúc, điều mà Apple vẫn báo cáo.
Apple đã cho ra mắt một thiết bị mới, iPhone 12 Mini với giá 699 USD, mà công ty cho biết có tất cả các tính năng giống như người anh em lớn hơn của nó. Nó chỉ có màn hình 5,4 inch nhỏ hơn, trái ngược với màn hình 6,1 inch. Trên thực tế, chiếc iPhone Mini có màn hình nhỏ nhất trên bất kỳ iPhone mới nào được giới thiệu kể từ năm 2017, mặc dù nó vẫn lớn hơn màn hình trên iPhone SE cấp thấp, dựa trên thiết kế của iPhone 8.
Người tiêu dùng điện thoại thông minh đã thể hiện sở thích mạnh mẽ đối với màn hình lớn hơn. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities dự đoán iPhone 12 sẽ là chiếc iPhone bán chạy nhất trong số các mẫu điện thoại mới, với khoảng 40% số lượng xuất xưởng, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities dự đoán trong một lưu ý hôm thứ Hai trước khi điện thoại chính thức được công bố.
Trên thực tế, một cách để nhìn vào sự kiện hôm thứ Ba là Apple hiện có nhiều loại thiết bị hơn với nhiều mức giá hơn bao giờ hết, cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn ở mọi mức giá chính. Nó chỉ xảy ra khi thiết bị được mong đợi là bán chạy nhất của dòng sản phẩm đã được tăng giá.
Mở rộng các dòng sản phẩm là một xu hướng của Apple vào mùa thu năm nay - tháng trước họ đã phát hành một chiếc Apple Watch rẻ hơn, SE, mang đến cho Apple một dòng sản phẩm ba thiết bị đeo rõ ràng với các tùy chọn ở cấp độ đầu vào ($ 199 Apple Watch 3), điểm hấp dẫn (Apple Watch SE $ 279) và hạng người đam mê ($ 399 Apple Watch 6).
Tin tức lớn nhất đối với các nhà đầu tư của Apple là công ty đang ngày càng tốt hơn trong việc phân khúc khách hàng của mình.