Nghiên cứu của Canalys cũng cho biết Baidu đã vượt mặt Google để chiếm lĩnh 17,3% thị trường loa thông minh toàn cầu với 4,5 triệu lượt hàng xuất đi trong quý hai của năm 2019 (Google là 4,3 triệu) với mức tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc 3700%. Trong khi đó Amazon vẫn đứng đầu, chiếm 25% thị phần loa thông minh trên toàn thế giới và 6,6 triệu lô hàng bán ra.
Không bất ngờ sao được khi mà gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này mới chỉ chính thức đặt chân vào thị trường loa thông minh giá cả phải chăng vào tháng 6 năm ngoái với sự kiện cho ra mắt chiếc Xiaodu trị giá chỉ 249 nhân dân tệ (39 USD). Đây có thể coi là một quyết định đúng đắn của Baidu bởi trước đó 1 năm, hãng này cũng đã từng tung ra thị trường một mẫu loa thông minh khác có tên Raven-H nhắm thẳng vào thị trường cao cấp với giá bán cao gấp 7 lần so với chiếc Xiaodu, và tất nhiên mức giá như vậy khó có thể giúp Raven-H đem lại thành công như mong đợi cho Baidu. Nhìn chung, sản phẩm đến từ các công ty công nghệ Trung Quốc vẫn phù hợp hơn ở thị trường phổ thông, giá rẻ.
Sự bùng nổ loa thông minh giá rẻ tại Trung Quốc là một trong những lý do chính giải thích cho chiến thắng của Baidu trước Google.
Baidu bắt đầu bán loa thông minh chạy hệ điều hành DuerOS vào năm 2017. Mẫu loa đầu tiên của hãng, Raven H, có giá 237 USD, không để lại ấn tượng gì trên thị trường. Vào tháng 3, công ty giới thiệu loa Xiaodu Zaijia, giá chỉ 83 USD. Đến tháng 6, họ tung ra một mẫu loa khác có giá còn thấp hơn, chỉ 14 USD.
Điều đáng nói về sự vượt qua Google của Baidu là trên thực tế hai hãng này không hề cạnh tranh trực tiếp.
Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc còn tận dụng lợi thế khi Google không có bất kỳ sự hiện diện nào ở Trung Quốc. Do đó Baidu về cơ bản không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chưa hết, các thiết bị chạy hệ điều hành DuerOS của Baidu đã vượt mốc 275 triệu máy trong tháng 5. Đó rõ ràng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với những thiết bị hỗ trợ tìm kiếm giọng nói của công ty là rất lớn. Trong quý đầu tiên, Baidu đã vượt mặt đối thủ trong nước là Alibaba xét về doanh số loa thông minh.
Năm ngoái, CEO Robin Li của Baidu cho rằng hãng sẽ không phải lo ngại kể cả khi Google quay trở lại bán hàng ở Trung Quốc.