Ngày 14/8 tại Hà Nội đã diễn ra “Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức với chủ đề “Cá nhân hóa trải nghiệm”. Đây là sự kiện lớn của ngành thương mại điện tử khi quy tụ trên 35 diễn giả hàng đầu về Marketing trong và ngoài nước với các chủ đề hấp dẫn, nóng hổi. Các diễn giả tại VOMF 2019 là những chuyên gia uy tín từ những tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến, bao gồm Nielsen, Google, Facebook, comScore, Paypal, v.v….
“Theo nghiên cứu mới nhất, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng có tốc độ phát triển về thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á. Theo báo cáo về ứng dụng mua sắm tại Việt Nam của Nielsen, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam chiếm 95% trong đó điện thoại thông minh chiếm đến 78%. Cụ thể hơn, có đến 79% người dùng xem sản phẩm trên ứng dụng di động hoặc website. Và 75% dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng. Chính vì thế thương mại điện tử cần quan tâm đến khách hàng, chiến thắng khách hàng từ việc thấu hiểu trải nghiệm người dùng như thế nào đối với sản phẩm đó” – bà Lê Minh Trang, đại diện công ty Nielsen chia sẻ.
Cá nhân hóa trải nghiệm là chủ đề xuyên suốt của diễn đàn năm nay. Nhu cầu của khách hàng ngày nay rất đa dạng và liên tục biến chuyển, chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận, loại bỏ những gì không cần thiết vì thế hoạt động cá nhân hoá trải nghiệm, quảng cáo và khuyến mãi là xu hướng tất yếu để thương hiệu bán lẻ thành công trong việc tăng doanh số hay xây dựng tập khách hàng trung thành và ứng dụng công nghệ là cách duy nhất để thực hiện việc đó trên quy mô lớn. Cá nhân hoá trải nghiệm cũng là xu hướng marketing có thể tương tác với khách hàng (đặc biệt là khách hàng tiềm năng) như những cá nhân riêng biệt. Với cách tiếp cận này có thể điều chỉnh từng tương tác thương hiệu và vai trò với người tiêu dùng của họ theo cách tối ưu nhất, thay đổi hoàn toàn cách thức giao tiếp thông thường. Việc nắm bắt những biến động, xu hướng digital chính là yếu tố mấu chốt giúp các marketer vạch rõ đường đi cho chiến lược truyền thông.
VOMF 2019 bao gồm 4 chủ đề lớn. Phiên thảo luận thứ nhất là “Thực tiễn và xu hướng”. Ở phiên này các diễn giả thảo luận về xu hướng tiếp thị trực tuyến trong thời đại số, làm thế nào để doanh nghiệp thương mại điện tử chiến thắng được khách hàng từ việc thấu hiểu trải nghiệm của họ. Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade cũng đã giải thích lý do tại sao Mobile app lại thay đổi chiến lược marketing của doanh nghiệp và doanh nghiệp phải tận dụng được ưu thế đó.
Phiên thảo luận thứ hai là “Từ kế hoạch tới thực thi”. Đây là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo trong việc quản trị trải nghiệm khách hàng khi tăng trưởng cũng như vạch ra chiến lược thực thi một cách rõ ràng. Các doanh nghiệp cũng có thể đánh giá và tối ưu quảng cáo theo hiệu suất qua sự chia sẻ của ông Nguyễn Văn Vững.
Phiên thảo luận thứ ba là “Tiếp thị thông minh” bàn luận về vận dụng công cụ tiếp thị trực tuyến để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu về xu hướng và công nghệ marketing doanh nghiệp buộc phải biết trong năm 2020. Cuối cùng, phiên thứ tư là “Thấu hiểu và bùng nổ” giúp các nhà kinh doanh trực tuyến định hướng được cách tăng doanh thu, giá trị qua công cụ tiếp thị trực tuyến.
Xu hướng hiện nay chính là hướng đến điện tử hóa. Tất cả các ban, ngành, Chính phủ đều đang cố gắng điện tử hóa thì bản thân thương mại cũng phải nhanh chóng điện tử hóa. Và đối với thương mại điện tử thì có đặc điểm là marketing trải nghiệm sẽ giúp cho khách hàng gia tăng niềm tin và từ đó niềm tin mua hàng quay trở lại. Bởi trước nay chúng ta không mua - bán online nhiều vì thiếu niềm tin, chúng ta thường phải sờ tận tay, thử dùng mới tin. Cho nên nếu làm thương mại điện tử mà bỏ qua trải nghiệm của người dùng thì thất bại. Cần đẩy mạnh marketing trải nghiệm để người dùng tin tưởng hơn, biết được doanh nghiệp nào thực sự uy tín để doanh nghiệp lớn mạnh hơn.
Sự kiện không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.