Tổ chức lần đầu năm 2017 tại TPHCM, Ngày Du lịch trực tuyến nhận được sự quan tâm lớn của những người làm du lịch và người dân. Ngày Du lịch trực tuyến 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức với chủ đề “Xu hướng tất yếu của Du lịch trực tuyến” đã thu hút được hơn 600 đại biểu cũng như nhiều doanh nghiệp lớn như Agoda, Tik Tok, Vietjet Air, Traveloka, Napas,…tham dự.
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch là ngành có khả năng tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất, nổi bật là du lịch trực tuyến. Theo báo cáo chỉ số TMĐT 2019, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử nam 2018 cao hơn 30% và sẽ duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường TMĐT Việt Nam. Theo báo cáo Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến VN năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.
Theo đánh giá, du lịch trực tuyến đang trở thành xu thế tất yếu của ngành du lịch thể hiện qua việc áp dụng công nghệ vào đặt phòng, đặt vé, dịch vụ ăn uống; nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin đã xây dựng được các phần mềm thông minh hỗ trợ cho kinh doanh, quản lý du lịch và nhiều doanh nghiệp đã có những ứng dụng thành công các công cụ trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của VN mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.
Diễn đàn bao gồm 4 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề: “Bùng nổ của du lịch trực tuyến” sẽ có cái nhìn khái quát về thị trường du lịch tại VN, những xu hướng phát triển du lịch và sự chuyển đổi lựa chọn của khách hàng từ du lịch truyền thống sang du lịch thời đại số. Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nói rằng, xu hướng du lịch trực tuyến ngày càng phát triển chóng mặt. Tới nay chỉ khoảng 30% khách chọn tour truyền thống, trong khi đó thời du lịch 4.0 đưa du lịch phát triển theo xu hướng mới.
Nhu cầu của du khách quyết định việc cung cấp dịch vụ sản phẩm, tuy nhiên làm thế nào để có thể biết tâm lý du khách đồng thời tối ưu hóa được chi phí cho doanh nghiệp cũng chính là nội dung thảo luận của phiên hội thảo thứ hai: “Nắm bắt hành vi du khách online”.
Chủ đề phiên thứ ba là “Các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến” thảo luận về việc ứng dụng các hệ sinh thái công nghệ trong quản lý và kinh doanh du lịch. Với sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các loại hình kinh doanh trực tuyến mới. Ông Timothy Hughes, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp Agoda chia sẻ tới các đại biểu những xu hướng một số dịch vụ hỗ trợ trực tuyến và thị trường Việt Nam. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì AI hay VR đều được ứng dụng trong du lịch trực tuyến qua chia sẻ của ông Nguyễ Chí Thanh, TGĐ Toàn Dũng Media.
Phiên thảo luận cuối cùng là “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến”. Du lịch trực tuyến được đánh giá có vai trò quan trọng trong TMĐT, vì vậy việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời đại số vô cùng cấp thiết, bắt kịp xu hướng và thành thạo công nghệ áp dụng cho ngành du lịch.
Trong khuôn khổ Ngày hội du lịch trực tuyến, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ ký thỏa thuận hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến. Song song với đó, Hiệp hội Lữ hành VN cũng sẽ có ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Tiktok. BTC cũng dành không gian triển lãm về các giải pháp hỗ trợ du lịch nói chung và ứng dụng du lịch trực tuyến nói riêng.