Anna-Marie Baisden, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô tại Fitch Solutions, cho biết châu Á đang tụt hậu vì các chính phủ châu Âu đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC “Squawk Box Asia”.
“Khu vực này đang chơi trò đuổi bắt. Khi nói về thị trường xe điện châu Á, chúng ta chủ yếu nói về Trung Quốc, nơi vẫn chiếm khoảng 90% doanh số bán hàng, ”Baisden nói.
“Nhưng có rất nhiều chính sách hỗ trợ đã được triển khai ở châu Âu, đặc biệt là ở EU, trong năm ngoái để đối phó với coronavirus… cả về mặt cơ sở hạ tầng và cấp quốc gia về các biện pháp khuyến khích,” cô nói.
Một báo cáo của Cairn Energy Research Advisors, một công ty tư vấn tập trung vào ngành công nghiệp pin và xe điện, dự đoán vào năm ngoái rằng doanh số bán xe điện sẽ tăng vọt vào năm 2021. Đó là khi các quốc gia trên thế giới đẩy mạnh các chương trình mới để khuyến khích người tiêu dùng mua xe chạy bằng pin.
Báo cáo cũng cho biết mức tăng trưởng doanh số bán hàng lớn nhất trong lĩnh vực đó sẽ diễn ra ở châu Âu, chủ yếu là do các chính phủ EU cam kết giảm lượng khí thải carbon dioxide.
Những thách thức đối với Nhật Bản và Ấn Độ
Baisden cho biết sự hấp thụ yếu của xe điện ở châu Á - chủ yếu ở các nước như Nhật Bản và Ấn Độ - là do sự kết hợp của nhiều yếu tố.
Trong khi nhu cầu tiềm ẩn ở Nhật Bản, "chúng tôi vẫn đang chờ đợi các kế hoạch khuyến khích cụ thể", cô chỉ ra. “Vào tháng 1, chúng tôi đã nghe nói rằng đã có kế hoạch bắt đầu đưa ra các ưu đãi tài chính cho việc mua hàng ở cấp địa phương, đặc biệt với việc Tokyo đặt mục tiêu có tất cả doanh số bán ô tô điện vào năm 2030.”
Đối với Ấn Độ, lĩnh vực xe điện có thể sẽ nhận được sự thúc đẩy từ nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Elon Musk.
Theo Reuters, công ty Hoa Kỳ đã hợp nhất Tesla Motors India và Energy Private Limited với văn phòng đăng ký tại trung tâm công nghệ Bengaluru ở Karnataka vào tháng Hai.
Theo Baisden, mặc dù nền kinh tế lớn nhất Nam Á có tiềm năng rất lớn để thúc đẩy sự phát triển trong thị trường xe điện, nhưng nhân khẩu học của quốc gia này có thể đặt ra một thách thức nghiêm trọng.
“Các chính sách hỗ trợ đã có và các nhà sản xuất đang bắt đầu di chuyển theo hướng đó với ô tô sản xuất trong nước. Nhưng nhân khẩu học thì khác, ”Baisden lưu ý.
“Nó có thu nhập trung bình thấp hơn nhiều so với các thị trường châu Á khác. Có rất nhiều tiềm năng ở đó, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào nhân khẩu học ở Ấn Độ, ”cô nói thêm.