Vào thứ Sáu tuần trước, chính phủ Hàn Quốc cho biết, họ sẽ đàm phán với chính quyền các khu vực ở Trung Quốc để mở lại các nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã ngừng sản xuất khi coronavirus lây lan. "Để ổn định ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi, nguồn cung cấp ngắn hạn, chúng tôi sẽ tăng cường đàm phán với chính quyền khu vực Trung Quốc", Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết trong cuộc họp cấp bộ trưởng kinh tế tổ chức tại Seoul.
Ông Hồng cho biết Chính phủ Hàn Quốc đang sử dụng Đại sứ quán Hàn Quốc tại Trung Quốc cũng như Cơ quan xúc tiến đầu tư thương mại nhà nước Hàn Quốc để thuyết phục chính quyền Trung Quốc mở lại các nhà máy. Chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết họ cũng sẽ làm việc để đảm bảo các nguồn cung cấp thay thế từ những nơi như Việt Nam, Campuchia và Philippines.
Để tăng tốc độ cung cấp các bộ phận từ các thị trường thay thế, chính phủ cho biết sẽ cắt băng đỏ về các quy trình hải quan. Nếu các bộ phận có thể được nhập khẩu từ một quốc gia khác, chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ nghiên cứu và phát triển ngắn hạn để các bộ phận có thể được sản xuất tại địa phương. Tuy nhiên, để hợp lý hóa các quy định môi trường thường mất hai đến ba tháng.
Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp 11 nghìn tỷ won tài chính thông qua các công ty tài chính nhà nước - Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) - để đầu tư vào thiết bị và máy móc mới cũng như mở rộng nhà máy.
Tập đoàn Hyundai Motor sẽ cung cấp 1 nghìn tỷ won tài chính cho 350 đối tác kinh doanh trong nước Hàn Quốc trong nỗ lực này. Gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc sẽ được cung cấp các khoản vay không lãi suất với tổng trị giá 308 tỷ won cho sự ổn định quản lý và 692 tỷ won cho các mục đích khác. Các ngân hàng quốc doanh sẽ gia hạn các khoản vay hoặc bảo lãnh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) bị ảnh hưởng bởi coronavirus mới.
Ngoài ra, Bộ Việc làm và Lao động cho biết họ sẽ nới lỏng các quy định trong tuần làm việc 52 giờ để cho phép làm thêm giờ tại các công ty phụ tùng ô tô. Chính phủ Hàn Quốc cho biết 31 công ty đã bày tỏ sự quan tâm đến việc kéo dài thời gian làm việc của họ và hai công ty đã chính thức áp dụng.
Chính phủ cũng sẽ trợ cấp cho việc tái sử dụng lao động đã nghỉ hưu bởi các nhà cung cấp phụ tùng thiếu nhân lực. Chính phủ sẽ trợ cấp 22,5 triệu won mỗi người khi nghỉ hưu cho nhân viên đã nghỉ hưu.
Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Sung Yun-mo cho biết, thông qua các biện pháp này, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải quyết sự không chắc chắn trong việc cung cấp phụ tùng ô tô và bình thường hóa việc sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để giảm thiểu tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp và nền kinh tế của chúng tôi.
Hàn Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc cho các bộ phận ô tô đã phát triển trong những năm gần đây. Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Trung Quốc lên tới 1,56 tỷ đô la vào năm 2019. Đó là 29,2% trong tổng số 5,34 tỷ đô la, tăng từ mức phụ thuộc 25,4% vào năm 2015.
Tập đoàn ô tô Hyundai có 170 đối tác hạng nhất và hạng hai có 300 nhà máy tại Trung Quốc. Kể từ khi chính phủ Trung Quốc ra lệnh đình chỉ các nhà máy, Hyundai Motor đã ngừng các dây chuyền sản xuất theo lịch trình so le kể từ ngày 4 tháng 2. SsangYong Motor cũng đã đình chỉ một số hoạt động sản xuất.
Đối với Hyundai Motor, việc đình chỉ sản xuất trong năm ngày có nghĩa là mất 30.000 xe, tương đương 600 đến 700 tỷ won doanh thu. Điều này đã ảnh hưởng đến các công ty khác của Hàn Quốc bao gồm nhà máy Huyndai Mobis cũng như ba nhà máy Kumho Tyre.
Tâm trạng từ hôm thứ Sáu cảnh báo về tác động của coronavirus đối với nền kinh tế Hàn Quốc.
Báo cáo về sự bùng nổ của coronavirus là tín dụng tiêu cực đối với các công ty Hàn Quốc được xếp hạng trong nhiều lĩnh vực vì nó làm suy yếu tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng trong và ngoài Trung Quốc và có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng. Trong số các công ty được xếp hạng, những công ty trong lĩnh vực bán lẻ, ô tô, công nghệ, lọc dầu, hóa chất và thép sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Tác động của coronavirus đang đe dọa tăng trưởng kinh tế chung của Hàn Quốc, mà chính phủ Hàn Quốc ước tính là 2,4% trong năm nay.
Xếp hạng toàn cầu của S & P trong một báo cáo được công bố vào thứ Sáu đã ước tính mức tăng trưởng của Trung Quốc là 5% trong năm nay, một sự điều chỉnh từ triển vọng 5,7% trước đó, là kết quả của coronavirus mới.
Coi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc và cũng chiếm một phần ba ngành du lịch Hàn Quốc, mức tăng trưởng thấp hơn ở Trung Quốc có thể sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.
Shaun Roache, châu Á-P cho biết, Trung Quốc chiếm một phần ba tăng trưởng toàn cầu, do đó, tốc độ tăng trưởng một phần trăm ở nước này có thể có ảnh hưởng trọng yếu đến tăng trưởng toàn cầu.
Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc cũng hứa hẹn sẽ giải phóng nhiều nguồn cung cấp khẩu trang bảo vệ và chất khử trùng tay, hai ngày sau khi đe dọa sẽ phạt những người tích trữ với hai năm tù hoặc phạt tối đa 50 triệu won (42.000 USD).