Trong tuần này, Facebook đã cử các giám đốc điều hành cấp cao của họ để giữ chân khách hàng ở lại. Các Phó chủ tịch Facebook, bao gồm Simon Whitcombe và Graham Mudd, đã nói chuyện với các nhà quảng cáo về sáng kiến chống theo dõi của Apple, một điều gây hại ngay lập tức đến hiệu quả quảng cáo của công ty và lợi nhuận của họ.
Một nhà quảng cáo trên Facebook đã tham dự cuộc họp cho biết: “Đây là nơi, khi có điều gì đó thực sự ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, họ tập hợp lại với nhau và di chuyển”.
Mudd cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tất cả đã được thực hiện trong nhiều tuần".
Apple thực sự đang gây thiệt hại cho Facebook nhiều hơn bất kỳ loạt vụ bê bối nào cho đến nay. Những thay đổi mà Apple thực hiện trong iOS 14.5, với việc hỏi người dùng liệu họ có muốn chọn không tham gia các ứng dụng theo dõi họ trên web, đang gây ra sự xáo trộn cho các nhà quảng cáo dựa vào Facebook để duy trì hoạt động kinh doanh của họ.
Các nhà tiếp thị hiệu suất, tức là những người muốn bạn mua ngay sau khi nhấp chuột, đặc biệt gặp khó khăn. Họ tin rằng nhiều người đã chọn không cho phép Facebook theo dõi, vì vậy họ không thể chắc chắn liệu mọi người có mua sản phẩm của họ sau khi xem quảng cáo của họ hay không. Vì thế, Facebook lo ngại rằng họ sẽ tiêu ít tiền hơn.
Aaron Paul, một nhà tiếp thị Facebook hiệu quả, đã mô tả cách thức thay đổi hoạt động của mình. Paul cho biết công ty của anh, Carousel, đã chuyển từ việc chi hàng triệu đô la mỗi ngày trên Facebook sang vài trăm ngàn đô la. Trước khi iOS thay đổi, Facebook đã tạo ra 80% lưu lượng mà Carousel gửi đến các trang sản phẩm của mình. Bây giờ nó chỉ chiếm 20%.
Những thay đổi về iOS của Apple có thể dẫn đến tác hại không thể khắc phục được đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook. Khoảnh khắc này đã chứng minh cho Paul và những người đồng nghiệp tiếp thị hiệu suất của anh rằng việc dựa vào một kênh bán hàng (mặc dù là một kênh rất hiệu quả) là rất rủi ro. Vì vậy, họ đang tìm cách đa dạng hóa chi tiêu quảng cáo của mình. Paul cho biết anh ấy đã chuyển ngân sách quảng cáo của mình sang nơi khác, bao gồm “Snapchat và TikTok, thậm chí cả những kẻ giết người thầm lặng như email”. Trên Twitter, các nhà tiếp thị Facebook thảo luận về những thay đổi của Apple gần như nhất trí đồng ý rằng họ cần phải làm theo.
Mối lo ngại về khả năng của Facebook có thể vượt qua cuộc tấn công của Apple đã dẫn đến những hậu quả nhanh chóng trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần 4% vào thứ Tư và một số nhà đầu tư trung thành đang cố cứu vãn. “Tôi có thể, trong hai ngày qua, đã bán gần một nửa cổ phiếu đó”, thương nhân Jon Najarian cho biết trên CNBC hôm thứ Tư tuần qua. Ông nói thêm, Facebook đã từng là cổ phần lớn thứ hai của ông.
Mọi người từ chối theo dõi của Facebook vì một lý do: họ không còn tin tưởng công ty với dữ liệu của họ sau nhiều năm bằng chứng mà họ không nên làm. Nhưng bối cảnh của động thái quyền lực của Apple cũng rất quan trọng. Công ty cạnh tranh với các ứng dụng nhắn tin của Facebook và đang nỗ lực xây dựng một nền tảng quảng cáo mạnh mẽ của riêng mình.
Kelcey Lehrich, Giám đốc điều hành của 365 Holdings, một công ty sở hữu các thương hiệu thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến rộng rãi cho biết: “Tôi không nghĩ rằng Tim Cook là người nhân từ về quyền riêng tư. “Họ đang đưa ra các quyết định chiến lược ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường, chứ không phải các quyết định thực tế nhằm phục vụ khách hàng hoặc phục vụ người dùng của họ,” ông nói về các công ty Big Tech. Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.
“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chia sẻ quan điểm của mình về iOS 14 và tại thời điểm này, tôi không có thêm điều gì để bổ sung,” Mudd của Facebook cho biết, bày tỏ sự tức giận của công ty về mặt ngoại giao hết mức có thể.
Cuộc chơi quyền lực của Apple đã và đang khiến các nhà tiếp thị này tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Facebook, nhiều hơn bất kỳ vụ bê bối nào. Và thật không may cho Facebook, Apple là một trong những lựa chọn thay thế.
Paul, nhà tiếp thị hiệu suất của Facebook cho biết: “Apple là siêu mạnh và họ đang làm tất cả những điều này để xây dựng nền tảng quảng cáo của riêng mình. “Mục tiêu của tôi là làm cho nhóm của chúng tôi tìm hiểu nền tảng quảng cáo khi nó xuất hiện và thành thạo trong đó. Hãy cứ chờ xem cách đó có hiệu quả không”.