Chỉ có 32% thanh thiếu niên Hoa Kỳ sử dụng Facebook hiện nay, giảm so với mức 71% vào năm 2014, theo nghiên cứu của Pew Research năm 2024. Tuy nhiên, nền tảng bán lại Marketplace của Facebook là một lý do khiến những người trẻ tuổi sử dụng nền tảng này.
"Tôi chỉ sử dụng Facebook cho Marketplace", Mirka Arevalo, một sinh viên tại Đại học Buffalo cho biết. "Tôi tham gia khi biết mình muốn gì, không chỉ lướt qua một cách hời hợt".
Ra mắt vào năm 2016, Facebook Marketplace đã phát triển thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Meta. Với 1,1 tỷ người dùng trên 70 quốc gia, nền tảng này cạnh tranh với eBay và Craigslist, theo BusinessDasher.
"Marketplace là chợ trời của internet", Charles Lindsay, phó giáo sư tiếp thị tại Đại học Buffalo cho biết. "Có rất nhiều hoạt động kinh doanh giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng".
Không giống như eBay hay Etsy, Marketplace không tính phí niêm yết và dịch vụ nhận hàng tại địa phương giúp tránh chi phí vận chuyển, theo Trung tâm trợ giúp của Facebook. "Người bán thích Marketplace không tính phí", Jasmine Enberg, Phó chủ tịch kiêm Nhà phân tích chính tại eMarketer cho biết. "Việc áp dụng phí có thể đẩy người dùng đi nơi khác".
Marketplace cũng khai thác thị trường bán lại đang bùng nổ, dự kiến đạt 350 tỷ đô la vào năm 2027, theo ThredUp. "Người mua trẻ tuổi bị thu hút bởi khả năng chi trả và tính bền vững", Yoo-Kyoung Seock, giáo sư tại Cao đẳng Khoa học Gia đình và Người tiêu dùng thuộc Đại học Georgia cho biết. "Marketplace cung cấp cả hai".
Một lợi thế chính là sự tin tưởng; theo Seock, hồ sơ Facebook của người dùng khiến giao dịch an toàn hơn so với các nền tảng ẩn danh như Craigslist.
Vào tháng 1 năm 2025, eBay đã hợp tác với Facebook Marketplace, cho phép một số danh sách eBay được chọn xuất hiện trên Marketplace tại Hoa Kỳ, Đức và Pháp. Các nhà phân tích dự đoán điều này sẽ thúc đẩy thêm 1,6 tỷ đô la doanh số bán hàng cho eBay vào cuối năm 2025, theo Wells Fargo. "Quan hệ đối tác này thúc đẩy số lượng người mua và người bán", Enberg cho biết. "Nó cũng có thể giải quyết một số vấn đề về lòng tin của Marketplace".
Mặc dù Facebook không tính phí niêm yết, nhưng họ sẽ lấy 10% doanh số bán hàng thông qua dịch vụ vận chuyển của mình, theo Trung tâm trợ giúp của Facebook.
Marketplace không phải là nguồn doanh thu trực tiếp chính, nhưng nó giúp người dùng tương tác. "Đây là một trong những phần ít kiếm tiền nhất của Facebook", Enberg cho biết. "Nhưng nó mang lại sự tương tác, điều mà các nhà quảng cáo đánh giá cao".
Meta dựa vào quảng cáo để tạo ra hơn 97% trong tổng doanh thu 164,5 tỷ đô la vào năm 2024. Enberg cho biết "Marketplace giúp Meta chứng minh rằng người dùng trẻ tuổi vẫn đăng nhập". "Ngay cả khi họ mua và bán thay vì cuộn lướt qua".
Bằng cách duy trì sự tương tác của người dùng, Marketplace đóng vai trò quan trọng trong chiến lược dài hạn của Facebook, đảm bảo nền tảng này vẫn phù hợp trong bối cảnh kỹ thuật số đang thay đổi.