Google duy trì một phần mềm, Cloudtop, mà nhân viên sử dụng để truy cập các chương trình nội bộ. Đó là loại điều có thể hữu ích cho các công ty muốn duy trì năng suất lao động của nhân viên khi họ làm việc tại nhà để tránh lây lan thêm coronavirus.
Tuy nhiên, khi khách hàng đám mây của Google yêu cầu giải pháp máy tính để bàn ảo, Google sẽ đề cập đến các giải pháp của bên thứ ba, theo hai người quen thuộc với mảng kinh doanh đám mây của công ty, người đã yêu cầu giấu tên khi họ đang thảo luận về các vấn đề kinh doanh nội bộ.
Cách tiếp cận của Google hoàn toàn trái ngược với các công ty dẫn đầu thị trường Amazon và Microsoft. Cả hai đều có các dịch vụ máy tính để bàn ảo của riêng mình và cả hai đều đã chứng kiến sự gia tăng về việc sử dụng trong thời kỳ đại dịch. Đối với nhiều công ty lần đầu tiên điều hướng công việc từ xa trên quy mô lớn, việc dựa vào các nhà cung cấp đám mây để xử lý cơ sở hạ tầng sẽ dễ dàng hơn so với việc giữ các quản trị viên trên trang web để quản lý máy chủ - hoặc gửi PC qua thư cho nhân viên mới.
Ví dụ, sau khi Zoom nhận thấy lượng khách hàng mới tăng vọt trong đại dịch, công ty phần mềm gọi điện video đã đăng ký hơn 1.000 máy tính để bàn ảo Amazon WorkSpaces cho nhân viên bộ phận trợ giúp của mình, Amazon cho biết vào tháng 11. Vào tháng 5, AWS cho biết nhà điều hành đường ống dẫn dầu và khí đốt TC Energy đã đăng ký Amazon WorkSpaces để nhân viên có thể yên tâm làm việc tại nhà.
Đối với Microsoft, sự bùng nổ này đủ quan trọng để CEO Satya Nadella đã đề cập đến nó trong cuộc họp báo cáo thu nhập hàng quý của công ty với các nhà phân tích vào tháng 4 năm ngoái. Nadella cho biết: “Việc sử dụng Windows Virtual Desktop tăng gấp ba lần trong quý này, khi các tổ chức triển khai các ứng dụng và máy tính để bàn ảo trên Azure để cho phép làm việc từ xa an toàn”.
Không có kế hoạch cung cấp Cloudtop cho khách hàng
Google lần đầu tiên cung cấp dịch vụ Cloudtop cho nhân viên vào năm 2017. Nó nhằm giúp họ xây dựng phần mềm, tương tác với các hệ thống nội bộ và giao tiếp thông qua trò chuyện chuyển tiếp qua internet hoặc IRC. Dịch vụ cung cấp máy tính để bàn chạy hệ điều hành Linux và Windows, có thể hữu ích cho việc kiểm tra mã nguồn.
Trong những năm trước, Google đã gây ấn tượng với ngành công nghệ thông tin bằng cách cung cấp phần mềm mà họ dựa vào cho các hoạt động kinh doanh internet cốt lõi của mình cho người ngoài sử dụng. Nó đã phát hành cơ sở dữ liệu Cloud Bigtable và Cloud Spanner sau khi mô tả kiến trúc của phần mềm cơ bản trong các bài báo học thuật, chẳng hạn.
Google đã xuất bản một bài báo về phần mềm máy tính để bàn ảo của mình vào năm 2018. Hơn 25% nhân viên của Google sử dụng máy tính để bàn ảo và Google đã di chuyển phần mềm này sang đám mây công cộng từ cơ sở hạ tầng của công ty để cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm tổng chi phí sở hữu, theo giấy.
Nhưng điều đó chưa được chuyển thành một sản phẩm dành cho người ngoài.
Người phát ngôn của Google cho biết công ty nhận thấy nhu cầu về máy tính để bàn ảo ngày càng tăng khi mọi người làm việc từ xa, nhưng hiện tại họ không có kế hoạch cung cấp Cloudtop như một dịch vụ đám mây. Thay vào đó, công ty ưu tiên cung cấp dịch vụ từ các bên thứ ba trong thị trường máy tính để bàn ảo - Telus sử dụng sản phẩm của Itopia do tư nhân quản lý trên đám mây của Google, trong khi Equifax dựa vào phần mềm Citrix trên đám mây của Google. Những khách hàng khác sử dụng một sản phẩm từ Workspot được tổ chức riêng.
Người phát ngôn cho biết: Quảng cáo sản phẩm từ các đối tác mang đến cho khách hàng khả năng mở rộng các công nghệ mà họ sử dụng trong trung tâm dữ liệu của họ lên đám mây công cộng và khách hàng sẽ không bị khóa vào một dịch vụ độc quyền.
Các sản phẩm này đã đạt được động lực kể từ khi coronavirus xuất hiện. Trong năm 2020, tăng trưởng doanh thu từ mảng không gian làm việc của Citrix, bao gồm phần mềm máy tính để bàn ảo, đã tăng tốc lên khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước, so với 5% của năm trước. Doanh thu cũng mang lại lợi nhuận: Citrix báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp gần 85%, cao hơn 97% các công ty trong chỉ số S&P 500, theo FactSet.
Sự tăng trưởng đó có lợi cho Google ở một mức độ nào đó: Công ty cắt giảm 20% phí mà các bên thứ ba tính cho khách hàng. Nhưng không có lựa chọn nào của bên thứ ba là thành công, theo hai người quen thuộc với mảng kinh doanh đám mây của công ty cho biết. Michael Silver, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, người phụ trách lĩnh vực này, cho biết: “Có một chút ngạc nhiên khi Google không hiện diện nhiều hơn trên thị trường đó. “Tôi không biết tại sao lại không.”