Công ty cho biết, họ đã chọn China Star Optoelectronics Technology (CSOT), một công ty con của gã khổng lồ sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc TCL, làm nhà thầu được ưu tiên cho nhà máy LCD tại Quảng Châu vào thứ năm. Các cuộc đàm phán độc quyền về các chi tiết cụ thể của thỏa thuận sẽ bắt đầu.
Thỏa thuận này dự kiến sẽ tạo ra từ 1 nghìn tỷ won đến 2 nghìn tỷ won (737 triệu đô la đến 1,47 tỷ đô la) cho LG Display. Các nhà sản xuất Trung Quốc đánh giá cao khả năng cạnh tranh của tấm nền LCD lớn dành cho TV, vốn vẫn thống trị thị trường màn hình. Năm 2020, CSOT đã mua lại nhà máy LCD của Samsung Display tại Tô Châu.
Đối với LG Display, việc bán này là cơ hội để cân bằng lại vị thế của mình trên thị trường LCD lớn, vốn đã trở nên quá nóng do sức cạnh tranh về chi phí của các đối thủ Trung Quốc.
"Mặc dù LCD vẫn chiếm phần lớn thị trường màn hình, nhưng bản thân công nghệ này đã trở thành thứ mà bất kỳ công ty nào cũng có thể dễ dàng thực hiện", một quan chức trong ngành cho biết.
"Do sự cạnh tranh gay gắt, LG Display dường như đang nỗ lực tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực mà công ty có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ".
Mảng kinh doanh LCD bị đổ lỗi cho khoản lỗ lũy kế của LG Display. Trong quý 2, công ty báo cáo doanh số đạt 6,7 nghìn tỷ won, tăng 41,6 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Khả năng sinh lời cũng được cải thiện, với khoản lỗ hoạt động giảm từ 787,8 tỷ won xuống 93,7 tỷ won, phản ánh nỗ lực thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh LCD và tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn của công ty.
LG Display vẫn chưa tiết lộ kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ đợt bán này. Giám đốc tài chính của công ty, Kim Sung-hyun, cho biết trong cuộc gọi về thu nhập vào ngày 25 tháng 7 rằng công ty đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau cho các khoản tiền này và "sẽ chia sẻ cách sử dụng số tiền thu được từ đợt bán này sau khi thỏa thuận được hoàn tất".
Tuy nhiên, các quan chức trong ngành chỉ ra rằng LG Display đã huy động được 1,3 nghìn tỷ won vốn góp vào đầu năm nay. Xét đến nhu cầu đầu tư vào các tấm nền OLED cỡ nhỏ và vừa cho các thiết bị CNTT, cũng như việc duy trì sự thận trọng về mặt tài chính, nguồn tiền từ việc bán nhà máy có khả năng sẽ được chuyển hướng vào các lĩnh vực này.
LG Display tiếp tục duy trì lợi thế công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng BOE của Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách bằng cách đầu tư hơn 11 nghìn tỷ won vào công nghệ OLED. Trong khi đó, Samsung Display đang đầu tư đáng kể vào sản xuất OLED thế hệ 8.6, cam kết 4,1 nghìn tỷ won để phát triển dây chuyền sản xuất OLED cho các thiết bị CNTT vào năm 2026.
Với điều này, các quan chức trong ngành cho biết các khoản đầu tư của LG Display có thể sẽ tập trung vào việc thiết lập các dây chuyền sản xuất cho các sản phẩm OLED thế hệ 8.6 cỡ nhỏ và vừa, hiệu quả hơn so với OLED cỡ lớn.
"Do lượng hàng xuất xưởng cả tấm nền OLED cỡ lớn và cỡ nhỏ và vừa tăng lên, lợi nhuận hoạt động của LG Display dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay lần đầu tiên kể từ năm 2021", nhà phân tích Kim Dong-won của KB Securities cho biết.
"Sự phục hồi này sẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong lượng hàng xuất xưởng tấm nền OLED cỡ nhỏ và vừa, dự kiến sẽ tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái lên 68 triệu chiếc, chủ yếu là do mở rộng thị phần cung ứng với các khách hàng chiến lược quan trọng ở Bắc Mỹ".