Tuy nhiên, các quan chức của cả hai công ty Hàn Quốc cho biết họ chưa có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin ở đó.
Bất chấp những lời phủ nhận, tính khả thi của việc làm này đang lấy lại động lực sau khi Giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô Đức Herbert Diess trước đó xác nhận kế hoạch lắp ráp pin pin ở Tây Ban Nha như một phần của việc chuyển đổi nhà máy Martorell của họ ở đó thành nhà máy xe điện (EV) hoàn chỉnh. Volkswagen đang tổ chức "Ngày quyền lực", vào ngày 15 tháng 3, nơi hãng dự kiến sẽ tiết lộ thêm chi tiết về việc đảm bảo pin EV.
Các nhà sản xuất pin ở đây, bao gồm SK Innovation (SKI), đang khám phá những cách tốt nhất để thâm nhập thị trường châu Âu sau các sáng kiến của EU nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện. Họ hiện đang chú ý đến các trang web để sản xuất cơ sở cho các khách hàng châu Âu của họ.
Volkswagen sở hữu một chi nhánh của nhà sản xuất ô tô Tây Ban Nha, SEAT, cũng là đối tác công nghệ của Samsung. Nhà máy sản xuất pin EV đầu tiên của Tây Ban Nha được thiết lập để được xây dựng cùng với SEAT.
Nhà sản xuất ô tô đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện lên 50% sản lượng ở Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 và 70% ở châu Âu vào cùng năm. Để đảm bảo pin EV, hãng đã ký hợp đồng dài hạn với LGES, Samsung SDI và CATL của Trung Quốc. Các hợp đồng, trị giá 48 tỷ đô la, là để cung cấp pin trị giá 300 gigawatt giờ. Nhưng Volkswagen có thể cần phải tăng quy mô sản lượng để đạt được mục tiêu của mình.
Để phòng ngừa rủi ro liên quan đến nguồn cung, Volkswagen cũng đang tìm cách tham gia vào việc sản xuất pin thông qua quan hệ đối tác với nhà sản xuất pin Northvolt có trụ sở tại Stockholm.
Hiện vẫn chưa rõ cơ sở sản xuất pin EV ở Tây Ban Nha của Volkswagen sẽ trông như thế nào. Nhưng kỳ vọng trong ngành là nó có thể sẽ được thiết lập với sự hợp tác của một nhà sản xuất pin hiện có.
Samsung SDI cho biết gần đây họ đang xem xét các địa điểm sản xuất mới trong trung và dài hạn. Cơ sở sản xuất cốt lõi của nhà sản xuất pin ở châu Âu là ở Hungary và gần đây họ đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 942 tỷ won để mở rộng các cơ sở ở đó.
Với quy mô đầu tư vào nhà máy ở Hungary, việc hợp tác ngay lập tức để thành lập một cơ sở sản xuất khác dường như không có khả năng xảy ra. Samsung SDI đang xem xét các địa điểm ở Trung Quốc, Malaysia và Hàn Quốc để tìm nhà máy sản xuất pin hình trụ.
Một quan chức Samsung SDI cho biết "Chúng tôi không có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Tây Ban Nha vì việc xây dựng một nhà máy ở một khu vực khác là cấp thiết hơn." Nhưng anh ấy không nói rõ thêm.
Các nguồn tin cho biết một nhà máy pin ở Tây Ban Nha cho LGES là khả thi, vì nó cung cấp cho Volkswagen cũng như Tesla. Đã có thông tin cho rằng LG có thể thành lập một nhà máy ở Tây Ban Nha để cung cấp cho nhà máy Tesla của Đức. LGES hiện đang vận hành một nhà máy ở Ba Lan.
Tuy nhiên, một quan chức của LGES cho biết “Chúng tôi không có lý do gì để đặt cơ sở sản xuất tại Tây Ban Nha”.