Đó là một quá trình lộn xộn và tốn kém, với việc Facebook chi hàng tỷ đồng để xem xét hàng triệu nội dung mỗi ngày. Trong khi TikTok trực tiếp thuê người kiểm duyệt nội dung, Facebook, Twitter và YouTube thuê ngoài phần lớn công việc mệt nhọc cho hàng nghìn công nhân tại các công ty bên thứ ba.
Nhiều người kiểm duyệt nội dung ở Mỹ và ở nước ngoài nói rằng họ cần được trả lương cao hơn, điều kiện làm việc tốt hơn và hỗ trợ sức khỏe tinh thần tốt hơn vì những điều khủng khiếp mà họ nhìn thấy khi chọn lọc qua hàng trăm hoặc hàng nghìn bài đăng mỗi ngày.
Đáp lại, một số công ty đang dựa nhiều hơn vào các thuật toán mà họ hy vọng có thể đảm nhận hầu hết các công việc bẩn thỉu. Nhưng các chuyên gia cho biết máy móc không thể phát hiện mọi thứ, chẳng hạn như sắc thái của lời nói căm thù và thông tin sai lệch. Ngoài ra còn có một loạt các mạng xã hội thay thế như Parler và Gab đã trở nên phổ biến chủ yếu vì họ hứa sẽ kiểm duyệt nội dung ở mức tối thiểu. Cách tiếp cận đó đã dẫn đến việc Parler tạm thời ngừng hoạt động các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google cũng như dịch vụ lưu trữ Dịch vụ web của Amazon.
Các nền tảng khác, như Nextdoor và Reddit, hầu như chỉ dựa vào số lượng lớn tình nguyện viên để kiểm duyệt.