Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu đang làm gián đoạn sản xuất trong các ngành công nghiệp chủ chốt, từ ô tô, trò chơi điện tử đến thiết bị gia dụng, gây ra sự chậm trễ tại nhiều nhà máy sản xuất lớn của Hàn Quốc và ở các nước khác.
Kia Corp. cho biết hôm Chủ nhật rằng họ sẽ đóng cửa nhà máy ở Georgia trong hai ngày vì lý do tương tự trong tuần này. Nhà máy sản xuất hơn 3 triệu xe mỗi năm bao gồm các mẫu xe chủ lực của công ty như K5 và Sorrento.
Hyundai Motor cũng có kế hoạch ngừng nhà máy SUV của mình ở Ulsan, nơi sản xuất Kona và xe điện (EV) IONIQ 5 mới ra mắt gần đây, từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 4. Điều này đã xảy ra bất chấp việc công ty đã thể hiện sự tự tin rằng họ đã dự trữ đủ chip để duy trì hoạt động bình thường vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác ngừng sản xuất.
Sự thiếu hụt chip cũng bị ảnh hưởng bởi thiên tai bao gồm tuyết rơi dày ở Texas khiến nhà máy bán dẫn của Samsung đóng cửa ở đó và một trận động đất ở Nhật Bản khiến nhà máy đúc bán dẫn trong khu vực tạm thời đóng cửa. Việc ngừng hoạt động được dự đoán sẽ khiến 6.000 xe Kona SUV và 6.500 xe IONIQ 5 bị mất sản lượng.
Một quan chức trong ngành cho biết: "Khi COVID-19 bắt đầu tấn công, nhu cầu về phương tiện đi lại trên toàn cầu giảm nên các nhà sản xuất chip chuyển sang sản xuất chip cho CNTT và hàng tiêu dùng. "Tuy nhiên, dường như có sự phục hồi trong cuộc khủng hoảng COVID-19 và nhu cầu về ô tô đã tăng lên, nhưng các nhà sản xuất chip không thể đáp ứng nhu cầu gây ra sự thiếu hụt."
Theo báo cáo của Tập đoàn tài chính Susquehanna, thời gian giao dịch trong tháng 2 - khoảng thời gian từ khi đặt hàng chip đến khi nó thực sự được lấp đầy - mất trung bình 15 tuần, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại.
Sự thiếu hụt chip trong lĩnh vực ô tô đang bắt đầu mở rộng sang thị trường CNTT và thiết bị gia dụng khi việc đóng cửa tạm thời của các xưởng đúc bán dẫn ở nước ngoài đã làm trì hoãn việc sản xuất mạch tích hợp quản lý điện năng (PMIC) và mạch tích hợp trình điều khiển màn hình (DDI) được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị gia dụng và Sản phẩm CNTT.
Giá chip tăng dường như không thể tránh khỏi do cung và cầu tiếp tục không nhất quán, tạo gánh nặng cho các công ty cần chip. Tesla đã tăng giá cho Model Y của mình gần đây, điều mà nhiều người suy đoán là do chi phí chip cao hơn. Nếu tình hình kéo dài, những người theo dõi ngành tin rằng các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá vì họ phải chịu tác động của giá chip cao hơn.
Một số chuyên gia kỳ vọng rằng cuộc khủng hoảng chip không có khả năng được giải quyết trong tương lai gần vì nó được gây ra bởi sự không chắc chắn ngày càng tăng xung quanh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã thúc đẩy một số công ty tăng gấp đôi đơn đặt hàng.
Chủ tịch TSMC của Đài Loan, ông Mark Liu, trong cuộc họp gần đây với các phóng viên, cho biết thêm rằng diễn biến tương lai của các vấn đề thiếu chip "thực sự phụ thuộc vào tương lai của các cuộc đàm phán Mỹ- Trung".