TikTok Shop đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với các tên tuổi lớn trong ngành thương mại điện tử ở Đông Nam Á như Shopee và Lazada.
Tính năng mua sắm này được xuất hiện khi công ty mẹ ByteDance tập trung đẩy mạnh ứng dụng TikTok tại các thị trường bên ngoài Mỹ và Ấn Độ để tạo ra các nguồn doanh thu thay thế.
TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho ứng dụng video ngắn TikTok, cho phép người bán, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa tới người tiêu dùng. Vào năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang 6 quốc gia Đông Nam Á — Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa của TikTok vào năm 2023 sẽ đạt 20% ~ so với Shopee, điều mà chúng tôi cho rằng sẽ là lý do thúc đẩy Shopee tăng doanh số bán hàng và tiếp thị một cách mạnh mẽ hơn kể từ tháng 4”, ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết trong một báo cáo gần đây về Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.
Dữ liệu tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo dữ liệu nội bộ do công ty truyền thông công nghệ The Information thu được. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV 12 tỷ USD vào năm 2023.
Được biết, một cuộc khảo sát mới đây của công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia còn cho thấy những người tiêu dùng sử dụng TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee là 51%, Lazada là 45%, và 38% đối với mua hàng trực tiếp.
Trên thực tế, sự phát triển của TikTok Shop diễn ra khi ứng dụng TikTok đang bị giám sát đặc biệt tại Mỹ. Bang Montana của Mỹ đã cấm nền tảng này và các bang khác cũng đang xem xét dự luật.
Mặc dù TikTok rất cố gắng để bác bỏ các cáo buộc về việc chính phủ Trung Quốc “có thể truy cập dữ liệu" và "khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại”, giới chức Mỹ vẫn không hài lòng và lệnh cấm thì không thay đổi.
Trong khi đó, đối thủ của TikTok Shop là Sea Group đang dựa vào Shopee để cải thiện tài chính tập đoàn khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến doanh thu giảm. Shopee cũng đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.
Năm 2022, TikTok Shop mở rộng ra 6 thị trường Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Theo Shawn Yang, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Blue Lotus, TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng trong khu vực. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm 2023 của TikTok sẽ bằng khoảng 20% Shopee, buộc Shopee phải tích cực phòng thủ từ tháng 4.
GMV của TikTok Shop tăng hơn 4 lần, lên 4,4 tỷ USD tại Đông Nam Á trong năm ngoái, theo dữ liệu nội bộ mà tờ The Information có được. TikTok Shop được cho là muốn đạt GMV 12 tỷ USD vào năm nay.
Tuy nhiên, GMV hiện tại của TikTok Shop vẫn bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee đã thu được 73,5 tỷ đô la GMV vào năm 2022 trong khi Lazada là 21 tỷ USD cho năm tính đến tháng 9/2021, theo các số liệu công khai có sẵn.
Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng TikTok Shop sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng khi mà cả các người bán lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Tính đến tháng 5/2023, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.
TikTok Shop phát triển trong giai đoạn TikTok bị giám sát gắt gao tại thị trường Mỹ. Tuần trước, bang Montana cấm TikTok, có thể lan sang các bang khác. TikTok đã kiện bang Montana để cố gắng đảo ngược lệnh cấm.
TikTok còn bị cấm tại Ấn Độ từ năm 2020 cùng với các ứng dụng xuất xứ Trung Quốc khác. Tại quê nhà, phiên bản Douyin được khoảng 750 triệu người dùng hàng ngày.
Dù vậy, ứng dụng đang sử dụng chiến lược “đốt tiền” để giành thị phần, lôi kéo người mua lẫn người bán, không bền vững, theo Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu Phillip Securities. Ông ước tính số tiền TikTok bỏ ra là từ 600 triệu đến 800 triệu USD mỗi năm, hay 6% đến 8% của GMV 2023.
Để thu hút người bán hàng gia nhập nền tảng, TikTok Shop không thu hoa hồng khi ra mắt tại Singapore tháng 8/2022. Người bán chỉ cần nộp phí thanh toán 1%. Theo dữ liệu từ hãng phân tích ứng dụng Apptopia, ứng dụng dành cho người bán trên TikTok Shop ghi nhận lượt tải tăng tại Indonesia trong một năm trở lại đây.