Vodafone và Microsoft đã công bố triển khai mối quan hệ đối tác chiến lược 10 năm, theo đó các công ty sẽ cùng nhau cung cấp nền tảng kỹ thuật số có thể mở rộng cho hơn 300 triệu doanh nghiệp, tổ chức khu vực công và người tiêu dùng ở Châu Âu và Châu Phi. Là một phần của thỏa thuận, Vodafone đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào đám mây và các dịch vụ AI lấy khách hàng làm trung tâm trong thập kỷ tới, cùng với Microsoft.
Quan hệ song phương cũng quy định rằng Microsoft "dự định" đầu tư một số tiền chưa được tiết lộ vào nền tảng Internet of Things (IoT) của Vodafone, dự kiến sẽ tách ra thành một doanh nghiệp riêng biệt vào tháng 4.
Giám đốc điều hành Tập đoàn Vodafone Margherita Della Valle cho biết đây là mối quan hệ hợp tác chiến lược độc đáo với Microsoft, điều này sẽ "đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng." Là một phần của sự hợp tác này, Vodafone đặt mục tiêu thay đổi căn bản trải nghiệm của khách hàng, phát triển các dịch vụ tài chính và kỹ thuật số cho doanh nghiệp, đồng thời đổi mới chiến lược đám mây của trung tâm dữ liệu toàn cầu của công ty. Công ty cũng hy vọng sẽ mở rộng đáng kể nền tảng của mình và kết nối nhiều thiết bị và phương tiện hơn.
Về phía Microsoft, tập đoàn trở thành nhà đầu tư cổ phần vào nền tảng IoT được quản lý bởi Vodafone - dự kiến sẽ tách ra thành doanh nghiệp độc lập vào tháng 4 tới, cũng như hỗ trợ mở rộng nền tảng tài chính di động của nhà mạng này tại châu Phi.
Hỗ trợ doanh nghiệp số hoá được Vodafone nhận định là cơ hội giúp tăng trưởng lợi nhuận cho ngành viễn thông vốn đã bão hoà.
“Đây là thế hệ mới AI sẽ mở ra những cơ hội mới to lớn cho mọi tổ chức và mọi ngành công nghiệp trên toàn thế giới”, tổng giám đốc của thỏa thuận nhận xét Microsoft Satya Nadella.
Theo kế hoạch, Vodafone sẽ sử dụng chatbot TOBi chạy trên AI do Microsoft cung cấp, có khả năng phản hồi truy vấn một cách thông minh và nhất quán hơn.
Công ty cho biết công nghệ này sẽ giúp nhân viên dịch vụ khách hàng nhà mạng cải thiện năng suất và chất lượng cuộc trò chuyện hơn là việc thay thế hoàn toàn nhân viên bằng AI.
Trong khi đó, Microsoft muốn tận dụng độ bao phủ của Vodafone trong lĩnh vực IoT và dịch vụ tài chính.
Nền tảng tiền di động M-PESA của Vodafone, hoạt động ở Kenya, Tanzania, Nam Phi và các nước châu Phi khác, có chung mục tiêu với Microsoft trong khu vực, chẳng hạn như xây dựng kiến thức kỹ thuật số.