Một tòa án ở Thượng Hải đang thụ lý vụ phá sản của hãng ô tô điện WM Motor, theo hồ sơ công bố hôm 9/10 trên nền tảng công bố thông tin doanh nghiệp phá sản của Trung Quốc.
Trước đó, Apollo Future Mobility Group (Apollo) đã rút khỏi thương vụ mua lại WM Motor trị giá 2,02 tỉ USD. Theo Apollo, tâm lý bất ổn của thị trường tài chính là một trong số các nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của thương vụ.
WM Motor từng đối mặt với những khó khăn tài chính, phản ánh phần nào cuộc khủng hoảng của lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV). Mảng kinh doanh này đã phải vật lộn với tác động nhiều mặt của đại dịch COVID-19, chi phí nguyên liệu thô leo thang và tình trạng thiếu hụt vật liệu bán dẫn nghiêm trọng, điều này đã gây áp lực tài chính cho nhiều hãng sản xuất xe.
Bối cảnh đầy thách thức này đã khiến WM Motor khởi động kế hoạch khôi phục hoạt động của mạng lưới gồm hơn 100 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, nhằm lấy lại sự ổn định. Tuy nhiên, từ năm 2021, WM Motor đã ngừng công bố số liệu bán hàng hàng tháng.
Hiện tại, cuộc chiến giá xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới ngày càng khắc nghiệt, đây là bối cảnh đang tồn tại ngay thời điểm WM Motor phá sản. Các ông lớn như Tesla hay BYD đua nhau giảm giá khiến các hãng xe nhỏ hơn sẽ bị đánh bật khỏi thị trường. Chỉ riêng ông lớn xe điện BYD đã chiếm hơn 30% thị phần xe điện tại Trung Quốc.
Thành lập năm 2015 bởi Freeman Shen - cựu CEO hãng xe Zhejiang Geely, WM Motor từng được coi là một trong những startup xe điện đầy hứa hẹn tại Trung Quốc, cùng với Nio, Li Auto và Xpeng (NYSE:XPEV). Đại gia tìm kiếm Baidu và Tencent Holdings là một trong những nhà đầu tư của WM Motor.
Tuy nhiên, startup này vẫn chưa thể có lãi trong lĩnh vực cần vốn lớn như xe hơi. WM Motor ghi nhận số lỗ tăng gấp đôi trong vòng 3 năm, lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,13 tỷ USD) năm 2021.
Họ bán được 35.000 xe SUV điện năm 2021. Con số năm ngoái cũng tương tự, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ôtô Trung Quốc. Nhưng 8 tháng đầu năm nay, họ chỉ bán được gần 1.400 chiếc.
WM từng lên kế hoạch ra mắt chiếc M7 EV năm nay. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, họ sa thải nhân viên, dừng hoạt động nhà máy và giảm dịch vụ sau bán hàng.
Hãng xe Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc vì không thể thắng về giá xe điện.