Doanh nghiệp
"Chuyển đổi hay sụp đổ?" - Cuốn sách dành cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp
Phạm Anh Tuấn - Thứ Ba, 15/01/2019 10:25 SA
Vietnet24h - hãy đọc “The Digital Transformation Playbook” để tìm ra phương sách chuyển đổi hiệu quả trong thời đại 4.0 cho doanh nghiệp của bạn

Vì sao những startup công nghệ cung cấp ứng dụng gọi xe như Grab, Uber đang lấy đi ngày càng nhiều khách hàng của các hãng taxi truyền thống và cả những khách hàng tiềm năng của các hãng sản xuất xe hơi trên toàn cầu? Vì sao đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các ngân hàng không phải là những ngân hàng khác mà sẽ là những công ty fintech với các ứng dụng như AliPay, Samsung Pay, Viettel Pay,.. Vì sao khách hàng thế hệ Millennials ngày càng thích đặt hàng qua mạng và chỉ đến các cửa hàng vật lý để xem chứ không phải để mua hàng? Liệu có tồn tại một công thức hay lộ trình chung về chuyển đổi kỹ thuất số dành cho mọi tổ chức hay không? Vì sao một số tổ chức chuyển đổi thành công trong kỷ nguyên số, một số khác lại thất bại?

Để trả lời những câu hỏi trên, dường như các nhà quản trị, các học giả tại các trường kinh doanh hàng đầu trên thế giới đang phải rà soát và cập nhật lại các nguyên lý cũng như các giả định đã là tiền đề cho sự thành công của nhiều mô hình kinh doanh ở các ngành công nghiệp khác nhau trong nhiều thập kỷ qua. Trong khá nhiều cuốn sách được ra mắt trong những năm gần đây liên quan đến chiến lược chuyển đổi số, “The Digital Transformation Playbook, rethinking your business in the digital age”, chính là một tác phẩm nổi bật và có tính tổng thể nhất. Đây là công trình của nhóm nghiên cứu tại trường kinh doanh Columbia, đứng đầu bởi Giáo sư David Roger., chuyên gia hàng đầu thế giới về chiến lược số trong kinh doanh. Cuốn sách cung cấp cho các lãnh đạo doanh nghiệp một cuốn “Playbook”, hay một sơ đồ chiến thuật giúp lãnh đạo doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực có cách tiếp cận tổng thể để chuyển đổi và thích nghi thành công trong kỷ nguyên số đầy biến động. Với rất nhiều phân tích chuyên sâu, các dẫn chứng thực tế, và cả những công cụ thực tiễn, hình thành từ quá trình giảng dạy và tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới của Rogers, cuốn sách dẫn dắt người đọc khám phá năm phương diện chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số: cạnh tranh, khách hàng, dữ liệu, giá trị và đổi mới sáng tạo.
Thật kỳ lạ, một cuốn sách về chiến lược kinh doanh trong kỷ nguyên số nhưng trong năm phương diện chiến lược của chuyển đổi kỹ thuật số lại không hề nhắc đến cụm từ “công nghệ”.  Lý do là trong nền kinh tế kỹ thuật số, cạnh tranh và khách hàng, chứ không phải công nghệ, mới là những yếu tố chính dẫn dắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại các tổ chức. Để minh họa, Giáo sư Rogers cảnh báo rằng trong lĩnh vực sản xuất tin tức, các công ty truyền thông không nên bị cuốn vào công nghệ: “Công nghệ là lý do tại sao các ngành công nghiệp trên toàn thế giới phải thay đổi, nhưng lựa chọn công nghệ của riêng họ không phải là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi.”, ông nói.

Ở phương diện cạnh tranh, cuốn sách giúp chúng ta biết được thực tế dòng tiền kinh doanh đang chảy từ nền tảng kinh doanh này sang nền tảng kinh doanh khác, chứ không phải là từ doanh nghiệp hay sản phẩm này sang doanh nghiệp hay sản phẩm khác. Cạnh tranh ngày càng diễn ra ít hơn bên trong các ngành công nghiệp cũng như giữa các doanh nghiệp tương đồng đang tìm cách thay thế lẫn nhau. Trên thực tế, địa bàn cạnh tranh đang ngày càng mở rộng, giữa các doanh nghiệp “bất đối xứng” cả về quy mô, tuổi đời và kinh nghiệm chuyên sâu trong từng ngành công nghiệp cụ thể. Bên cạnh đó, công nghệ kỹ thuật số đang gia tăng vai trò quan trọng của việc "vừa hợp tác vừa cạnh tranh", khi mà các doanh nghiệp đang cạnh tranh trực tiếp trong một số lĩnh vực nhận thấy họ có thể cùng tạo ra giá trị khi trở thành đối tác trong những lĩnh vực khác.

Về phương diện khách hàng, các doanh nghiệp sẽ hiểu được vai trò và tính chất thay đổi của khách hàng trong thời đại số: khách hàng không phải là những cá nhân đơn lẻ, tiếp nhận thống tin truyền thông một chiều theo kiểu đại trà từ nhà sản xuất nữa mà khách hàng ngày nay đang nằm trong các mạng lưới khác nhau như Facebook, Twitter, Linkedin,..Để thành công, mọi doanh nghiệp phải hiểu được những đặc thù của phễu tiếp thị hiện đại và năm hành vi căn bản của khách hàng trong mạng lưới: tiếp cận (reach), kết nối (connect), gắn kết (engage), tùy chỉnh (customize) và hợp tác (collaborate). Ví dụ, Coca-Cola đã từng tạo ra những chiến dịch tiếp thị thành công vang dội ở nhiều thị trường khi tung ta các vỏ lon được in tên riêng của khách hàng, như một phần của chiến lược tùy chỉnh và kết nối với khách hàng. Nâng cao trải nghiệm khách hàng đa kênh trong kỷ nguyên số chính là trọng tâm của chương trình chuyển đổi kỹ thuật số trong hàng loạt các ngành công nghiệp như bản lẻ, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, v.v.

Trong thời đại kỹ thuật số, khả năng và tiềm năng của dữ liệu là nơi các ngành công nghiệp có thể chuyển giao những thành công trước đây đối với thị trường đại chúng để kết nối tốt hơn với các cá nhân. Rogers đã chỉ ra các chương trình khách hàng thân thiết như một phần năng động trong cách các thương hiệu quản lý theo thời gian thực mối quan hệ của họ với khách hàng. Cuốn sách cung cấp bốn kế sách để giúp doanh nghiệp biến dữ liệu thành tài sản, bao gồm: sự thấu hiểu, nhắm mục tiêu, tùy chỉnh và gắn dữ liệu với bối cảnh. Các quyết định kinh doanh, sản xuất của các tập đoàn lớn trên thế giới ngày càng bị phụ thuộc vào dữ liệu. Ví dụ, Disney Land trang bị cho toàn bộ khách tham quan một vòng cổ tay thông minh cho phép họ thu thập được dữ liệu theo thời gian thực về lưu lượng giao thông trong các công viên chủ đề, từ đó có thể điều chỉnh ngay lập tức các phương án giao thông, bố trí các khu vực ăn uống, hay cho phép nhân viên gọi đúng khách hàng trẻ em theo tên riêng hoặc thói quen của chúng.

Đổi mới sáng tạo trong thời đại số cần theo một cách tiếp cận mới để theo kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh hiện tại. Trong cuốn sách này, Rogers dành hẳn một chương để diễn giải vì sao các doanh nghiệp cần thực thi đổi mới sáng tạo thông qua thử nghiệm nhanh. Ý tưởng có thể rất rẻ, nhưng một sản phẩm được làm ra từ ý tưởng mới mà không được phát triển thông qua các vòng lặp với kết quả đầu ra ở mỗi vòng lặp là một MVP (mẫu thử khả thi tối thiểu) thì lãng phí và chi phí học hỏi cho doanh nghiệp có thể là rất lớn. Trong thời đại số, việc bạn đã thành công trong một lĩnh vực nào đó không có nghĩa là bạn sẽ thành công ở một lĩnh vực khác khi bạn cố gắng lặp lại những kinh nghiệm cũ ở lĩnh vực hay địa bàn mới mà không qua thử nghiệm.

Cuối cùng về mặt giá trị, các doanh nghiệp trên thế giới đang nỗ lực để những giá trị mà họ cung cấp tiếp tục phù hợp với thị trường. Chẳng hạn, Rogers trích dẫn lời của Sree Sreenivasan, cựu giám đốc kỹ thuật số cho bảo tàng nghệ thuật Metropolitan tại New York, rằng hiện nay các viện bảo tàng khác không phải là đối thủ cạnh tranh của Met, mà chính là Netflix và Candy Crush. Trong khi Sreenivasan nói rằng bảo tàng đang chiến đấu để thu hút sự chú ý, Rogers nói rằng họ đang cạnh tranh vì tính phù hợp: “Tôi cho rằng mọi doanh nghiệp nên nỗ lực để phù hợp với khách hàng tương lai như cách bạn đang chứng tỏ phù hợp với khách hàng hiện tại.”

Đặc biệt, cuốn sách đưa ra những phân tích rất sâu sắc giải thích hiện tượng gián đoạn mô hình kinh doanh (business model disruption) đang xảy ra ở hầu hết các ngành công nghiệp như cách iPhone làm gián đoạn Nokia, Netflix xóa sổ Blockbuster, v.v. Người đọc sẽ hiểu rõ chiến lược thu hút khách hàng của những kẻ phá bĩnh kỹ thuật số, và khi nào thì sự gián đoạn trong kinh doanh xảy ra, cũng như nắm được những kỹ thuật đáp trả dành cho các doanh nghiệp truyền thống trước sự “xâm lăng” của những kẻ phá bĩnh này.

The Digital Transformation Playbook thực sự là một cuốn sách cần phải có trên bàn làm việc của mọi lãnh đạo doanh nghiệp. Với một khuôn khổ chiến lược sắc bén và các công cụ “thực chiến”, nó sẽ giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về những mối đe dọa tiềm tàng đang tới dần trong lĩnh vực kinh doanh của họ trong kỷ nguyên 4.0, và tự xây dựng được chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp với những đặc thù trong ngành kinh doanh của họ cũng như phù hợp với cấp độ phát triển hiện tại của doanh nghiệp của họ.

Cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, và bản dịch tiếng Việt sẽ sớm ra mắt độc giả Việt Nam ngay trong năm 2018. “Chủ động thích nghi để đón đầu sự thay đổi bao giờ cũng tốt hơn là chỉ thay đổi khi bắt buộc phải làm như vậy”, đó cũng là một lời nhắn nhủ quan trọng mà Rogers dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp.

ITO - Tập đoàn công nghệ tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam Vietnet24h - Ito Việt Nam được thành lập với 100% vốn đầu tư từ Nhật vào năm 2012; cùng Tầm nhìn là Trung tâm Thiết kế, Chế tạo máy và Sản xuất Thiết bị Công nghệ cao hàng đầu của Tập đoàn.
Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong bối cảnh cách mạng 4.0 Vietnet24h - Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với phụ nữ trong xã hội. Để thúc đẩy bình đẳng giới trong bối cảnh CMCN 4.0 cần những giải pháp đồng bộ và sự nỗ lực của các cá nhân và toàn xã hội. Đặc biệt, thúc đẩy bình đẳng giới trong bối cảnh kỷ nguyên số cần lưu ý đến các đối tượng yếu thế, những người dễ bị tổn thương trong quá trình phát triển.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Hội nghị Thượng đỉnh gia công hiệu suất cao ASEAN 2024: Phụ tùng ô tô, Điện tử và Tự động hóa lắp ráp Vietnet24h - Hội nghị quy tụ hơn 150 đại biểu, bao gồm các chuyên gia sản xuất, diễn giả chuyên môn trong lĩnh vực ô tô, xe máy, phụ tùng ô tô và linh kiện từ nước ngoài và Việt Nam như VASI, VEIA, Vinfast, TechMan Robot, ShareTech,… Sự kiện này không chỉ là cơ hội để các chuyên gia trong ngành chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ mới, quy trình sản xuất tiên tiến mà còn mở ra không gian cho các đại biểu mở rộng mạng lưới, tạo dựng mối quan hệ đối tác mới.
Chương trình kết nối doanh nghiệp tại Triển lãm Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2023 (IEAE) Vietnet24h - Để giúp các đối tác có nhiều cơ hội kinh doanh hơn, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) phối hợp cùng Công ty Tổ chức Triển lãm Chaoyu và VINEXAD tổ chức một Chương trình kết nối doanh nghiệp đặc biệt dành cho các doanh nghiệp tham gia triển lãm, các doanh nghiệp hội viên VEIA và các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử.
Cơ hội kết nối với hệ sinh thái chuỗi cung ứng của Việt Nam tại ITAP 2023 Vietnet24h - Trong khuôn khổ Triển lãm Chuyên đối Công nghiệp 4.0 (ITAP2023), hoạt động kết nối với hệ sinh thái chuỗi cung ứng ngành công nghiêp điện tử Việt Nam được diễn ra với phiên kết nối giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Singapore đã tạo tiếng vang lớn và thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà triển lãm, các cơ quan chính phủ, các hiệp hội, người mua, người bán và khách tới thăm quan tại ITAP 2023.
Triễn lãm điện tử Hồng Kông 2023: Nơi hội tụ tinh hoa điện tử của thế giới Vietnet24h - Khám phá thế giới cuốn hút của điện tử thế hệ tiếp theo và những ý tưởng mới tiên phong từ hơn 3.200 nhà triển lãm bao gồm các nhà phát triển công nghệ hàng đầu, nhà cung cấp hàng đầu, khởi nghiệp sáng tạo và những bộ óc sáng giá nhất trong ngành từ Triển lãm điện tử Hồng Kông HKTDC (Phiên bản mùa thu) 2023 do Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) và Electronics Asia tổ chức từ ngày 13/10-16/10/2023.
Samsung giới thiệu giải pháp công nghệ toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tại Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ & Chế biến Chế tạo 2023 Vietnet24h - Giải pháp hiển thị toàn diện, điều hòa không khí trung tâm, bảo mật di động hỗ trợ nâng tầm giá trị và trải nghiệm doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số 4.0.
Gần 300 thương hiệu góp mặt tại Triển lãm điện tử Quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 Vietnet24h - Sáng ngày 6/9, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), RX Tradex - nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á đã công bố khai mạc Triển lãm điện tử quốc tế - NEPCON Việt Nam 2023. Sự kiện này cũng đánh dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm của Triển lãm này.
INTERFOAM 2023: Triển lãm về công nghệ bọt xốp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam Vietnet24h - Sáng ngày 23 tháng 8, Interfoam - triển lãm chuyên ngành về bọt xốp đã lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo doanh nghiệp trong các ngành xây dựng và công nghiệp.
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 đã thành công tốt đẹp Vietnet24h - Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG 2023), lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12 tháng 8) tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp.
Khám phá các giải pháp vượt bậc cho ngành Logistics tại Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ nhất – VILOG 2023 Vietnet24h - Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần đầu tiên hứa hẹn sẽ là sự kiện hàng đầu trong ngành, với mục tiêu trở thành nền tảng quy tụ các doanh nghiệp logistics, các ban ngành chính phủ, cơ sở đào tạo - nghiên cứu và các bên liên quan.
Đón xem Triển lãm Thương mại Điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất tại Việt Nam Vietnet24h - Triển lãm Thương mại Điện tử xuyên biên giới lần thứ nhất tại Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 10-12/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC).
Tăng hiệu suất lao động với tự động hóa khí Vietnet24h - Tự động hóa khí giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thời gian lao động thủ công, tăng cường hiệu suất và nâng cao năng suất làm việc.
VTB – Vinh Dự Đạt Chứng Nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2024 Vietnet24h - Ngày 14/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, sự kiện quan trọng của doanh nghiệp “hàng Việt Nam chất lượng cao” đã diễn ra với sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo, doanh nhân và đại diện của báo chí - truyền thông.
Khởi Động Chương Trình Samsung STEM Membership: Nuôi Dưỡng Nhân Tài Ưu Tú Tương Lai Vietnet24h - Ngày 26 tháng 1 năm 2024, Samsung Việt Nam chính thức khởi động Chương trình STEM Membership nhằm tìm kiếm và đào tào nhân tài ưu tú đảm đương trọng trách chủ chốt trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam trong tương lai.
Đối tác của Apple đầu tư 280 triệu USD mở công ty con tại Việt Nam Vietnet24h - Goertek, một trong những bên gia công lớn của Apple, cho biết công ty này sẽ đầu tư lên đến 280 triệu USD để mở công ty con tại Việt Nam, nhằm mở rộng kinh doanh và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Panasonic đặt mục tiêu tăng năng suất trước khi xây dựng nhà máy pin xe điện mới ở Mỹ Vietnet24h - Giám đốc điều hành Tập đoàn Yuki Kusumi thông tin rằng, việc mở cửa kinh doanh lĩnh vực pin mới của Panasonic phải tập trung vào việc tăng năng suất, báo hiệu nhà cung cấp cho Tesla có thể tạm dừng xây dựng nhà máy pin thứ ba ở Bắc Mỹ do nhu cầu về xe điện nguội đi.
Nhà sản xuất xe điện VinFast không đạt mục tiêu giao hàng năm 2023, nhưng quý 4 có tăng trưởng Vietnet24h - VinFast hôm thứ Năm cho biết họ đã giao gần 35.000 ô tô vào năm 2023, thấp hơn mục tiêu ít nhất 40.000 chiếc.
Huyndai Motor rao bán nhà máy ở Trung Quốc Vietnet24h - Hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor công bố tiếp tục bán bớt cơ sở sản xuất tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.
FPT chính thức gia nhập thị trường mạng di động ảo Việt Nam Vietnet24h - Mạng di động FPT mang tên FPT-MVNO chính thức ra mắt trên phạm vi toàn quốc với đầu số 0775. Đây cũng là mạng di động ảo mới nhất tại Việt Nam được cấp phép.
VinFast trình làng ba mẫu xe điện mới tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 Vietnet24h - Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã trình làng ba mẫu xe điện mới, bao gồm một chiếc xe tay ga, cho thị trường Mỹ nhưng cho biết họ không có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai tại đây vì đang đặt mục tiêu vào thị trường châu Á.
Thay đổi nhân sự cấp cao tại Tập đoàn GELEX Vietnet24h - Tập đoàn GELEX cho biết việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao từ 1/1/2024 nhằm mục tiêu tăng cường năng lực quản trị và điều hành, đáp ứng yêu cầu quản lý hệ thống của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.
Nữ CEO đầu tiên nắm quyền tại Kakao Vietnet24h - Gã khổng lồ công nghệ thông tin Hàn Quốc Kakao hôm thứ Năm đã bổ nhiệm Chung Shin-a làm nữ giám đốc đầu tiên trong bối cảnh công ty đang phải đối mặt với những thách thức cấp bách trong việc cải tổ văn hóa và quản lý doanh nghiệp.
Lisa Su: nữ tỷ phú thay đổi ngành công nghiệp máy tính chip Vietnet24h - Lisa Su, CEO của Advanced Micro Devices (AMD), đã chứng tỏ bản lĩnh và tầm nhìn lãnh đạo mạnh mẽ, đưa AMD vượt qua những thách thức, từ bờ vực sụp đổ đến thành công rực rỡ.
Elon Musk mất ngôi giàu nhất, nhường vị trí cho Jeff Bezos của Amazon Vietnet24h - CEO Tesla và người sáng lập Amazon cạnh tranh quyết liệt trên bảng xếp hạng tỷ phú.
CEO Google bị kêu gọi từ chức vì vướng scandal với AI Vietnet24h - Google đang hụt hơi trong cuộc đua AI và đối mặt hàng loạt vấn đề với công chúng, khiến nhiều người kêu gọi thay thế CEO Sundar Pichai.
Zuckerberg, Rihanna và Bill Gates là khách mời trong bữa tiệc xa hoa dành cho con trai người giàu nhất châu Á Vietnet24h - Các giám đốc điều hành công nghệ bao gồm Mark Zuckerberg và Bill Gates đã tham dự một lễ kỷ niệm xa hoa kéo dài ba ngày trước đám cưới của con trai tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani.
Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman có thể kiếm được hàng triệu USD khi Reddit lên sàn Vietnet24h - Sam Altman của OpenAI đã đầu tư ít nhất 60 triệu USD vào cổ phiếu Reddit và kiểm soát 9,2% quyền biểu quyết tại công ty bảng tin nhắn trực tuyến này.
Người sáng lập Foxconn, Terry Gou, xuất hiện nổi bật lần đầu tiên sau nhiều tháng Vietnet24h - Terry Gou, nhà sáng lập tỷ phú của Foxconn - nhà cung cấp lớn của Apple - đã xuất hiện lần đầu tiên sau nhiều tháng vào thứ Ba tại sinh nhật lần thứ 50 của công ty, sau khi kết thúc nỗ lực tranh cử tổng thống Đài Loan vào cuối năm ngoái.
Jeff Bezos bán hơn 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon lần thứ ba trong tháng này Vietnet24h - Theo một hồ sơ, người sáng lập Amazon Jeff Bezos đã bán khoảng 2,03 tỷ USD cổ phiếu của công ty trong vài ngày qua.
Meta cho biết Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan sẽ tham gia hội đồng quản trị Vietnet24h - Meta cho biết hôm thứ Tư (14/2) rằng, Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan và cựu giám đốc điều hành Enron John Arnold sẽ gia nhập Hội đồng quản trị của công ty.
Jeff Bezos sẽ tiết kiệm hơn 600 triệu USD tiền thuế khi chuyển đến Miami Vietnet24h - Bezos có kế hoạch bán 50 triệu cổ phiếu Amazon trước ngày 31 tháng 1 năm 2025. Việc đăng bán những đợt bán hàng đó ở Florida sẽ giúp ông tiết kiệm ít nhất 610 triệu USD.