Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV được sản xuất tại nhà máy của Honda ở bang Ohio của Mỹ và dự kiến chính thức ra mắt tại miền tây California cũng như Nhật Bản vào mùa hè này.
Hãng hy vọng sản phẩm mới sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh khi các đối thủ khác đang tập trung sản xuất vào xe chỉ chạy bằng một trong 2 nguồn năng lượng này.
Pin nhiên liệu sinh ra điện bằng cách tạo những phản ứng điện hóa học giữa nhiên liệu (thường là hydro) và oxy trong không khí. Trong quá trình phản ứng, hydro và oxy kết hợp để tạo ra năng lượng điện và nước vô hại. Năng lượng điện sẽ giúp xe di chuyển. Có thể hiểu chiếc CR-V e:FCEV giống như CR-V plug-in hybrid động cơ xăng thông thường, nhưng thay vì nạp xăng, tài xế sẽ nạp hydro.
Theo Honda, xe có phạm vi hoạt động khoảng 600km với một lần đổ đầy bình nhiên liệu hydro và 60km đối với một lần sạc đầy đủ pin điện. Một lần đổ đầy bình hydro mất khoảng 3 phút trong khi thời gian sạc điện là khoảng 2 tiếng để phục hồi từ mức pin 20% lên 80%.
Sự kết hợp giữa nhiên liệu hydro và pin điện sẽ giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng về việc các trạm hydro vẫn chưa phổ biến.
Năng lượng pin của xe cũng có thể được cung cấp cho các thiết bị điện gia đình như lò vi sóng và máy sấy tóc, một tính năng tiện dụng để giải trí ngoài trời hoặc trong thời điểm có thiên tai.
Dù đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường, nhưng xe chạy pin nhiên liệu (FCV) hiện chưa trở nên phổ biến như xe điện (EV).
Bên cạnh hệ thống truyền động độc đáo, Honda còn tinh chỉnh khung gầm và hệ thống treo của CR-V e:FCEV để phù hợp hơn với trọng lượng tăng lên so với các bản động cơ đốt trong và hybrid.
Để phân biệt CR-V plug-in hydro với các bản khác, Honda tinh chỉnh thiết kế ngoại thất. Lưới tản nhiệt kiểu dáng mới mỏng hơn và các hốc hút gió lớn hơn. Đèn hậu mới với thấu kính trong suốt và cốp sau trang trí với thanh tối màu và thêm logo bản hydro. Cổng sạc gắn trên chắn bùn trước, trong khi cổng tiếp nhiên liệu hydro nằm trên chắn bùn sau.
CR-V e:FCEV độc quyền với gói trang bị Touring cao cấp nhất, như ghế trước tích hợp sưởi, 12 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng, vô-lăng có sưởi, cốp điện, sạc không dây. Cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch và màn hình cảm ứng giải trí 9 inch, kết nối Apple CarPlay/Android không dây và một loạt tính năng ADAS từ bộ Honda Sensing.
Theo kế hoạch, Honda CR-V :FCEV 2025 ban đầu cho thuê ở California, Mỹ từ cuối năm 2024.
Với sự ra mắt của Honda CR-V e:FCEV, Honda không chỉ chứng tỏ cam kết của mình trong việc phát triển công nghệ xe không phát thải mà còn mở ra một hướng đi mới trong ngành công nghiệp ôtô.
Sự kết hợp giữa công nghệ nhiên liệu hydro tiên tiến và khả năng sạc cắm linh hoạt làm nổi bật CR-V e:FCEV như một minh chứng cho tương lai của ngành công nghiệp ôtô, nơi mà sự bền vững và hiệu quả có thể đi đôi với nhau.