Để ứng phó, Samsung Electronics đã quyết định tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) như "Circle to Search" vào dòng điện thoại thông minh giá rẻ của mình, dòng A, nhằm chống lại sự theo đuổi quyết liệt của các đối thủ Trung Quốc này tại các thị trường mới nổi.
Theo các nguồn tin trong ngành vào ngày 16 tháng 8, Samsung có kế hoạch nâng cấp các mẫu cao cấp của dòng A, chẳng hạn như A35 và A55, lên "điện thoại AI". Động thái này là một phần trong chiến lược rộng hơn nhằm nâng cao khả năng công nghệ của các sản phẩm giá rẻ của mình. Samsung cũng sẽ cung cấp dịch vụ cập nhật tuần tự cho các sản phẩm đã bán, đảm bảo rằng khách hàng hiện tại có thể hưởng lợi từ các tính năng AI mới.
Bối cảnh cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã thay đổi nhanh chóng. Trong quý 2 năm nay, khu vực có mức tăng trưởng cao nhất về lượng điện thoại thông minh xuất xưởng là Châu Mỹ Latinh, tăng 20% so với quý 2 năm ngoái. Tiếp theo là Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Âu, cả hai đều tăng 14%. Bất chấp những lĩnh vực tăng trưởng này, Samsung đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Canalys, Samsung Electronics đã ghi nhận 18% thị phần tại Đông Nam Á trong quý 2 năm nay, giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ ba. Counterpoint Research báo cáo rằng thị phần của Samsung trong quý 2 năm nay là 18,1%, đứng sau Xiaomi (18,9%) và Vivo (18,8%). Tại thị trường Việt Nam, với dân số 100 triệu người, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ hai sau Oppo. Tương tự, tại các quốc gia Đông Nam Á lớn như Thái Lan, Philippines và Malaysia, Samsung cũng đứng thứ hai.
Tại Mỹ Latinh, bao gồm Mexico và Brazil, Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 30% thị phần trong quý 2 năm nay. Tuy nhiên, con số này đã giảm 4 điểm phần trăm so với năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng trong khi Samsung đang tập trung mở rộng thị trường cao cấp của mình, các công ty Trung Quốc đã tăng cường tấn công vào thị trường điện thoại tầm trung đến bình dân.
Samsung đã giới thiệu tính năng Circle to Search khi ra mắt điện thoại AI trong năm nay. Tính năng này, cùng với các khả năng AI khác, hiện sẽ được mở rộng cho tất cả các điện thoại thông minh dòng S cao cấp. Bằng cách tích hợp các tính năng AI vào cả dòng sản phẩm giá rẻ và cao cấp, Samsung đặt mục tiêu cung cấp một loạt sản phẩm cạnh tranh hơn có thể thu hút nhiều đối tượng hơn.
Vị thế thị trường hiện tại của Samsung làm nổi bật tính cấp thiết của những động thái chiến lược này. Khi các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục thu hút được sự chú ý bằng cách cung cấp các tính năng công nghệ cao với mức giá cạnh tranh, quyết định nâng cấp dòng sản phẩm giá rẻ của Samsung bằng các khả năng AI là một nỗ lực được tính toán để giành lại chỗ đứng của công ty trên các thị trường chính. Những diễn biến trong tương lai có thể sẽ tập trung vào cách Samsung có thể tận dụng hiệu quả những tiến bộ công nghệ này để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của các đối thủ Trung Quốc.