Theo thống kê, trong Quý III/2018, công ty ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 50,846 tỷ NDT, tăng trưởng so sánh với cùng kỳ năm ngoái tăng 49,1%, trong đó lợi nhuận đến từ mảng kinh doanh quốc tế tăng 112,7% tương đương 22,3 tỷ NDT, chiếm 43,9% trong tổng số lợi nhuận. Lợi nhuận ròng của quý 3 đạt xấp xỉ 2,481 tỷ NDT. Lợi nhuận đã điều chỉnh (Non-IFRS Measure) đạt xấp xỉ 2,885 tỷ NDT, đạt mức tăng trưởng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái và 36,3% so với quý trước.
Nhìn chung, kết quả kinh doanh cho thấy hãng tăng trưởng nhanh ở tất cả các ngành hàng. Trong Quý III/2018, phân khúc điện thoại thông minh của Xiaomi ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 35 tỷ NDT, tương ứng với mức tăng trưởng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tựu này đạt được chủ yếu do sự tăng trưởng của số lượng điện thoại bán ra và giá bán bình quân của sản phẩm (“ASP” – average selling price). Vào 26/10/2018, tổng sản lượng điện thoại xuất xưởng đạt 100 triệu chiếc, đạt mục tiêu cả năm trước 2 tháng. Lợi nhuận từ mảng IoT và sản phẩm phục vụ đời sống tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ – 89,8% tương đương 10,8 tỷ NDT.
Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng TV thông minh và laptop tăng 100,3% tương đương 4.227,2 triệu NDT trong Quý III/2018. Thêm vào đó, một số sản phẩm thuộc mảng hệ sinh thái, như vòng đeo tay thông minh Mi Band, xe điện Mi Electric Scooter và kính Mi VR, cũng chứng kiến việc tăng trưởng thần kỳ. Lợi nhuận từ mảng dịch vụ internet tăng 85,5% so với cùng kỳ tương đương 4,7 tỷ NDT trong Quý III/2018, kết quả đến chủ yếu từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Lợi nhuận quảng cáo tăng 109,8% so với cùng kỳ, tương đương 3,2 tỷ NDT, kết quả đến từ sự tối ưu liên tục từ thuật toán đề xuất, ngày càng nhiều người dùng tham gia các dịch vụ internet của chúng tôi và lợi nhuận đến từ các phần mềm cài sẵn cao hơn.
Lợi nhuận từ mảng dịch vụ internet tăng 85,5% so với cùng kỳ tương đương 4,7 tỷ NDT trong Quý III/2018, kết quả đến chủ yếu từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Lợi nhuận quảng cáo tăng 109,8% so với cùng kỳ, tương đương 3,2 tỷ NDT, kết quả đến từ sự tối ưu liên tục từ thuật toán đề xuất, ngày càng nhiều người dùng tham gia các dịch vụ internet của chúng tôi và lợi nhuận đến từ các phần mềm cài sẵn cao hơn.
Các điểm nhấn về tài chính trong 3Q/2018
Tổng lợi nhuận đạt 50.846,2 tỷ NDT, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận gộp 6.578 tỷ NDT, tăng 26,4% cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận ròng đạt 2.481 tỷ NDT
Lợi nhuận đã điều chỉnh chưa áp dụng IFRS là 2.885 tỷ NDT, tăng 17.3% so với cùng kỳ năm ngoái
Thu nhập từ mỗi cổ phiếu là 0,117 NDT
Chiến lược phát triển của Xiaomi
Trí tuệ nhân tạo và Internet Vạn Vật (“AI + IoT”) là một trong những chiến lược cốt lõi của Xiaomi. Trong Quý III/2018, Xiaomi tiếp tục tăng cường lợi thế ở thị trường AI + IoT quốc tế. Như vào tháng 9/2018, trợ lý ảo AI của Xiaomi có hơn 34 triệu người dùng trực tuyến hàng tháng, trở thành một trong những nền tảng trợ lý ảo AI bằng giọng nói AI được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc.
Xiaomi đồng thời tập trung vào xây dựng hệ thống bán lẻ mới hiệu quả hơn bằng cách tiếp tục phát triển những kênh bán lẻ tốt trong khi vẫn tăng cường các kênh bán trực tuyến. Tổng quan các hoạt động của Xiaomi vẫn đạt hiệu quả cao, với chi phí hoạt động giảm 0,3% so với quý trước xuống còn 8.5% trong Quý III/2018
Thêm vào đó, Xiaomi triển khai chiến lược đa thương hiệu để hướng đến các phân khúc người dùng khác nhau. Để đáp lại sự kỳ vọng của người dùng về hiệu năng trên điện thoại, Xiaomi ra mắt POCOPHONE, là một thương hiệu con hoàn toàn mới và Black Shark, thông qua một trong những công ty mà hãng đã đầu tư. Black Shark đem sức mạnh phần cứng, phần mềm và dịch vụ lấy game thủ làm trọng tâm để mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt hảo cho người dùng.
Vào 19/11/ 2018, công ty và tập đoàn Meitu chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo thoả thuận, Xiaomi sẽ nhận được giấy phép quốc tế độc quyền để sản xuất các mẫu điện thoại và một số thiết bị thông minh mang thương hiệu Meitu trong vòng 30 năm. Ứng dụng các nguồn lực hàng đầu của Xiaomi về phần cứng, phần mềm, các nghiên cứu về AI và phát triển các dịch vụ internet, cũng như quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng, và hệ thống bán lẻ mới hiệu quả, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành công. Cùng lúc đó, sự nhận diện thương hiệu của Meitu giúp chúng tôi tăng thêm nhóm đối tượng khách hàng nữ giới để tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá tập khách hàng.